Việc học thụ động, tức là việc học mà không có sự tự giác và tương tác tích cực, có những tác hại nghiêm trọng đối với quá trình học tập và phát triển cá nhân. Khi học thụ động, học sinh thiếu đi sự tập trung và sự chủ động trong việc tiếp thu kiến thức, dẫn đến việc hiểu biết hạn chế và khả năng sáng tạo bị ảnh hưởng. Hơn nữa, việc học thụ động cũng gây ra sự lười biếng và thiếu động lực trong học tập, khiến cho học sinh trở nên phụ thuộc vào người khác để học và không thể phát triển khả năng tự học và tự nghiên cứu. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, cả về mặt kiến thức và kỹ năng sống. Do đó, việc khuyến khích học sinh tham gia tích cực và tự giác trong quá trình học tập là rất quan trọng để tạo ra môi trường học tập tích cực và phát triển toàn diện cho học sinh.