Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài ca dao sau, trong đó có sử dụng thành ngữ, từ Hán Việt

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài ca dao sau, trong đó có sử dụng thành ngữ, từ Hán Việt (Gạch chân dưới thành ngữ và từ Hán Việt đó) .

Cày đồng đang buổi ban trưa

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

Ai ơi bưng bát cơm đầy

Rẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần

1 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài ca dao "Cày đồng đang buổi ban trưa / Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày / Ai ơi bưng bát cơm đầy / Rẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần" đã khắc họa một cách chân thực và sâu sắc hình ảnh người nông dân lao động vất vả dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa. Những giọt mồ hôi rơi xuống như mưa, thể hiện sự cần cù, chịu khó của họ. Qua đó, bài ca dao muốn nhắn nhủ chúng ta phải biết **trân trọng** từng hạt cơm, bởi để có được bát cơm đầy, người nông dân đã phải trải qua **muôn vàn khó khăn**. Câu "Rẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần" là một lời nhắc nhở về giá trị của lao động và sự **biết ơn** đối với những người đã làm ra hạt gạo. **Thành ngữ** "mồ hôi thánh thót như mưa" và từ **Hán Việt** "đắng cay" đã làm tăng thêm tính hình tượng và cảm xúc cho bài ca dao, khiến người đọc không khỏi xúc động và **tự nhủ** phải biết quý trọng công sức của người lao động.
1
0
Phương
12/07 14:22:03
+5đ tặng

Bài ca dao "Cày đồng đang buổi ban trưa/ Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày / Ai ơi bưng bát cơm đầy / Đắng cay muối dưa" truyền tải những tình cảm sâu sắc dành cho người nông dân chăm chỉ làm việc vất vả để nuôi sống con người. Thành ngữ được sử dụng trong bài thơ này là 'bữa ăn ngon' ngụ ý rằng công sức lao động khó khăn không bao giờ được đánh giá đúng mức hoặc không xứng đáng với nỗ lực bỏ ra. Mặt khác, từ mượn tiếng Hán 'mực' mô tả hình ảnh nước nhỏ giọt xuống đất rất hiệu quả, nhấn mạnh sự mệt mỏi và kiệt sức do làm việc dưới ánh nắng mặt trời kéo dài. Bài thơ bắt đầu bằng cảnh tượng một ngày hè nóng nực khi người nông dân phải vật lộn với nhiệm vụ đồng áng. Công việc đòi hỏi nhiều sức khỏe và thời gian, nhưng họ vẫn tiếp tục kiên trì bất kể điều kiện khắc nghiệt nào. Hình ảnh mồ hôi chảy xuống trán minh hoạ gánh nặng mà người nông dân mang theo trên vai và tần suất phải đối mặt với nó hàng ngày. Tuy nhiên, bất chấp nỗi vất vả dường như vô tận ấy, giai điệu tổng thể của bài thơ lại khá lạc quan, gần như thách thức độc giả xem xét kỹ hơn thực tế cuộc sống của mình so sánh chúng với hoàn cảnh của người nông dân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo