Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Có nhớ chăng hỡi gió rét thành Ba Lê?
Một viên gạch hồng, Bác chống lại cả một mùa băng giá
Và sương mù thành Luân Đôn, ngươi có nhớ
Giọt mồ hôi Người nhỏ giữa đêm khuya?
Đời bồi tàu lênh đênh theo sóng bể
Người đi hỏi khắp bóng cờ châu Mỹ, châu Phi,
Những đất tự do, những trời nô lệ,
Những con đường cách mạng đang tìm đi.
Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước
Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà
Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì
Tổ quốc Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa.
(“Người đi tìm hình của nước" - Chế Lan Viên)
Câu 1: Đoạn thơ trên sử dụng thể thơ gì và phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn thơ?
Câu 3 Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành họa.
Câu 4 : Qua đoạn thơ, em thấy mình nên làm gì để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Không biết làm :))
Câu 2: Đoạn thơ tôn vinh và miêu tả cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian khổ, hy sinh và lòng yêu nước sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nó khắc họa hình ảnh Hồ Chí Minh trong những năm tháng bôn ba hải ngoại, tái hiện nỗi nhớ quê hương da diết và sự lo lắng cho vận mệnh đất nước. Bằng những hình ảnh thơ mộng, tác giả thể hiện sự kiên trì và quyết tâm của Bác trong hành trình tìm kiếm con đường cứu nước và giải phóng dân tộc. Dù ở bất cứ nơi đâu, Bác luôn hướng về Tổ quốc, với lòng yêu nước sâu sắc và nỗi đau đáu tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc, đồng thời phản ánh tình yêu quê hương và lòng yêu thương của người dân Việt Nam đối với đất nước.
Câu 3: Phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ "Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì / Tổ quốc Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa" là phép ẩn dụ và đối lập.
- Ẩn dụ: "Miếng ngon" và "nhành hoa" ẩn dụ cho những niềm vui và hạnh phúc cá nhân.
- Đối lập: Sự đối lập giữa "miếng ngon" với "đắng lòng" và "ngắm một nhành hoa" với "chẳng yên lòng" tạo nên hình ảnh mạnh mẽ, làm nổi bật nỗi lo lắng và đau khổ của Bác Hồ khi đất nước còn đang chịu ách đô hộ.
Tác dụng của các phép tu từ này là tạo ra hình ảnh sinh động và sâu sắc về tình yêu quê hương của Bác Hồ. Dù có những niềm vui cá nhân, Bác vẫn không thể yên lòng vì tình trạng đất nước chưa được giải phóng, thể hiện sự hy sinh và lòng yêu nước nồng nàn của Người.
Câu 4 (Bạn có thể thêm một số ý vào):Qua đoạn thơ, em nhận thấy cần học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ bằng cách:
1. Yêu nước sâu sắc và có tinh thần trách nhiệm: Luôn đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên hết trong mọi hoạt động, từ học tập đến cuộc sống hàng ngày, đồng thời có ý thức trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
2. Học tập chăm chỉ và kiên trì: Noi gương Bác Hồ, không ngừng học hỏi và phấn đấu để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết, góp phần xây dựng đất nước.
3. Sống giản dị và khiêm tốn: Học tập lối sống giản dị, tiết kiệm và khiêm tốn của Bác, tránh xa lối sống xa hoa và vật chất.
4. Quan tâm đến cộng đồng và xã hội: Luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, tham gia vào các hoạt động cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
5. Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống: Bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |