Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
18/07 17:25:01

Chỉ ra các bptt được sử dụng và nêu tác dụng

Tuổi thơ con có những gì
Có con cười với mắt tre trong hầm
Có làn gió sớm vào thăm
Có ông trăng rằm sơ tán cùng con
Sông dài, biển rộng, ao tròn
Khói bom đạn giặc, sao hôm cuối trời
Ba tháng lẫy, bẩy tháng ngồi
Con chơi với đất con chơi với hầm
Mong ngày, mong tháng, mong năm
Một năm con vịn vách hầm con đi
Chỉ ra các bptt được sử dụng và nêu tác dụng
1 trả lời
Hỏi chi tiết
41
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn thơ này, các biện pháp tu từ (bptt) được sử dụng bao gồm:

1. **Điệp ngữ**:
- "Có" được lặp lại nhiều lần ở đầu các câu thơ: "Có con cười với mắt tre trong hầm", "Có làn gió sớm vào thăm", "Có ông trăng rằm sơ tán cùng con".
- "Mong" được lặp lại ở câu: "Mong ngày, mong tháng, mong năm".

**Tác dụng**: Điệp ngữ giúp nhấn mạnh và tạo nhịp điệu cho đoạn thơ, làm nổi bật những hình ảnh và cảm xúc của tuổi thơ trong hoàn cảnh chiến tranh. Nó cũng tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các câu thơ, làm cho đoạn thơ trở nên mạch lạc và dễ nhớ.

2. **Liệt kê**:
- Các hình ảnh được liệt kê liên tiếp: "Sông dài, biển rộng, ao tròn", "Khói bom đạn giặc, sao hôm cuối trời".

**Tác dụng**: Biện pháp liệt kê giúp tạo ra một bức tranh toàn cảnh về tuổi thơ của đứa trẻ trong thời chiến, với những hình ảnh đa dạng và phong phú. Nó cũng giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về hoàn cảnh sống và những trải nghiệm của đứa trẻ.

3. **Ẩn dụ**:
- "Mắt tre trong hầm" có thể hiểu là đôi mắt trong sáng của trẻ em trong hoàn cảnh khó khăn.
- "Ông trăng rằm sơ tán cùng con" có thể hiểu là ánh trăng luôn đồng hành và an ủi đứa trẻ trong những đêm sơ tán.

**Tác dụng**: Ẩn dụ giúp tạo ra những hình ảnh sinh động và gợi cảm, làm tăng tính biểu cảm và sâu sắc cho đoạn thơ. Nó cũng giúp người đọc cảm nhận được sự trong sáng và hồn nhiên của tuổi thơ dù trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt.

4. **Nhân hóa**:
- "Có làn gió sớm vào thăm" và "Có ông trăng rằm sơ tán cùng con" là những hình ảnh nhân hóa, làm cho gió và trăng trở nên gần gũi và có tình cảm như con người.

**Tác dụng**: Nhân hóa giúp tạo ra sự gần gũi và thân thiện, làm cho thiên nhiên trở nên sống động và có hồn. Nó cũng thể hiện sự gắn bó và an ủi của thiên nhiên đối với đứa trẻ trong hoàn cảnh khó khăn.

Những biện pháp tu từ này kết hợp lại tạo nên một đoạn thơ giàu cảm xúc, gợi lên hình ảnh tuổi thơ trong chiến tranh với những khó khăn nhưng cũng đầy ắp những kỷ niệm đẹp và sự trong sáng.
1
0
blan
18/07 17:26:56
+5đ tặng
Trong đoạn văn "Tuổi thơ con có những gì", có một số biện pháp tu từ được sử dụng như:
1. Tượng trưng: "Ông trăng rằm sơ tán cùng con" - Ông trăng ở đây có thể tượng trưng cho sự bình yên, hạnh phúc trong tuổi thơ.
2. So sánh: "Sông dài, biển rộng, ao tròn" - So sánh giữa sông, biển và ao để mô tả sự rộng lớn, bao la của thế giới trong mắt trẻ thơ.
3. Hồi tưởng: "Khói bom đạn giặc, sao hôm cuối trời" - Hồi tưởng về những kí ức chiến tranh trong quá khứ. Tác dụng: Các biện pháp tu từ này giúp tạo ra hình ảnh sâu sắc và cảm xúc trong đoạn văn, giúp người đọc hiểu rõ hơn về tuổi thơ của nhân vật.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo