Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nghị luận suy nghĩ của em về sức mạnh của lời cảm ơn

viết đoạn văn nghị luận suy nghĩ của em về sưc mạnh của lời cảm ơn
2 trả lời
Hỏi chi tiết
30
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Lời cảm ơn là một trong những biểu hiện đẹp đẽ nhất trong giao tiếp và ứng xử hàng ngày. Nó không chỉ là một câu nói đơn thuần, mà còn chứa đựng sức mạnh to lớn trong việc xây dựng mối quan hệ giữa con người với nhau. Khi ta nói lời cảm ơn, chúng ta thể hiện sự trân trọng đối với những gì người khác đã làm cho mình, dù là điều nhỏ bé hay lớn lao. Sự biết ơn ấy như một sợi dây kết nối, giúp gắn bó tình cảm, tạo ra sự ấm áp và thấu hiểu lẫn nhau. Hơn nữa, lời cảm ơn còn phản ánh nhân cách và sự tôn trọng của chúng ta đối với những nỗ lực và đóng góp của người khác. Trong cuộc sống hiện đại, khi mà mọi thứ dường như trở nên quá vội vã, một lời cảm ơn chân thành có thể làm bừng sáng những tâm hồn, khơi dậy niềm vui và khích lệ mọi người tiếp tục cống hiến. Do đó, hãy đừng ngần ngại thể hiện lòng biết ơn của mình, bởi chính những lời cảm ơn ấy sẽ góp phần làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
1
0
Tiến
25/07 22:46:44
+5đ tặng

"Uống nước nhớ nguồn" là đạo lí truyền thống của dân tộc ta. Thể hiện con người Việt trọng nghĩa tình, biết báo đáp công ơn của những người đã từng giúp đỡ mình. Một biểu hiện dễ thấy, dễ gặp của đạo lí này chính là lời cảm ơn.

Khi chiết tự hai từ "cảm ơn" ra, ta có "cảm" nghĩa là cảm kích, ghi nhớ một điều gì đó, "ơn" là ân tình, là việc tốt mà người khác đã giúp đỡ mình. Cảm ơn chính là lời nói bày tỏ thái độ biết ơn, tri ân với sự giúp đỡ của mọi người. Người biết nói lời cảm ơn chính là người có văn minh, lịch sự, có văn hóa và có được giáo dục tốt.

Lời cảm ơn được nói ra vào lúc ta nhận được sự giúp đỡ về hành động, vật chất hoặc tinh thần. Cho dù sự giúp đỡ đó bé nhỏ hay lớn lao, ta vẫn phải nói câu nói đó. Khi tham gia các hoạt động dịch vụ ăn uống, vui chơi,... ta cũng nên nói cảm ơn với những người nhân viên đã phục vụ mình.

Câu nói tuy nhỏ bé, giản đơn nhưng lại có sức mạnh to lớn vô cùng. Điều này khiến cho thiện cảm của mọi người dành cho bạn tăng cao, tạo ra niềm vui, niềm hạnh phúc cho người nhận được lời cảm ơn. Kéo gần khoảng cách giữa người với người. Lời cảm ơn chính là chất keo kết dính, giúp các mối quan hệ trong cộng đồng trở nên gần gũi hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nói lời cảm ơn. Có rất nhiều người sống ích kỉ, thờ ơ. Họ cho rằng cuộc sống tốt đẹp mình được hưởng là điều đương nhiên. Thế nên, họ không có sự cảm kích với sự giúp đỡ của người khác. Những người như thế luôn cho rằng bản thân mình là nhất, vũ trụ xoay quanh một mình họ, mọi người có nghĩa vụ, trách nhiệm phải cung phụng họ. Đó là suy nghĩ rất sai lệch, đại diện cho những người thiển cận, thiếu lịch sự.

Ông cha ta đã dạy rất đúng: "Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Lời cảm ơn nói ra không mất gì nhưng lại thu được rất nhiều lợi ích. Vì vậy hãy học cách biết ơn với những gì mình nhận được từ cuộc sống. Quan trọng hơn, lòng biết ơn phải xuất phát từ trái tim, từ sự cảm kích chân thật không giả dối. Có như vậy, điều đó mới thực sự có giá trị, gắn kết con người lại với nhau.

Lòng cảm kích, tri ân là tiêu chuẩn văn hóa cơ bản của con người văn minh, lịch sự. Lời nói cũng thể hiện giá trị của con người. Hãy học cách nói lời cảm ơn trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
hintea
25/07 22:50:31
+4đ tặng
Không thể phủ nhận được rằng chính trên đường đời thì con người chúng ta dường như cũng phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn cũng như những thăng trầm trong cuộc sống. Và chính những lúc đó thì ta lại nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Có thể sự giúp đỡ đó đến từ người thân quen và cũng có đôi khi là những người vừa mới gặp,… Tất cả như đã tạo lên sự kỳ diệu của cuộc sống. Lời cảm ơn trong cuộc sống thực sự chính là một chất xúc tác khiến cho cuộc sống như trở lên đẹp đẽ và tốt đẹp hơn rất nhiều. Cuộc sống này sẽ thực sự tẻ nhạt biết bao khi nó bị thiếu vắng đi những lời cảm ơn. Thực tế ta như nhận thấy được một lời cảm ơn thực sự đơn giản nhưng đó chính là câu nói xuất phát từ chính tấm lòng của bạn đối với những người giúp bạn trong lúc khó khăn. Cám ơn như cũng đã trở thành một nét văn hóa đẹp của con người chúng ta. Một lời cảm ơn tuy không thể đền đáp hết những công ơn họ dành cho bạn, nhưng ta cũng sẽ nhận thấy được ít nhất nó cũng bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với họ. Cảm ơn được biết đến cũng chính là những sự biểu hiện của một người ứng xử có văn hóa. Quả thật, ta như nhận thấy được một người biết nói lời cảm ơn chính là biểu hiện của một nếp sống văn minh.Tuy nhiên, ta cũng cần phê phán gay gắt những người chỉ biết nhận lại mà không biết cho đi. Khi được người khác giúp đỡ thì họ lại dửng dưng, coi như không có chuyện gì xảy ra, khiến cho người giúp cũng thấy khó chịu. Đó là biểu hiện của một con người sống ích kỉ, vô văn hóa. Họ sẽ bị mọi người xa lánh, quay lưng ngay cả khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống. Trong cuộc sống thực sự cũng rất cần lời cảm ơn để giúp cho mỗi chúng ta như được sống tốt hơn. Cảm ơn là một văn hóa đẹp của người dân Việt Nam. Có lẽ chính vì thế mà chúng ta cũng nên biết rèn luyện cho mình lời cảm ơn. Nhưng bạn cũng hãy nhớ đừng bao giờ lạm dụng lời cảm ơn, bởi khi đó thì bản thân bạn như luôn luôn thụ động và ỷ lại vào người khác. Cho đi sự giúp đỡ nhận lại sự cảm ơn hay ngược lại cảm ơn với những ai đó đã giúp bạn cũng chính là cách bạn như cảm ơn chính cuộc sống muôn màu này rồi đó.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo