Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bản chất của vắcxin là gì? Mô tả quy trình sản xuất vắc xin vectơ phòng SART covid 2?

bản chất của vắcxin là gì mô tả quy trình sản xuất vắc xin vectơ phòng SART covid 2
3 trả lời
Hỏi chi tiết
58
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Bản chất của vắc xin

Vắc xin là một chế phẩm sinh học được sử dụng để kích thích hệ miễn dịch của cơ thể nhằm tạo ra sự bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc virus. Bản chất của vắc xin là cung cấp một "bản sao" hoặc "mô phỏng" của tác nhân gây bệnh mà không gây ra bệnh thực sự, giúp cơ thể nhận biết và tạo ra phản ứng miễn dịch. Khi cơ thể tiếp xúc với tác nhân gây bệnh thật sau này, hệ miễn dịch sẽ nhận ra và tiêu diệt nó một cách hiệu quả hơn.

### Quy trình sản xuất vắc xin vectơ phòng SARS-CoV-2

Vắc xin vectơ là một loại vắc xin sử dụng một virus khác (không gây bệnh) làm phương tiện để đưa một phần của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể, giúp kích thích phản ứng miễn dịch. Dưới đây là các bước cơ bản trong quy trình sản xuất vắc xin vectơ phòng SARS-CoV-2:

1. **Lựa chọn vectơ virus**:
- Chọn một loại virus không gây bệnh cho người, chẳng hạn như adenovirus, làm vectơ.

2. **Thiết kế và chèn gene**:
- Gene mã hóa protein gai (spike protein) của SARS-CoV-2 được chèn vào genome của vectơ virus. Protein gai là phần của virus SARS-CoV-2 giúp nó xâm nhập vào tế bào người và là mục tiêu chính của hệ miễn dịch.

3. **Sản xuất vectơ virus tái tổ hợp**:
- Vectơ virus tái tổ hợp chứa gene mã hóa protein gai được sản xuất trong các tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Các tế bào này sẽ tạo ra các hạt virus vectơ chứa gene của SARS-CoV-2.

4. **Thu hoạch và tinh chế**:
- Các hạt virus vectơ được thu hoạch từ các tế bào nuôi cấy và trải qua quá trình tinh chế để loại bỏ các tạp chất và đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của vắc xin.

5. **Kiểm tra chất lượng**:
- Vắc xin vectơ được kiểm tra chất lượng qua nhiều bước để đảm bảo rằng nó an toàn, hiệu quả và đạt các tiêu chuẩn quy định.

6. **Đóng gói và bảo quản**:
- Vắc xin được đóng gói trong các lọ hoặc ống tiêm vô trùng và bảo quản ở nhiệt độ thích hợp để duy trì tính ổn định.

7. **Thử nghiệm lâm sàng**:
- Vắc xin phải trải qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng (giai đoạn 1, 2 và 3) để đánh giá tính an toàn và hiệu quả trên người trước khi được cấp phép sử dụng rộng rãi.

8. **Phê duyệt và phân phối**:
- Sau khi vượt qua các thử nghiệm lâm sàng và được các cơ quan y tế phê duyệt, vắc xin sẽ được sản xuất hàng loạt và phân phối đến các cơ sở y tế để tiêm chủng cho cộng đồng.

### Ví dụ về vắc xin vectơ phòng SARS-CoV-2

Một ví dụ điển hình của vắc xin vectơ phòng SARS-CoV-2 là vắc xin AstraZeneca/Oxford, sử dụng adenovirus từ tinh tinh làm vectơ để đưa gene mã hóa protein gai của SARS-CoV-2 vào cơ thể người.
1
0
Thanh Lâm
13/06 08:32:48
+5đ tặng
1. Các bước của quá trình tạo ra vắc-xin

 

1.1. Tạo kháng nguyên

Bước đầu tiên để sản xuất vắc-xin là tạo ra kháng nguyên sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch. Với mục đích này, các protein hoặc DNA mầm bệnh cần được phát triển và thu hoạch bằng các cơ chế sau:

  • Virus được phát triển trên các tế bào chính như tế bào từ phôi gà hoặc sử dụng trứng được thụ tinh (ví dụ: vắc-xin cúm) hoặc các dòng tế bào sinh sản nhiều lần (ví dụ: viêm gan A)
  • Vi khuẩn được nuôi cấy trong lò phản ứng sinh học là những thiết bị sử dụng môi trường phát triển đặc biệt giúp tối ưu hóa việc sản xuất các kháng nguyên.
  • Protein tái tổ hợp có nguồn gốc từ mầm bệnh có thể được tạo ra trong nấm men, vi khuẩn hoặc nuôi cấy tế bào.
1.2. Giải phóng và phân lập kháng nguyên

Mục đích của bước thứ hai này là giải phóng càng nhiều virus hoặc vi khuẩn càng tốt. Để đạt được điều này, kháng nguyên sẽ được tách ra khỏi các tế bào và phân lập từ protein và các phần khác của môi trường tăng trưởng vẫn còn tồn tại.


Kháng nguyên sẽ được tách ra khỏi các tế bào

 

1.3. Thanh lọc

Trong bước thứ ba, kháng nguyên sẽ cần phải được tinh chế để tạo ra một sản phẩm có độ tinh khiết / chất lượng cao.

Điều này sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng các kỹ thuật khác nhau để tinh chế protein. Với mục đích này, một số bước tách sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng sự khác biệt về kích thước protein, tính chất hóa lý, ái lực liên kết hoặc hoạt động sinh học.

1.4. Bổ sung các thành phần khác

Bước thứ tư có thể bao gồm việc bổ sung một tá dược, đây là nguyên liệu giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch của người nhận đối với một kháng nguyên được cung cấp.

Vắc-xin sau đó được chế tạo bằng cách thêm chất ổn định để kéo dài thời gian bảo quản hoặc chất bảo quản để cho phép sử dụng nhiều liều một cách an toàn khi cần thiết. Do sự không tương thích tiềm năng và tương tác giữa các kháng nguyên và các thành phần khác, vắc-xin kết hợp sẽ khó phát triển hơn. Cuối cùng, tất cả các thành phần cấu thành vắc-xin cuối cùng được kết hợp và trộn đều trong một lọ hoặc ống tiêm.

1.5. Đóng gói

Sau khi vắc-xin được đưa vào lọ hoặc ống tiêm, nó sẽ được niêm phong bằng nút chặn vô trùng. Tất cả các quy trình được mô tả ở trên sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn được xác định cho việc sản xuất vắc xin.

Quá trình sản xuất tốt sẽ bao gồm số kiểm soát chất lượng, cơ sở hạ tầng đầy đủ và phân tách các hoạt động để tránh lây nhiễm chéo. Cuối cùng, vắc-xin được dán nhãn và phân phối trên toàn thế giới.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phương
13/06 08:35:06
+4đ tặng
Bản chất của vắc-xin là một phương pháp phòng ngừa bệnh tật bằng cách tăng cường khả năng hệ thống miễn dịch nhận biết và chống lại mầm bệnh cụ thể hoặc virus mà không gây ra căn bệnh đó. Việc sản xuất vắc-xin vector phòng SARS CoV-2 thường tham khảo một loại vắc-xin sử dụng một phiên bản vô hại của một loại virus khác làm "vector" để vận chuyển một mảnh nhỏ gen từ virus mục tiêu đến các tế bào trong cơ thể. Điều này giúp kích thích phản ứng miễn dịch tạo ra kháng thể nhắm vào protein gai bề mặt của virus SARS-CoV-2, cuối cùng cung cấp sự bảo vệ chống lại nhiễm trùng do virus gây ra. Quá trình sản xuất vắc-xin vectơ bao gồm các bước như công thức DNA của virus vector, nhân giống và xử lý virus vector, tinh chế, thử nghiệm độ ổn định và an toàn cũng như đóng gói và phân phối thành phẩm đến các nhà cung cấp vầ khách hàng chăm sóc sức khỏe.
1
0
Hươngg Hươngg
13/06 09:47:28
+3đ tặng
Bản chất : Vacxin là chế phẩm sinh học đặc biệt có nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh, được bào chế nhằm đảm bảo độ an toàn cần thiết cho người sử dụng, đưa vào cơ thể con người nhằm kích thích hệ miễn dịch của con người sản sinh kháng thể chủ động phòng ngừa bệnh tật. Vắc xin chỉ đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi được bảo quản với các tiêu chuẩn khắt khe nhằm đảm bảo chất lượng tuyệt đối, giúp phòng tránh nguy cơ phản ứng sau tiêm và có tác dụng phòng bệnh cho người tiêm trước các loại virus, vi khuẩn.
Quy trình:

Protein kháng nguyên được tạo ra ngoài cơ thể

Đây là cơ chế tác động của vắc xin sử dụng vi rút bất hoạt hoặc vắc xin tiểu đơn vị. Trong vắc xin bất hoạt, vi rút được nuôi cấy trên tế bào và sau đó được làm bất hoạt bằng hóa chất để phá hủy acid nhân của nó chỉ và để lại cấu trúc protein có vai trò kháng nguyên. Phương pháp này kháng nguyên đã có sẵn trong vắc xin và do bất hoạt nên vi rút không thể nhân lên khi tiêm vào cơ thể. Phương pháp sản xuất này là phương pháp kinh điển đã được áp dụng sản xuất nhiều loại vắc xin như vắc xin dại (Verorab).

Sử dụng phương pháp này để sản xuất vắc xin COVID-19 có vắc xin do công ty Sinopharm chế tạo bằng cách nuôi cấy vi rút trên tế bào Vero và sau đó được bất hoạt bằng β-Propiolactone (từ đây được gọi tắt là vắc xin Sinopharm-BIBP). Đây là loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép và đang được triển khai tiêm chủng tại các tỉnh thành hiện nay.

Trong vắc xin tiểu đơn vị, protein kháng nguyên được hình thành bằng cách nuôi cấy tế bào (vi khuẩn hoặc tế bào động vật) có đoạn gene mã hóa protein kháng nguyên. Vi khuẩn hoặc tế bào động vật sẽ giúp tạo ra kháng nguyên. Ví dụ có một loại vắc xin là "NVX-CoV2373" (thường gọi là vắc xin Novavax) sử dụng một loại vi khuẩn mang đoạn gen mã hóa Protein-S của SARS-CoV-2.

Khi các protein kháng nguyên đã được tạo ra ngoài cơ thể được tiêm vào, nó sẽ đóng vai trò kháng nguyên tương tác với tế bào miễn dịch để tạo ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể. Muốn tăng cường sự tương tác thì các vắc xin cần được kết hợp với tá chất (adjuvant). Đây là cách sản xuất kinh điển, an toàn do đã áp dụng sản xuất nhiều loại vắc xin trước đó.

Protein kháng nguyên được tạo ra bên trong cơ thể

Muốn sản xuất vắc xin thuộc loại protein kháng nguyên được tạo ra trong cơ thể, trước đây chỉ có một cách là sử dụng vi rút sống giảm độc lực. Vi rút này không bị bất hoạt, nó chỉ bị giảm độc lực nên nó sẽ xâm nhập vào cơ thể, sinh sản và tạo kháng nguyên. Qua đó tạo ra đáp ứng miễn dịch. Chúng không gây hại cho cơ thể do đã giảm hoặc mất độc lực. Phương pháp này đã được áp dụng tạo ra nhiều loại vắc xin điển hình là vắc xin Sởi.

Tuy nhiên với SARS-CoV-2 thì việc sử dụng phương pháp vắc xin giảm độc lực là khó khăn trong việc tạo ra chủng mới giảm độc lực. Việc phải kiểm tra thật chặt chẽ để tránh trường hợp chủng này phục hồi độc lực do biến dị. Do đó chưa có vắc xin giảm độc lực nào được tạo ra dành cho SARS-CoV-2.

Có 2 cách thông minh hơn và mới được phát triển gần đây để điều khiển sự tạo ra protein kháng nguyên trong cơ thể để chế tạo vắc xin. Cách thứ nhất là sử dụng vật liệu di truyền là DNA và đưa đoạn mã di truyền này vào một con vi rút được gọi là virus vector (vi rút mang vật liệu di truyền là DNA của SARS-CoV-2). Khi vi rút vector này vào cơ thể nó sẽ xâm nhập vào trong tế bào vật chủ, điều khiển bộ máy tế bào để tổng hợp ra protein kháng nguyên. Thí dụ của vắc xin loại này là vắc xin của AstraZeneca và vắc xin Spunik-V.

Cách thứ hai là sử dụng vật liệu di truyền là mRNA (RNA thông tin) và cho vào các hạt lipid rất nhỏ (lipid nanoparticles). Khi vào cơ thể các hạt lipid này đi vào trong tế bào, điều khiển tế bào sản xuất ra protein kháng nguyên.  Thí dụ của vắc xin mRNA là vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna. Phát hiển vắc xin theo cách này rất nhanh và có hiệu quả do không phải nuôi cấy tế bào hoặc nuôi cấy virút. Do sử dụng công nghệ mới tính an toàn còn đang được kiểm chứng chứ chưa đầy đủ như các loại vắc xin tạo ra theo các phương pháp cổ điển. Thêm vào đó, việc chế tạo vắc xin loại này nhanh nhưng giá thành hiện nay cao do phải sở hữu các độc quyền sáng chế.

Bên cạnh đó, vắc xin sử dụng công nghệ mRNA do cấu trúc của mRNA rất mỏng manh nên hạn sử dụng rất ngắn, phải giữ ở nhiệt độ rất thấp (-70oC đối với vắc xin Pfizer và -20oC đối với vắc xin Moderna) và chỉ cần một sai sót nhỏ trong dây chuyền lạnh hoặc kĩ thuật tiêm sẽ làm hiệu quả bảo vệ của vắc xin bị mất.


 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo