Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Toán học - Lớp 8
17/07 19:58:12

Tìm x biết 6x^2 - 72x = 0; -2x^4 + 16x = 0

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
7A. Tìm x biết:
a) 6x2-72x=0;
c) x(x-5)-(x-3)=0;
7B. Tìm x biết:
a) 10x²-2x=0;
c) 2x(2x-7)-(2x+5)²=0;
b) -2x+16x=0;
d) (x-2)-(x-2)(x²+2x+4)=0
b) 3x-27x=0;
d) (2x-1)-8x(x-3)(x+3)=-1
2 trả lời
Hỏi chi tiết
137
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải các phương trình này, chúng ta sẽ thực hiện các bước giải phương trình bậc hai và bậc bốn. Dưới đây là các bước giải chi tiết:

### 7A. Tìm x biết:

a) \(6x^2 - 72x = 0\)

Ta có thể đặt \(6x\) ra ngoài làm nhân tử chung:
\[6x(x - 12) = 0\]

Do đó, phương trình có hai nghiệm:
\[x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x = 12\]

b) \(-2x^4 + 16x = 0\)

Ta có thể đặt \(-2x\) ra ngoài làm nhân tử chung:
\[-2x(x^3 - 8) = 0\]

Do đó, phương trình có hai nghiệm:
\[x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x^3 = 8 \quad \Rightarrow \quad x = 2\]

### 7B. Tìm x biết:

a) \(10x^2 - 2x = 0\)

Ta có thể đặt \(2x\) ra ngoài làm nhân tử chung:
\[2x(5x - 1) = 0\]

Do đó, phương trình có hai nghiệm:
\[x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x = \frac{1}{5}\]

b) \(3x^2 - 27x = 0\)

Ta có thể đặt \(3x\) ra ngoài làm nhân tử chung:
\[3x(x - 9) = 0\]

Do đó, phương trình có hai nghiệm:
\[x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x = 9\]

### Các phương trình còn lại:

c) \(x(x - 5) - (x - 3) = 0\)

Giải phương trình này bằng cách phân tích và giải phương trình bậc nhất:
\[x(x - 5) - (x - 3) = 0 \quad \Rightarrow \quad x^2 - 5x - x + 3 = 0 \quad \Rightarrow \quad x^2 - 6x + 3 = 0\]

Sử dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
\[x = \frac{6 \pm \sqrt{36 - 12}}{2} = \frac{6 \pm \sqrt{24}}{2} = \frac{6 \pm 2\sqrt{6}}{2} = 3 \pm \sqrt{6}\]

d) \((x - 2) - (x - 2)(x^2 + 2x + 4) = 0\)

Đặt \(y = x - 2\), ta có:
\[y - y(y^2 + 2y + 4) = 0 \quad \Rightarrow \quad y(1 - (y^2 + 2y + 4)) = 0 \quad \Rightarrow \quad y(1 - y^2 - 2y - 4) = 0 \quad \Rightarrow \quad y(-y^2 - 2y - 3) = 0\]

Do đó, phương trình có nghiệm:
\[y = 0 \quad \text{hoặc} \quad -y^2 - 2y - 3 = 0 \quad \Rightarrow \quad y = -3 \quad \text{hoặc} \quad y = 1\]

Quay lại biến đổi \(y\) thành \(x\):
\[x - 2 = 0 \quad \Rightarrow \quad x = 2\]
\[x - 2 = -3 \quad \Rightarrow \quad x = -1\]
\[x - 2 = 1 \quad \Rightarrow \quad x = 3\]

c) \(2x(2x - 7) - (2x + 5)^2 = 0\)

Giải phương trình này bằng cách phân tích và giải phương trình bậc hai:
\[2x(2x - 7) - (2x + 5)^2 = 0 \quad \Rightarrow \quad 4x^2 - 14x - (4x^2 + 20x + 25) = 0 \quad \Rightarrow \quad 4x^2 - 14x - 4x^2 - 20x - 25 = 0 \quad \Rightarrow \quad -34x - 25 = 0\]

Do đó, phương trình có nghiệm:
\[x = -\frac{25}{34}\]

d) \((2x - 1) - 8x(x - 3)(x + 3) = -1\)

Giải phương trình này bằng cách phân tích và giải phương trình bậc ba:
\[(2x - 1) - 8x(x^2 - 9) = -1 \quad \Rightarrow \quad 2x - 1 - 8x^3 + 72x = -1 \quad \Rightarrow \quad -8x^3 + 74x = 0\]

Do đó, phương trình có nghiệm:
\[x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x = \sqrt[3]{\frac{74}{8}}\]

Hy vọng rằng các bước giải trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách giải các phương trình này.
1
0
Quỳnh Mai
17/07 20:02:16
+5đ tặng
7A nha
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
sakura
17/07 20:44:03
+4đ tặng
7B) 
a) 10x^2-2x^3=0

=> 2x^2(5-x)=0
=>x=0 hoặc x=5 
b) 3x^3-27x=0
=> 3x(x^2-9)=0 
=>x=0 hoặc x=3 hoặc x=-3 
c) 2x(2x-7)-(2x+5)^2 =0
=> 4x^2-14x-4x^2-20x-25=0
=> -34x = 25 
=>x= -25/34 
d) (2x-1)^2-8x(x-3)(x+3)=-1 
= > 8x^3-12x^2+6x+1-8x^3+ 72x+1=0
=> -12x^ 2+78x +2 =0 
bam may cho nay nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo