Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bạn hãy lựa chọn ngôn từ phù hợp để điền vào từng chỗ trống trong các đoạn văn sau nhé!

Bạn hãy lựa chọn ngôn từ phù hợp để điền vào từng chỗ trống trong các đoạn văn sau nhé!

 a)    Ở vùng này, lúc hoàng hôn và lúc toả sáng, phong cảnh rất (1)... .Gió rừng thổi (2) .... làm các cành cây đu đưa một cách nhẹ nhàng, (3) ... .Mặt trời chênh chếch rọi xuống, biến ức triệu giọt sương trên lá cây, ngọn có thành những hạt ngọc nhấp nháy, lung linh. Những con suối (4) ... róc rách, họa vần với giọng ca hót líu lo của hàng nghìn hàng vạn chim rừng.
     Nhiều khi người ta nga thấy mùi thơm của hoa và nhựa cây từ xa bay đến, (5) ... và nhẹ nhàng. Trên trời xanh biếc có vài đám mây trắng (6) ... bay, giống hệt những chiếc thuyền buồm (7) ... lướt trên mặt biển. Bên ven rừng, hàng vạn con bướm nho nhỏ, vàng vàng bay (8) ... như muốn thi đua với khách đi đường. Như để làm cho phong cảnh thiên nhiên càng thêm màu thêm vẻ, mấy chú bé cưỡi trên lưng những con trâu béo núc na núc ních, em thì hò hát, em thì chăm chú ôn lại bài học tối qua.

b)    Họa Mi là là bay xuống, đầu tiên bàn tay đang mở ra đón của cô Mùa Xuân. Bạn bè vây quanh, ai nấy đều hớn hở. Một tay có Mùa Xuân nâng Họa Mi. Tay kia, cô vờn nhẹ trong không trung như vật lấy những âm thanh đang lơ lửng bay, rồi thả xuống cho Họa Mi. Họa Mi ngửa cổ, ngây ngất hợp lấy từng "giọt" âm thanh từ bàn tay (1) ... của cô mùa xuân. Chú vẫn thấy toàn thân run rẩy. Một sức sống mới kỳ lạ (2).... cơ thể Hoạ Mi, làm cho Họa Mi cảm thấy rõ rệt là mình đang thay da đổi thịt. Âm thanh (3) ... tâm hồn chú, chú bỗng thấy khao khát muốn cất tiếng hót.
        Và thế là Họa Mi đang cánh ra, nâng mình lên bắt đầu lượn bay và cất tiếng hót. Những tiếng hót hoàn toàn khác lạ. Khác lạ tới mức không chỉ làm mọi người ngẩn ngơ kinh ngạc mà ngay cả Họa Mi cũng không dám nghĩ đó lại là tiếng hót của mình. Cả bầu trời xao xuyến vì những tiếng vàng tiếng bạc ngân nga. Tưởng như có muôn ngàn chiếc chuông nhỏ cùng rung lên thánh thót. Muôn loài lặng đi, lắng nghe những âm thanh (4) ... chưa từng thấy bao giờ.
       Cô Mùa Xuân xúc động nhìn theo bóng Họa Mi. Nước mắt cô lặng lẽ lăn dài.
Cô (5) ....
        - Hót đi! Hót nữa đi, Hoa Mi nhé! Từ nay em sẽ là sứ giả của Mùa Xuân. Tiếng em là tiếng của Mùa Xuân. Mong sao em giữ mãi tâm hồn (6) ... ấy, giữ mãi tiếng hót (7) ... ấy để ngợi ca mặt đất này, bầu trời này, ngợi ca Niềm Vui và Lòng Yêu Thương - bầu sữa (8) ... cho tất cả chúng ta sống mãi...
Xin mọi người hãy giúp em với ạ! :(((( Em đang cần gấp ạ!
 
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là gợi ý cho các chỗ trống trong các đoạn văn đã cho.

**Đoạn a)**

Ở vùng này, lúc hoàng hôn và lúc toả sáng, phong cảnh rất (1) **nổi bật**. Gió rừng thổi (2) **nhẹ nhàng** làm các cành cây đu đưa một cách nhẹ nhàng, (3) **du dương**. Mặt trời chênh chếch rọi xuống, biến ức triệu giọt sương trên lá cây, ngọn có thành những hạt ngọc nhấp nháy, lung linh. Những con suối (4) **chảy** róc rách, họa vần với giọng ca hót líu lo của hàng nghìn hàng vạn chim rừng.

Nhiều khi người ta nga thấy mùi thơm của hoa và nhựa cây từ xa bay đến, (5) **thơm tho** và nhẹ nhàng. Trên trời xanh biếc có vài đám mây trắng (6) **hững hờ** bay, giống hệt những chiếc thuyền buồm (7) **nhẹ nhàng** lướt trên mặt biển. Bên ven rừng, hàng vạn con bướm nho nhỏ, vàng vàng bay (8) **vây quanh** như muốn thi đua với khách đi đường. Như để làm cho phong cảnh thiên nhiên càng thêm màu thêm vẻ, mấy chú bé cưỡi trên lưng những con trâu béo núc na núc ních, em thì hò hát, em thì chăm chú ôn lại bài học tối qua.

---

**Đoạn b)**

Họa Mi là là bay xuống, đầu tiên bàn tay đang mở ra đón của cô Mùa Xuân. Bạn bè vây quanh, ai nấy đều hớn hở. Một tay có Mùa Xuân nâng Họa Mi. Tay kia, cô vờn nhẹ trong không trung như vật lấy những âm thanh đang lơ lửng bay, rồi thả xuống cho Họa Mi. Họa Mi ngửa cổ, ngây ngất hợp lấy từng "giọt" âm thanh từ bàn tay (1) **ân cần** của cô mùa xuân. Chú vẫn thấy toàn thân run rẩy. Một sức sống mới kỳ lạ (2) **tràn ngập** cơ thể Họa Mi, làm cho Họa Mi cảm thấy rõ rệt là mình đang thay da đổi thịt. Âm thanh (3) **làm rạng rỡ** tâm hồn chú, chú bỗng thấy khao khát muốn cất tiếng hót.

Và thế là Họa Mi đang cánh ra, nâng mình lên bắt đầu lượn bay và cất tiếng hót. Những tiếng hót hoàn toàn khác lạ. Khác lạ tới mức không chỉ làm mọi người ngẩn ngơ kinh ngạc mà ngay cả Họa Mi cũng không dám nghĩ đó lại là tiếng hót của mình. Cả bầu trời xao xuyến vì những tiếng vàng tiếng bạc ngân nga. Tưởng như có muôn ngàn chiếc chuông nhỏ cùng rung lên thánh thót. Muôn loài lặng đi, lắng nghe những âm thanh (4) **du dương** chưa từng thấy bao giờ.

Cô Mùa Xuân xúc động nhìn theo bóng Họa Mi. Nước mắt cô lặng lẽ lăn dài. Cô (5) **thầm thì**...

- Hót đi! Hót nữa đi, Hoa Mi nhé! Từ nay em sẽ là sứ giả của Mùa Xuân. Tiếng em là tiếng của Mùa Xuân. Mong sao em giữ mãi tâm hồn (6) **trong sáng** ấy, giữ mãi tiếng hót (7) **du dương** ấy để ngợi ca mặt đất này, bầu trời này, ngợi ca Niềm Vui và Lòng Yêu Thương - bầu sữa (8) **nuôi dưỡng** cho tất cả chúng ta sống mãi...

Hy vọng rằng những gợi ý này sẽ giúp bạn hoàn thành bài viết của mình!
1
0
Tiến
26/07 22:22:55
+5đ tặng
a)
1. thơ mộng
2. nhẹ nhàng
3. dịu dàng
4. róc rách
5. thoang thoảng
6. lững lờ
7. lướt
8. dập dờn

b)
1. dịu dàng
2. lan tỏa
3. thấm vào
4. kỳ diệu
5. nói
6. trong sáng
7. trong trẻo
8. nuôi dưỡng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
GuraChan
26/07 22:23:07
+4đ tặng

a)

  1. đẹp
  2. nhẹ nhàng
  3. êm đềm
  4. reo vui
  5. dịu dàng
  6. lả lướt
  7. nhẹ nhàng
  8. vui vẻ

b)

  1. ấm áp
  2. lan tỏa
  3. xâm chiếm
  4. chưa từng
  5. nề nếp
  6. thanh khiết
  7. ngọt ngào
  8. ấm áp
#yuno
2
0
Trung Trần
26/07 22:23:33
+3đ tặng
 
a) 
 
1. huyền ảo
2. nhẹ nhàng
3. yên ả
4. lách tách
5. thoang thoảng
6. bồng bềnh
7. kiêu hãnh
8. rập rờn
 
b) 
 
1. mềm mại
2. tràn ngập
3. chạm vào
4. diệu kỳ
5. mỉm cười
6. trong sáng
7. trong veo
8. nuôi dưỡng 
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Tiếng Việt Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo