Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu

đọc văn bản và thực hiện yêu cầu : 

 Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp 5, mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ …
Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn học cũ đến thăm tôi: Châu – họa sĩ và Hiền – kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:
- Cậu có nhớ thầy Bản không?
- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?
- Đúng rồi. Thầy mới mất hôm đầu tháng. Mình có đến dự đám tang, nhưng không kịp đến báo cho các cậu. Thầy về hưu đã lâu; những năm cuối, thầy yếu mệt nhiều, vẫn ở trên căn gác xép với một cô cháu gái …
Tôi sững sờ nhớ lại hình ảnh của thầy Bản. Đã lâu lắm tôi không gặp lại thầy, trừ một lần, đạp xe qua phố, tôi thấy thầy đứng xếp hàng trước một quầy hàng dầu hỏa. Nếu gặp, chắc thầy cũng không nhận ra tôi: Thầy dạy nhiều lớp, nhiều học trò và môn học một tuần chỉ có một tiết.
Hồi ấy, thầy bao nhiêu tuổi, tôi không rõ. Chỉ biết là thầy dạy học đã lâu, nhiều cô giáo, thầy giáo trong trường từng là học trò của thầy.
Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc cà-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.
Thầy luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu. Chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run.
Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng: thầy là một trong những họa sĩ học khóa đầu tiên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đều đã trở thành những họa sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp hai.
Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có một bài “vẽ tự do”: cảnh chùa, hoặc lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội họa, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kỳ lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh họa. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ, những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, những tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi, nhưng chẳng thấy có mấy ai biết đến tên họa sĩ Nguyễn Thừa Bản.
Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay không gặp may, tuy thầy rất yêu hội họa, dành hết sức lực và tiền bạc cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo giờ đây nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy.
Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang, xúc động, thầy nói với chúng tôi:
- Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có bày một bức tranh của tôi… – Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm – Các em đến xem thử…
Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi – trong đó có Châu và Hiền – rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hòa ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to lớn sang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ. Bức tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cũ, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn… Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của người xem: Chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tĩnh vật của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp. Rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đấy không tiện, thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.
Càng thương thầy, chúng tôi càng giận những người xem vô cùng. Nảy ra một ý, chúng tôi bàn khẽ với nhau, rồi mở quyển sổ ghi cảm tưởng, chúng tôi thay nhau viết:
“Trong phòng triển lãm này, chúng tôi rất thích bức tranh của họa sĩ Nguyễn Thừa Bản!”.
“Bức tranh tĩnh vật của họa sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp. Họa sĩ là một người có tài năng và cần cù lao động. Kính chúc họa sĩ mạnh khỏe, v.v…”.
Rồi chúng tôi ký những cái tên giả dưới các ý kiến đó. Ngoài mấy đứa chúng tôi, không ai biết việc này.
Vài hôm sau, thầy Bản đến lớp. Bối rối vì cảm động, thầy báo tin:
- Các em ạ… bức tranh ở triển lãm của tôi… cũng được một số người thích… Họ có ghi cảm tưởng… Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc… tôi có ghi lại…
Thầy húng hắng ho, rồi nói thêm, vẻ ân hận:
- Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý… Nếu vẽ lại, tôi sẽ sửa chữa nhiều…
Thương thầy quá, chúng tôi suýt òa lên khóc. Bây giờ, nhiều năm đã trôi qua, chúng tôi đã lớn lên, đã làm nhiều nghề khác nhau, có người là cán bộ quân đội, có người là công nhân, Hiền trở thành kỹ sư và tôi làm nghề viết báo. Chỉ có Châu là họa sĩ. Tuy còn trẻ, Châu đã có nhiều tác phẩm, được quần chúng và đồng nghiệp đánh giá cao… Nhưng Châu và chúng tôi chẳng hề quên thầy Bản. Không chỉ làm cho chúng tôi yêu hội họa, thầy còn là một tấm gương về sự cần cù, lòng trong sạch, tình yêu thương trân trọng với công việc bình thường của mình.
Thầy không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng như các bạn của thầy, nhưng đối với chúng tôi, hình ảnh hiền hậu khiêm nhường của thầy đáng quý trọng biết bao.
Có lẽ đến phút cuối của cuộc đời, thầy cũng không biết rằng: Chính chúng tôi – những học trò nhỏ của thầy – đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kỳ triển lãm ấy. Bây giờ, thầy Bản không còn nữa!
Tối ấy, ngồi với nhau, chúng tôi nhắc nhiều và nhớ nhiều đến thầy…
Thưa thầy giáo dạy vẽ kính yêu!
Viết những dòng này, chúng em muốn xin thầy tha lỗi cho chúng em và muốn lần nữa được thưa với thầy rằng: Chúng em biết ơn thầy, mãi mãi biết ơn thầy…

YÊU CẦU : Xác định nhân vật chính được xây dựng trên những phương tiện nào, liệt kê các từ ngữ chi tiết khắc họa nhân vật chính 

EM CẦN GẤP Ạ !! Thank you

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
100
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhân vật chính trong văn bản là thầy Bản, thầy giáo dạy vẽ của người kể chuyện. Nhân vật này được xây dựng thông qua các phương tiện sau:

1. **Miêu tả ngoại hình**:
- "mái tóc đã bạc phơ"
- "bộ com-lê đen đã cũ lắm"
- "chiếc cà-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ"
- "thường đội mũ nồi"
- "bộ râu mép rậm lấm tấm bạc"
- "đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách"

2. **Miêu tả tính cách và hành động**:
- "Thầy luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu"
- "Chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng chúng tôi"
- "Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run"
- "Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí"
- "Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội họa, về màu sắc và đường nét"
- "Thầy đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh họa"
- "Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ"

3. **Miêu tả hoàn cảnh sống và công việc**:
- "Thầy về hưu đã lâu; những năm cuối, thầy yếu mệt nhiều, vẫn ở trên căn gác xép với một cô cháu gái"
- "Thầy là một trong những họa sĩ học khóa đầu tiên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương"
- "Bạn học của thầy, hầu hết đều đã trở thành những họa sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp hai"
- "Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo giờ đây nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh"

4. **Miêu tả cảm xúc và tâm trạng**:
- "Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm – Các em đến xem thử…"
- "Thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp"
- "Thầy húng hắng ho, rồi nói thêm, vẻ ân hận: - Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý… Nếu vẽ lại, tôi sẽ sửa chữa nhiều…"
- "Bối rối vì cảm động, thầy báo tin: - Các em ạ… bức tranh ở triển lãm của tôi… cũng được một số người thích… Họ có ghi cảm tưởng… Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc… tôi có ghi lại…"

Những từ ngữ và chi tiết này giúp khắc họa rõ nét hình ảnh của thầy Bản, một người thầy tận tụy, hiền hậu, yêu nghề và có lòng đam mê với hội họa, dù không được công nhận rộng rãi nhưng vẫn luôn cống hiến hết mình cho công việc và học trò.
2
0
Phạm Hiền
13/07 09:13:05
+4đ tặng

Nhân vật chính trong đoạn văn là thầy giáo dạy vẽ Nguyễn Thừa Bản. Nhân vật này được xây dựng và khắc họa bằng các phương tiện sau:

  1. Thời gian: Thầy Bản đã dạy học từ rất lâu, đã hưu nhưng vẫn sống đơn giản và kiên trì với nghề dạy vẽ của mình. Đã 17 năm kể từ khi thầy dạy chính chúng tôi.

  2. Ngoại hình: Thầy có mái tóc đã bạc phơ, dù trong tình trạng sức khỏe yếu mệt nhưng vẫn giữ vẻ nghiêm trang với bộ com-lê đen cũ, cà-vát và mũ nồi.

  3. Tính cách và phẩm chất: Thầy được miêu tả là hiền hậu, tỉ mỉ, ân cần và không bao giờ cáu giận hay gắt gỏng với học sinh. Thầy luôn cố gắng dạy cho học sinh từng li từng tí, chia sẻ những câu chuyện về hội họa và thế giới mỹ thuật.

  4. Sự nghiệp và sở thích: Thầy Bản là một họa sĩ đã từng học tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, dạy nhiều học trò và có những tác phẩm cá nhân. Dù không nổi tiếng như các bạn học của mình, thầy vẫn cống hiến hết mình cho nghề nghiệp và các học sinh của mình.

  5. Sự kiện và cảm xúc: Bức tranh của thầy được triển lãm, và mặc dù không nhận được nhiều sự chú ý nhưng vẫn có những người khán giả viết cảm tưởng tích cực về bức tranh của thầy. Điều này khiến thầy cảm động và hồi hộp.

Các từ ngữ chi tiết khắc họa nhân vật chính (thầy Nguyễn Thừa Bản) gồm có: "mái tóc đã bạc phơ", "bộ com-lê đen đã cũ lắm", "cà-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề", "đội mũ nồi", "râu mép rậm lấm tấm bạc", "giày cũ và cặp da nâu sờn rách", "hiền hậu", "tỉ mỉ", "âu yếm", "từng li từng tí", "nghiêm trang", "cố gắng dạy dỗ", "cảm động", "hồi hộp", "cống hiến".

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Le Nguyen
13/07 09:17:56
+4đ tặng
Nhân vật chính trong đoạn văn trên là thầy giáo dạy vẽ Bản. Để khắc họa nhân vật chính, tác giả đã sử dụng nhiều phương tiện khác nhau bao gồm mô tả ngoại hình, hành động, lời nói, và cảm xúc của nhân vật. Dưới đây là các từ ngữ và chi tiết được sử dụng để khắc họa nhân vật chính:

1. Mô tả ngoại hình:
- "mái tóc đã bạc phơ"
- "bộ com-lê đen đã cũ lắm"
- "chiếc cà-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ"
- "thường đội mũ nồi"
- "bộ râu mép rậm lấm tấm bạc"
- "đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách"

2. Hành động:
- "chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng chúng tôi"
- "cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run"
- "dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có một bài 'vẽ tự do'"
- "dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí"
- "đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh"
- "thầy đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh họa"
- "thầy vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý"

3. Lời nói:
- "Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có bày một bức tranh của tôi…"
- "Các em đến xem thử…"
- "Các em ạ… bức tranh ở triển lãm của tôi… cũng được một số người thích…"
- "Họ có ghi cảm tưởng… Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc… tôi có ghi lại…"
- "Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý… Nếu vẽ lại, tôi sẽ sửa chữa nhiều…"

4. Cảm xúc và suy nghĩ
- "luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu"
- "bối rối vì cảm động"
- "thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp"
- "nụ cười rụt rè"
- "thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm"

5. Những đánh giá và cảm nhận của người khác:
- "Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng: thầy là một trong những họa sĩ học khóa đầu tiên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương"
- "Bạn học của thầy, hầu hết đều đã trở thành những họa sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp hai"
- "Chúng tôi đều rất quý và thương thầy"
- "Thầy không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng như các bạn của thầy, nhưng đối với chúng tôi, hình ảnh hiền hậu khiêm nhường của thầy đáng quý trọng biết bao"

Những phương tiện này đã giúp tác giả khắc họa một hình ảnh rõ nét và đáng nhớ về thầy giáo dạy vẽ Bản, một người thầy tận tụy, yêu nghề và luôn hết lòng vì học sinh của mình.
Le Nguyen
chấm điểm giúp mk nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×