Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn kể về nhân vật lịch sử Ngô Mây

Viết bài văn kể về nhân vật lịch sử Ngô Mây.
nhanh giúp mình với ạ
3 trả lời
Hỏi chi tiết
177
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ngô Mây, một trong những anh hùng dân tộc Việt Nam, là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu kiên cường. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, Ngô Mây đã sớm thấm nhuần tinh thần yêu nước và lòng căm thù giặc ngoại xâm.

Trong những năm tháng đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, Ngô Mây đã tham gia vào các hoạt động cách mạng từ rất sớm. Anh gia nhập Đội du kích Cát Trinh và nhanh chóng trở thành một chiến sĩ gan dạ, mưu trí. Ngô Mây nổi tiếng với những trận đánh táo bạo, những cuộc phục kích bất ngờ khiến kẻ thù phải khiếp sợ.

Một trong những trận đánh nổi tiếng nhất của Ngô Mây là trận đánh tại đèo An Khê vào năm 1947. Trong trận này, Ngô Mây đã dũng cảm hy sinh thân mình để tiêu diệt một đoàn xe quân sự của địch, góp phần làm suy yếu lực lượng của thực dân Pháp. Hành động anh dũng của anh đã trở thành nguồn cảm hứng lớn lao cho các chiến sĩ cách mạng và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Ngô Mây không chỉ là một chiến sĩ dũng cảm mà còn là một người con hiếu thảo, một người bạn trung thành. Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng đội, chia sẻ những khó khăn, gian khổ trong cuộc sống và chiến đấu. Tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của Ngô Mây đã góp phần tạo nên sức mạnh to lớn cho lực lượng cách mạng.

Sau khi hy sinh, Ngô Mây đã được Đảng và Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Tên tuổi và tấm gương hy sinh của anh đã trở thành niềm tự hào của nhân dân Bình Định nói riêng và cả nước nói chung. Ngô Mây mãi mãi là biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu kiên cường và sự hy sinh cao cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ngày nay, tên tuổi của Ngô Mây vẫn được nhắc đến với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc. Những câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của anh đã trở thành bài học quý báu cho thế hệ trẻ Việt Nam, khơi dậy lòng yêu nước và ý chí phấn đấu vì một tương lai tươi sáng của đất nước.
1
0
Ng Quynh Nhu
24/06 12:27:01
+5đ tặng


Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cứu nước với  con số hàng triệu người con đất Việt đã ngã xuống cho nền độc lập dân tộc.

Chiến tranh đã qua đi, nhưng một quá khứ oanh liệt oai hùng vẫn còn đó. Lịch sử của những cuộc chiến đấu, chúng ta không thể nào quên được. Vẫn còn đây dòng máu của một dân tộc anh hùng. Nói  đến chiến tranh, chúng ta nói đến biết bao thế hệ con người ở đó, nói đến lòng quả cảm, nói đến ý chí kiên cường bất khuất.

Ngô Mây là một trong những người anh hùng như thế. Anh sinh năm 1924 tại thôn Triêm Ân, xã Cát Chánh, huyện Phù Cát (Bình Định) trong một gia đình nông dân nghèo có 9 người con. Sau ngày toàn quốc kháng chiến, tháng 4/1947 Ngô Mây xung phong vào bộ đội, được biên chế vào đội quân “QUYẾT TỬ”. Anh rất vui vì được vinh dự làm nhiệm vụ này.

Ngày 19-12-1946, cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân cả nước bùng nổ. Ở chiến trường liên khu 5, các trung đoàn chủ lực của quân đội ta ra đời. Giặc Pháp có vũ khí hiện đại, quân đội ta vũ khí còn thô sơ đòi hỏi phải có ý chí chiến đấu kiên cường, bất khuất trên hết phải có tinh thần “QUYẾT TỬ CHO TỔ QUỐC QUYẾT SINH”. Đại đội Quyết tử của tiểu đoàn 50, trung đoàn 94 (sau đổi thành trung đoàn 108 – anh hùng LLVTND) được thành lập trong bối cảnh đó. Từ khi về đại đội Quyết tử, Ngô Mây xung phong nhận một quả bom chờ ngày xung trận.

Ngày 11-12-1947, lính Pháp từ An Khê đánh xuống Bình Định, Ngô Mây nhận lệnh xuất kích. Anh ôm bom chờ địch ở ven bờ suối Vối , cách An Khê 2 km. Khi lọt vào ổ phục kích, Ngô Mây cổ quàng khăn đỏ (biểu tượng của lòng quyết tử) lao thẳng vào đám địch đông nhất với quả bom trong tay. Bom nổ. Hơn một trung đội lính Âu Phi tan xác. Quân ta ào lên tấn công diệt hơn 100 tên nữa. Địch hoảng hốt rút chạy về An Khê, bỏ dở cuộc càn. Vùng giải phóng Bình Định được giữ vững. Và Ngô Mây, người anh hùng quyết tử chỉ còn lại chiếc khăn quàng đỏ nằm vắt trên ngọn một cây cao. 

Sự hy sinh anh dũng của anh Ngô Mây là tấm gương sáng ngời cho lòng quả cảm "QUYẾT TỬ CHO TỔ QUỐC QUYẾT SINH".

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
An nhon
24/06 12:27:40
+4đ tặng
Ngô Mây sinh tại thôn Viên Triêm, xã Cát Chánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Bố mất sớm, mẹ chỉ có anh là người con duy nhất. Cuối năm 1946, giặc Pháp xâm chiếm toàn bộ Tây Nguyên và lăm le tràn xuống Bình Định. Ngô Mây xin mẹ đi bộ đội, anh gia nhập đại đội Quyết tử quân
 
Mùa hè năm 1947, quân Pháp đánh mạnh ở An Khê. Đại đội quyết tử được lệnh chặn đánh địch tại đèo An Khê. Nhưng đánh địch bằng cách nào khi bọn chúng có xe tăng, đại bác, súng lớn, súng nhỏ ầm ầm còn cả đại đội chỉ có một khẩu trung liên của Pháp đã cũ với một vài khẩu súng trường, lựu đạn, kinh nghiệm chiến đấu chưa có…
 
Bàn đi tính lại cuối cùng chỉ còn một cách: lấy tinh thần quyết tử vì Tổ quốc để làm tròn nhiệm vụ. Đại đội liền mở một cuộc lựa chọn người tình nguyện ôm bom xả thân diệt địch. Hơn 40 chiến sĩ xung phong nhận nhiệm vụ. Đại đội trưởng đếm xong, mọi người hạ tay xuống, duy còn một cánh tay vẫn giơ thẳng. Đó là Ngô Mây, anh sợ đại đội trưởng đếm sót mình nên vẫn chưa bỏ tay xuống. Sau khi cân nhắc, ban chỉ huy đại đội đã trao cho anh nhiệm vụ vinh quang đó.
Trận chiến đấu với địch trong rừng Suối Vôi, ngày 24-10-1947 diễn ra vô cùng ác liệt. Sau nửa giờ chiến đấu ta diệt được hơn một tiểu đội địch thì khẩu trung liên của đại đội bị tắc, địch lợi dụng thời cơ đánh lên dữ dội. Theo kế hoạch đã định, đại đội trưởng ra lệnh rút quân.
 
Lúc đó, Ngô Mây vẫn bình tĩnh ngồi yên trong bụi rậm, chờ cho quân địch tiến lại đông hơn anh mới ôm bom lao vào giữa đội hình của chúng. Quân giặc còn chưa hết ngỡ ngàng thì một tiếng nổ vang lên. “Quả bom Ngô Mây” đã tiêu diệt hơn một trung đội lính lê dương, mở đường cho toàn đại đội xông lên đánh tan cuộc tiến công của chúng
Tiếng bom Ngô Mây đã làm rung chuyển tinh thần quân viễn chinh Pháp và cổ vũ mạnh mẽ ý chí chiến đấu của bộ đội Liên khu 5, làm bùng lên phong trào giết giặc lập công khắp mặt trận nam Trung bộ.
 
Anh đã hy sinh nhưng như lời bài hát ca ngợi anh do nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn sáng tác, thì “tiếng bom anh vang vọng mãi ngàn năm… Máu hùng anh tô thêm cờ vàng sao đỏ thắm vinh quang…”. Liệt sĩ Ngô Mây là người đầu tiên được Đảng, Nhà nước ta truy phong Anh hùng LLVT nhân dân.
An nhon
Chấm điểm giúp mình nhé
0
0
Mai Nguyễn
24/06 14:18:44
+3đ tặng
   Ngô Mây, hay còn được biết đến với tên gọi Ngô Thì Nhậm, là một nhân vật lịch sử nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Ông sinh vào thế kỷ thứ X, thời kỳ Đinh - Lê, và được biết đến với tài năng quân sự và tinh thần yêu nước sâu sắc
   
Ngô Mây là một trong những tướng lĩnh xuất sắc của triều đại Đinh Bộ Lĩnh. Ông đã tham gia nhiều trận đánh quan trọng và có công lớn trong việc bảo vệ đất nước khỏi sự xâm lược của quân đội ngoại xâm. Ngô Mây được mệnh danh là "Ngô tướng" với khả năng chỉ huy quân đội thông minh, táo bạo và dũng mãnh.
  
   Một trong những chiến công nổi bật của Ngô Mây là khi ông dẫn đầu quân đội Đinh Bộ Lĩnh đánh bại quân xâm lược của Tống vào năm 979 tại trận Chi Lăng. Chiến thắng này đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững độc lập và chủ quyền của nước taNgoài tài năng quân sự, Ngô Mây còn được biết đến với phẩm hạnh cao đẹp, lòng yêu nước sâu sắc và tinh thần kiên cường, không sợ khó khăn, gian khổ. Ông là một hình mẫu tuyệt vời về lòng yêu nước và sự hy sinh vì đất nước
   Tóm lại, Ngô Mây là một nhân vật lịch sử vĩ đại, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người Việt. Ông là biểu tượng của tinh thần yêu nước, sự kiên cường và quyết tâm trong cuộc sống và công việc.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo