Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
16/07 16:09:03

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới

Đọc bài rồi làm hết hộ cái 
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
BỘ ĐỀ ÔN LUYỆN NGỮ VĂN 9
De 1:
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
TRUYỆN NGẮN – TIỂU THUYẾT
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới :
Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại.
Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá. Ngày nào mẹ tôi cũng mua bí đỏ về nấu
canh cho tôi ăn. Mẹ bảo bị đỏ bổ óc, ăn vào học bài sẽ mau thuộc. Trước nay, tôi vốn thích món này. Bí đỏ
nấu với đậu phộng thêm vài cọng rau om, ngon hết biết. Nhưng ngày nào cũng phải buộc ăn món đó, tôi
đâm ngán. Hơn nữa, dù dạ dày tôi bấy giờ tuyển một màu đỏ, trí nhớ tôi vẫn chẳng khá lên chút nào. Tôi
học trước quên sau, học sau quên trước. Vì vậy tôi phải học gấp đôi những đứa khác.
tôi bảo :
Tối, tôi thức khuya lơ khuya lắc. Sáng, tôi dậy từ lúc trời còn tỏ mở. Mắt tôi lúc nào cũng đỏ kè. Ba
- Nhất định đầu thằng Chương bị hở một chỗ nào đó. Chữ nghĩa đổ vô bao nhiêu rớt ra bấy nhiêu.
Thế nào sang năm cũng phải hàn lại.
Mẹ tôi khác ba tôi. Mẹ không phải là đàn ông. Mẹ không nỡ bảng phòng trước thân hình còm nhom
của tôi. Mẹ xích lại gần tôi, đưa tay nắn nắn khớp xương đang lồi ra trên vai tôi, bùi ngùi nói :
- Mày học hành cách sao mà càng ngày mày càng giống con mắm vậy Chương ơi !
Giọng mẹ tôi như một lời than. Tôi mỉm cười trấn an mẹ:
- Mẹ đừng lo! Qua kỳ thi này, con lại mập lên cho mẹ coi!
Không hiểu mẹ có tin lỗi tôi không mà tôi thấy mắt mẹ rưng rưng. Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây.
Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui
lòng.
Dù sao, cộng của tôi không phải là công cốc. Những ngày thức khuya dậy sớm đã không phản bội
lại tôi. Kỳ thi cuối năm, tôi xếp hạng khá cao.
Ba tôi hào hứng thông báo:
- Sang năm ba sẽ mua cho con một chiếc xe đạp.
Mẹ tôi chẳng hứa hẹn gì. Mẹ chỉ "thưởng" tôi một cái cốc trên trận
Cha mày! Từ nay lo mà ăn ngủ cho lại sức nghe chưa!
Ba tôi vui. Mẹ tôi vui. Nhưng tôi mới là người vui nhất. Tôi dàng hoàng chia tay với những tổ canh
bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài. Dù sao thì cũng cảm ơn mày, cơn ác mộng của tao, nhưng bây giờ xin
tạm biệt nhé! Tôi củi đầu nói thầm với trái bị cuối cùng đang nằm lăn lóc trong góc bếp trước khi cung tay
cốc cho nó một phát.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
(Trích Hạ đỏ, Nguyễn Nhật Ánh, Nxb Trẻ, 2019)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
Câu 2: Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3: Kết quả của nhân vật tôi trong kì thi cuối năm ra sao?
Câu 4: Trong đoạn trích, người mẹ lo lắng điều gì cho đứa con khi phải học hành vất vả?
Câu 5: Nội dung đoạn trích thể hiện điều gì?
Câu 6: Việc nhân vật tôi học trước quên sau, học sau quên trước nên đã học gấp đôi những đứa khác thể
hiện phẩm chất gì của nhân vật tôi?
Câu 7: Chi tiết “Tôi đàng hoàng chia tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài" ẩn chứa
những cảm xúc gì của nhân vật tôi?
Câu 8: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù
đầu, người xanh như tàu lá”.
Câu 9: Chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải
nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng" gợi cho anh, chị suy nghĩ gì về tình cảm của nhân vật
tôi đối với người mẹ của mình?
Câu 10: Anh/chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản? Vì sao?
IL VIÉT (4.0 điểm)
GIÁO VIÊN: VŨ THỊ ÁNH – THCS TT THANH MIỆN
1 trả lời
Hỏi chi tiết
684
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
- Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.

Câu 2: Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
- Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất.

Câu 3: Kết quả của nhân vật tôi trong kì thi cuối năm ra sao?
- Kết quả của nhân vật tôi trong kỳ thi cuối năm là xếp hạng khá cao.

Câu 4: Trong đoạn trích, người mẹ lo lắng điều gì cho đứa con khi phải học hành vất vả?
- Trong đoạn trích, người mẹ lo lắng cho sức khỏe của đứa con khi phải học hành vất vả, sợ con gầy gò, ốm yếu.

Câu 5: Nội dung đoạn trích thể hiện điều gì?
- Nội dung đoạn trích thể hiện tình cảm gia đình, sự hy sinh và lo lắng của cha mẹ dành cho con cái, cũng như sự nỗ lực và quyết tâm của nhân vật tôi trong học tập.

Câu 6: Việc nhân vật tôi học trước quên sau, học sau quên trước nên đã học gấp đôi những đứa khác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật tôi?
- Việc nhân vật tôi học trước quên sau, học sau quên trước nên đã học gấp đôi những đứa khác thể hiện phẩm chất kiên trì, chăm chỉ và quyết tâm của nhân vật tôi.

Câu 7: Chi tiết “Tôi đàng hoàng chia tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài" ẩn chứa những cảm xúc gì của nhân vật tôi?
- Chi tiết này ẩn chứa cảm xúc nhẹ nhõm, vui mừng và hài lòng của nhân vật tôi khi đã hoàn thành kỳ thi và không còn phải ăn món canh bí đỏ mà mình đã ngán.

Câu 8: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá”.
- Biện pháp tu từ so sánh trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá” có tác dụng làm nổi bật sự mệt mỏi, kiệt sức của nhân vật tôi do học tập quá nhiều, đồng thời tạo hình ảnh sinh động, dễ hình dung.

Câu 9: Chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng" gợi cho anh, chị suy nghĩ gì về tình cảm của nhân vật tôi đối với người mẹ của mình?
- Chi tiết này gợi suy nghĩ rằng nhân vật tôi rất yêu thương và quan tâm đến mẹ. Dù không thích món canh bí đỏ, nhưng nhân vật tôi vẫn cố gắng ăn để mẹ vui lòng, thể hiện sự hiếu thảo và tấm lòng biết ơn đối với mẹ.

Câu 10: Anh/chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản? Vì sao?
- Thông điệp tích cực rút ra sau khi đọc văn bản là sự kiên trì, nỗ lực và quyết tâm sẽ đem lại kết quả tốt đẹp. Đồng thời, tình cảm gia đình, sự quan tâm và lo lắng của cha mẹ dành cho con cái là vô cùng quý giá và đáng trân trọng. Vì trong văn bản, nhân vật tôi đã nỗ lực học tập dù gặp nhiều khó khăn và cuối cùng đạt được kết quả cao, đồng thời tình cảm gia đình được thể hiện rõ nét qua sự lo lắng và chăm sóc của mẹ dành cho nhân vật tôi.
3
0
Phương Trinh
16/07 16:11:41
+5đ tặng
  1. Phương thức biểu đạt chính văn bản là lời kể trực tiếp của nhân v chính.
  2. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất.
  3. Kết quả của nhân vật tôi trong kì thi cuối năm là xếp hạng khá cao.
  4. Trong đoạn trích, người mẹ lo lắng cho đứa con khi phải học hành vất vả và sức khỏe đang bị ảnh hưởng.
  5. Nội dung đoạn trích thể hiện sự vất vả và nỗ lực trong việc học tập và quan tâm gia đình.
  6. Việc học trước quên sau, học sau quên trước, và học gấp đôi so với đứa khác, thể hiện phẩm chất của nhân vật tôi là kiên trì và cần cù.
  7. Chi tiết "Tôi dàng hoàng chia tay với những tổ canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài" ẩn chứa cảm xúc của sự nhẹ nhõm và sự thư thái sau khi vượt qua khó khăn.
  8. Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng để tạo hình ảnh màu sắc rõ ràng và sinh động, giúp tạo nên bức tranh mô tả sinh động.
  9. Chi tiết "Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng" gợi lên sự quan tâm, yêu thương và sự mất kiểm soát của nhân vật tôi đối với người mẹ của mình.
  10. Thông điệp tích cực sau khi đọc văn bản là quan trọng của nỗ lực, kiên trì trong học hành và tình cảm gia đình, cũng như khả năng vượt qua các khó khăn để đạt được mục tiêu.
#yuno

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo