Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Câu nói ''Bút sa gà chết'' nghĩa là gì?

Câu nói '' Bút sa gà chết'' nghĩa là j ?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
34
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu nói "Bút sa gà chết" có nghĩa là khi viết hoặc ghi chép điều gì đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc phải chịu trách nhiệm lớn. Câu này thể hiện ý tưởng rằng một câu chữ, một chữ viết không cẩn thận có thể gây ra rắc rối hoặc những vấn đề không đáng có.

Câu tục ngữ này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải cẩn trọng khi viết, đặc biệt là trong các tài liệu chính thức hay có giá trị pháp lý, vì một khi đã ghi ra thì khó có thể thu hồi lại được.
2
0
Altrøx
26/07 21:38:06
+5đ tặng
một lời nhắc nhở mọi người trước khi đưa ra quyết định hoặc làm một việc gì đó (ký kết, hợp tác...) thì nên suy nghĩ cẩn trọng, tìm hiểu kỹ càng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Amelinda
26/07 21:38:15
+4đ tặng
là một lời nhắc nhở mọi người trước khi đưa ra quyết định hoặc làm một việc gì đó (ký kết, hợp tác...) thì nên suy nghĩ cẩn trọng, tìm hiểu kỹ càng. Bởi chỉ cần một sai lầm nhỏ, bạn cũng phải chịu trách nhiệm với những gì đã quyết.
1
0
+3đ tặng

"Bút sa gà chết" là câu thành ngữ đề cao sự cẩn trọng trong mọi quyết định, đặc biệt là quyết định mang tính ràng buộc cao, có ký kết giấy tờ để tránh những hậu quả không mong muốn.

"Bút sa" có nghĩa là đặt bút viết xuống. Theo văn hóa xưa, bút dùng mực Tàu để viết. Vì thế, một khi bút sa là không thể xóa được. Còn "gà chết" là chỉ hậu quả nghiêm trọng khôn lường khi đưa ra quyết định sai. Vì ngày xưa ông bà lấy chăn nuôi làm trọng nên khi mất gà cũng đồng nghĩa với mất một tài sản trong nhà.

Như vậy, ý nghĩa câu thành ngữ "bút sa gà chết" chính là một lời nhắc nhở mọi người trước khi đưa ra quyết định hoặc làm một việc gì đó (ký kết, hợp tác...) thì nên suy nghĩ cẩn trọng, tìm hiểu kỹ càng. Bởi chỉ cần một sai lầm nhỏ, bạn cũng phải chịu trách nhiệm với những gì đã quyết. Thậm chí, những quyết định sai còn gây ảnh hưởng đến người khác và bản thân.

Không phải tự nhiên mà hình tượng bút và gà xuất hiện trong câu thành ngữ như một biểu tượng. Câu thành ngữ được đúc kết từ nhiều nét văn hóa truyền thống của người Việt.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo