Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giiáo viên mầm non nên sử dụng phương pháp, đàm thoại như thế nào để phát triển tích cực sáng tạo cho trẻ hoạt động làm quen tác phẩm văn học

Theo em ,giáo viên mầm non nên sử dụng phương pháp đàm thoại như thế nào để phát triển tích cực sáng tạo cho trẻ hoạt động làm quen tác phẩm văn học
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
104
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Phương pháp đàm thoại là một công cụ rất hiệu quả trong việc phát triển tích cực và sáng tạo cho trẻ mầm non khi làm quen với tác phẩm văn học. Dưới đây là một số cách mà giáo viên mầm non có thể sử dụng phương pháp này:

1. **Đặt câu hỏi mở**: Thay vì đặt những câu hỏi có câu trả lời đúng hoặc sai, giáo viên nên đặt những câu hỏi mở để khuyến khích trẻ suy nghĩ và tưởng tượng. Ví dụ: "Con nghĩ nhân vật này sẽ làm gì tiếp theo?" hoặc "Nếu con là nhân vật này, con sẽ làm gì?".

2. **Khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện**: Sau khi đọc xong một tác phẩm văn học, giáo viên có thể yêu cầu trẻ kể lại câu chuyện theo cách của mình. Điều này không chỉ giúp trẻ nhớ lại nội dung mà còn khuyến khích sự sáng tạo trong cách diễn đạt.

3. **Thảo luận về cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật**: Hỏi trẻ về cảm xúc và suy nghĩ của các nhân vật trong câu chuyện. Ví dụ: "Con nghĩ nhân vật này cảm thấy thế nào khi điều này xảy ra?" hoặc "Tại sao con nghĩ nhân vật này lại làm như vậy?".

4. **Liên hệ với trải nghiệm cá nhân của trẻ**: Giúp trẻ liên hệ câu chuyện với những trải nghiệm cá nhân của mình. Ví dụ: "Con đã từng gặp tình huống giống như nhân vật này chưa?" hoặc "Con có bao giờ cảm thấy như nhân vật này không?".

5. **Sử dụng hình ảnh và đồ vật minh họa**: Sử dụng hình ảnh, đồ vật hoặc búp bê để minh họa câu chuyện và khuyến khích trẻ tham gia vào việc kể chuyện. Điều này giúp trẻ hình dung rõ hơn và tạo điều kiện cho sự sáng tạo.

6. **Tạo ra các tình huống giả định**: Đặt ra các tình huống giả định và hỏi trẻ cách giải quyết. Ví dụ: "Nếu con là nhân vật chính và gặp phải một con rồng, con sẽ làm gì?" hoặc "Nếu câu chuyện xảy ra vào mùa đông thay vì mùa hè, con nghĩ điều gì sẽ thay đổi?".

7. **Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi**: Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi về câu chuyện và các nhân vật. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng tư duy phản biện và khám phá sâu hơn về nội dung.

8. **Tạo cơ hội cho trẻ sáng tạo câu chuyện mới**: Sau khi làm quen với một tác phẩm văn học, giáo viên có thể khuyến khích trẻ sáng tạo ra một câu chuyện mới dựa trên các nhân vật hoặc tình huống trong câu chuyện gốc.

9. **Sử dụng các hoạt động nhóm**: Tổ chức các hoạt động nhóm để trẻ có thể thảo luận và chia sẻ ý tưởng với nhau. Điều này giúp trẻ học cách làm việc nhóm và phát triển kỹ năng giao tiếp.

10. **Phản hồi tích cực**: Luôn đưa ra phản hồi tích cực và khuyến khích trẻ. Điều này giúp trẻ tự tin hơn trong việc thể hiện ý tưởng và sáng tạo của mình.

Bằng cách sử dụng phương pháp đàm thoại một cách linh hoạt và sáng tạo, giáo viên mầm non có thể giúp trẻ phát triển tích cực và sáng tạo khi làm quen với tác phẩm văn học.
3
3
Phương
16/06 08:30:17
+5đ tặng
  • Đàm thoại giải thích minh họa: Với mục đích làm sáng tỏ một khái niệm, giáo viên lần lượt đưa ra những câu hỏi kèm ví dụ minh họa giúp trẻ dễ tiếp thu và ghi nhớ. Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn khi có sự hỗ trợ của các phương tiện nghe nhìn: hình ảnh, bản đồ, video… 
  • Đàm thoại tìm tòi phát triển: Ở phương pháp dạy học này, giáo viên sẽ đưa ra hệ thống câu hỏi được sắp xếp hợp lý. Sau đó, giáo viên tổ chức trao đổi ý kiến hoặc tranh luận giữa giáo viên với trẻ hay giữa chính trẻ với nhau. Khi đó, mỗi trẻ là người tự tìm tòi, phát hiện kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
  • Đàm thoại tái hiện: Khác với các phương pháp đàm thoại khác, căn cứ vào kiến thức mà trẻ đã có, giáo viên đưa ra các câu hỏi nhằm khơi gợi lại kiến thức cũ, từ đó tìm tòi kiến thức mới, hệ thống hóa tri thức.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Trúc Nguyễn
16/06 08:33:18
+4đ tặng
* Đối với tiết kể chuyện.
- Phương pháp này rất quan trọng khi dạy trẻ, dựa trên phương pháp này giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
- Khi tổ chức đàm thoại, tui trao đổi và giải thích cho trẻ những từ khó, từ đó giúp trẻ khắc sâu kiến thứcvaf dễ nhớ nội dung câu chuyện.
- Khi kể chuyện cho trẻ nghe xong, tui đặt câu hỏi về tên câu chuyện, tên tác giả hay câu hỏi mang tính tái tạo về nhân vật gắn liền mối quan hệ nhân vật trong chuyện.Vì sao nhân vật này lại hành động như thế này, hay như thế khác? Câu hỏi để trẻ liên hệ với cuộc sống của mình.VD: Trong câu chuyện Sự tích thác Yaly, cháu là nhân vật Lo, cháu có làm như vậy không? Tại sao?...Cháu sẽ làm như thế nào? Để giúp trẻ nói lên các suy nghĩ, đánh giá của mình về sự kiện hành động của từng nhân vật trong câu chuyện. tui đặt câu hỏi cốn hút trẻ tham gia tranh luận, bộc lộ những suy nghĩ cảm thụ của từng cá nhân trẻ một cách hồn nhiên tự do, khuyến khích trẻ trao đổi giữa trẻ này với trẻ khác, tránh nhận xét đúng sai hay áp đặt ý kiến của mình.
- Giúp trẻ nắm được những đặc điểm chính lời nói và hoàn cảnh, từ đó trẻ sẽ cảm nhận đúng về tính cách của nhân vật, mà còn làm tăng vốn từ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Câu hỏi mang tính chất giáo dục giúp trẻ đánh giá nhận xét, qua đó trẻ biết yêu quý những nhân vật thật thà , siêng năng, cần cù, dũng cảm, ghét các nhân vật ác, ích kỉ. Từ đó trẻ biết xác định quan hệ của trẻ với nhân vật, trẻ học được tính cách của nhân vật.
VD1:Khi kể chuyện “Sự tích thác Yaly”
tui cần đặt câu hỏi bằng tiếng Jrai và giải thích như sau:
+Câu chuyện có tên là gì?
+ Trong chuyện có những nhân vật nào?
+ Lo là người như thế nào?
+ Ly được bà con buôn làng đối xử như thế nào?
+ Cháu yêu thích nhân vật nào trong chuyện ? Vì sao?
+ Khi Lo gặp nạn, bà con buôn làng đối xử như thế nào?
+ Cháu nên học tập đức tính của ai?
VD2: Câu chuyện “ Sự tích Bánh Chưng Bánh Dày”:
+Trong câu chuyện cô vừa kể nói đến sự tích gì?
+ Hai thứ bánh được làm từ nguyên liệu gì?
+ Ai là người làm ra hai thứ bánh?
+ Bánh trưng và bánh dày được làm vào dịp nào?
* Đối với tiết thơ:
- tui chú ý đặt câu hỏi bằng các khổ thơ, câu thơ trong nội dung bài thơ trẻ vừa học , tránh những câu trả lời có hay không.
VD1: Bài thơ “Đất nước của ta”. Bài thơ nói lên cảnh đẹp của Tây Nguyên
Khi đọc thơ xong tui đặt câu hỏi để hỏi trẻ:
+ Bài thơ có tựa đề là gì?
+ Trong bài thơ tác giả nói đến những cảnh đẹp nào?
+ Các cô gái trong Pơlơi rủ nhau đi đâu?
VD2: Bài thơ “ Em yêu nhà em” của tác giả Đàm Thị Lam Luyến, người dịch Siu Pơi
Bài thơ này nói về cảnh đẹp thân thiết của ngôi nhà mình ở
tui đặt câu hỏi gần gũi để hỏi trẻ:
+ Trong bài thơ nói lên những cảnh đẹp nào của ngôi nhà?
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà?
Ngoài ra cần nhắc nhở trẻ về ngắm ngôi nhà của mình có những cảnh đẹp gì, để tiết hai trẻ học thuộc thơ và nội dung câu hỏi sâu sắc h
ơn .
2
0
Ng Quynh Nhu
16/06 08:35:27
+3đ tặng
  • Đàm thoại giải thích minh họa: Với mục đích làm sáng tỏ một khái niệm, giáo viên lần lượt đưa ra những câu hỏi kèm ví dụ minh họa giúp trẻ dễ tiếp thu và ghi nhớ. Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn khi có sự hỗ trợ của các phương tiện nghe nhìn: hình ảnh, bản đồ, video… 
  • Đàm thoại tìm tòi phát triển: Ở phương pháp dạy học này, giáo viên sẽ đưa ra hệ thống câu hỏi được sắp xếp hợp lý. Sau đó, giáo viên tổ chức trao đổi ý kiến hoặc tranh luận giữa giáo viên với trẻ hay giữa chính trẻ với nhau. Khi đó, mỗi trẻ là người tự tìm tòi, phát hiện kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
  • Đàm thoại tái hiện: Khác với các phương pháp đàm thoại khác, căn cứ vào kiến thức mà trẻ đã có, giáo viên đưa ra các câu hỏi nhằm khơi gợi lại kiến thức cũ, từ đó tìm tòi kiến thức mới, hệ thống hóa tri thức.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×