Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác suất thống kê - Đại học
12/07 15:07:53

Kiểm định ý kiến cho rằng chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160cm, với mức ý nghĩa 0,01

Kiểm định ý kiến cho rằng chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160cm, với mức ý nghĩa 0,01.

4 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để kiểm định ý kiến cho rằng chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160 cm với mức ý nghĩa 0,01, chúng ta sẽ sử dụng kiểm định giả thuyết. Các bước thực hiện như sau:

1. **Đặt giả thuyết**:
- Giả thuyết không (H0): Chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160 cm (μ = 160 cm).
- Giả thuyết đối (H1): Chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A khác 160 cm (μ ≠ 160 cm).

2. **Chọn mức ý nghĩa**:
- Mức ý nghĩa (α) = 0,01.

3. **Thu thập dữ liệu**:
- Giả sử bạn đã thu thập được một mẫu ngẫu nhiên gồm \( n \) học sinh từ trường THCS A.
- Tính chiều cao trung bình mẫu (\( \bar{x} \)) và độ lệch chuẩn mẫu (s).

4. **Tính toán thống kê kiểm định**:
- Sử dụng kiểm định t nếu mẫu nhỏ (n < 30) và độ lệch chuẩn của tổng thể chưa biết, hoặc kiểm định z nếu mẫu lớn (n ≥ 30).
- Công thức tính giá trị t (hoặc z) là:
\[
t = \frac{\bar{x} - \mu}{s / \sqrt{n}}
\]
Trong đó:
- \( \bar{x} \) là chiều cao trung bình mẫu.
- \( \mu \) là chiều cao trung bình giả thuyết (160 cm).
- \( s \) là độ lệch chuẩn mẫu.
- \( n \) là kích thước mẫu.

5. **Xác định giá trị tới hạn**:
- Với mức ý nghĩa α = 0,01 và kiểm định hai phía, tra bảng phân phối t (hoặc z) để tìm giá trị tới hạn tương ứng.
- Đối với kiểm định t, giá trị tới hạn sẽ là \( t_{\alpha/2, n-1} \).
- Đối với kiểm định z, giá trị tới hạn sẽ là \( z_{\alpha/2} \).

6. **So sánh giá trị thống kê kiểm định với giá trị tới hạn**:
- Nếu |t| (hoặc |z|) lớn hơn giá trị tới hạn, bác bỏ giả thuyết không H0.
- Nếu |t| (hoặc |z|) nhỏ hơn hoặc bằng giá trị tới hạn, không bác bỏ giả thuyết không H0.

7. **Kết luận**:
- Dựa trên kết quả so sánh, đưa ra kết luận về giả thuyết ban đầu.

Ví dụ cụ thể:

Giả sử bạn thu thập được mẫu gồm 25 học sinh với chiều cao trung bình mẫu là 162 cm và độ lệch chuẩn mẫu là 5 cm.

- \( n = 25 \)
- \( \bar{x} = 162 \)
- \( s = 5 \)
- \( \mu = 160 \)

Tính giá trị t:
\[
t = \frac{162 - 160}{5 / \sqrt{25}} = \frac{2}{1} = 2
\]

Với mức ý nghĩa 0,01 và bậc tự do \( df = n - 1 = 24 \), tra bảng t, giá trị tới hạn \( t_{0.005, 24} \approx 2.797 \).

So sánh |t| với giá trị tới hạn:
- |t| = 2
- Giá trị tới hạn = 2.797

Vì |t| < 2.797, chúng ta không bác bỏ giả thuyết không H0.

**Kết luận**: Với mức ý nghĩa 0,01, không có đủ bằng chứng để bác bỏ giả thuyết rằng chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160 cm.
3
0
Nguyễn Dương
12/07 15:09:07
+5đ tặng
Để kiểm định ý kiến rằng chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160cm với mức ý nghĩa 0,01,  cần thực hiện một phân tích thống kê. cần thu thập dữ liệu về chiều cao của học sinh trường THCS A và sử dụng các phương pháp thống kê như kiểm định t để xác định xem chiều cao trung bình có khác 160cm với mức ý nghĩa 0,01 hay không.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Winnie
12/07 15:11:44
+4đ tặng

Để kiểm định ý kiến cho rằng chiu cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160cm với mức ý nghĩa 0,01, chúng ta cần thực hiện quy trình kiểm định giả thuyết như sau:

  1. Xác định giả thuyết:

    • Giả thuyết H0 (Giả thuyết không): Chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A không khác 160cm.
    • Giả thuyết H1 (Giả thuyết thay thế): Chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A khác 160cm.
  2. Thu thập dữ liệu:

    • Thu thập mẫu ngẫu nhiên về chiều cao của một số học sinh trường THCS A.
  3. Phân tích dữ liệu và tính toán:

    • Tính giá trị trung bình (( \bar{x} )) và độ lệch chuẩn (s) của mẫu.
  4. Xác định kiểu kiểm định:

    • Với mức ý nghĩa 0,01, ta cần sử dụng kiểm định Z hoặc kiểm định t với mẫu lớn để so sánh giá trị trung bình mẫu với giả thuyết H0.
  5. Tính toán giá trị kiểm định:

    • Sử dụng thông số của mẫu để tính toán giá trị kiểm định (Z hoặc t), và sau đó xác định giá trị p liên quan.
  6. Kết luận:

    • Nếu giá trị p thu được nhỏ hơn mức ý nghĩa 0,01, ta có đủ bằng chứng để bác bỏ giả thuyết H0 và chấp nhận giả thuyết H1, kết luận rằng chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A có sự khác biệt so với 160cm. Ngược lại, nếu giá trị p lớn hơn 0,01, ta không có đủ bằng chứng để bác bỏ giả thuyết H0.
#yuno
0
0
whynothnguyen
12/07 15:15:14
+3đ tặng
Ta dùng kiểm định giả thuyết
Xây dựng giả thuyết:
- Giả thuyết H0 (giả thuyết không): Chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160cm.  
   H0: a = 160  (a là giá trị trung bình của chiều cao của toàn bộ học sinh).
-Giả thuyết Ha (giả thuyết thay đổi): Chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A không bằng 160cm.  
  Ha: a ≠ 160
- Do ta chỉ có thông tin về giả định về giá trị trung bình mà không biết phương sai hoặc phân phối của dữ liệu, ta có thể sử dụng kiểm định t để so sánh giá trị trung bình mẫu với giá trị trung bình giả định.

- Nếu có dữ liệu về chiều cao của học sinh trường THCS A, ta có thể tính toán giá trị kiểm định t. Đối với mức ý nghĩa 0,01, ngưỡng quyết định của kiểm định t (với một phía hay hai phía tùy thuộc vào giả thuyết thay đổi) sẽ được tính toán.
- Dựa trên giá trị tính toán được (ví dụ như giá trị p nếu sử dụng kiểm định t), ta sẽ quyết định có bác bỏ giả thuyết H0 hay không. Nếu giá trị p nhỏ hơn mức ý nghĩa 0,01, ta sẽ bác bỏ giả thuyết H0 và kết luận rằng có sự khác biệt đáng kể về chiều cao trung bình so với 160cm.
 
0
0
Nguyên Nguyễn
04/08 09:34:12
Để kiểm định ý kiến rằng chiều cao trung bình của học sinh trường THCS A là 160cm với mức ý nghĩa 0,01,  cần thực hiện một phân tích thống kê. cần thu thập dữ liệu về chiều cao của học sinh trường THCS A và sử dụng các phương pháp thống kê như kiểm định t để xác định xem chiều cao trung bình có khác 160cm với mức ý nghĩa 0,01 hay không.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Xác suất thống kê mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo