Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích, Xác định phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng

Câu 9. Đọc đoạn trích sau:

Tuổi trẻ không là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà chỉ một trạng thái tâm hồn. Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống. Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn. Những đức tính đó thường dễ thấy ở những người năm sáu mươi tuổi hơn là ở đa số thanh niên tuổi đôi mươi. Không ai già đi vì tuổi tác, chúng ta chỉ già đi khi để tâm hồn mình héo hon. Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn. Năm tháng in hằn những vết nhăn trên da thịt, còn sự thờ ơ với cuộc sống tạo những vết nhăn trong tâm hồn. Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta.

Thực hiện các yêu cầu:

a) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích:

b) Xác định phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng.

c) Theo tác giả, tuổi trẻ thường gắn liền với điều gì?

d) Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta không? Vì sao? (4 - 6 câu)

1 trả lời
Hỏi chi tiết
22
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) **Phương thức biểu đạt của đoạn trích**: Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt nghị luận. Tác giả trình bày những quan điểm, suy nghĩ về tuổi trẻ không chỉ đơn giản là một giai đoạn trong cuộc đời mà là một trạng thái tâm hồn, thể hiện quan điểm sâu sắc và tích cực về tuổi trẻ.

b) **Xác định phép liên kết và tác dụng**: Trong đoạn trích, phép liên kết chủ yếu được sử dụng là phép liên kết đoạn văn thông qua các từ ngữ chỉ tính chất, so sánh và những cụm từ chỉ nguyên nhân - hệ quả (ví dụ như "Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với..."). Tác dụng của phép liên kết này là giúp cho các ý tưởng trong đoạn văn được liên kết chặt chẽ, tạo ra một mạch tư duy rõ ràng, giúp người đọc hiểu sâu sắc về nội dung và suy nghĩ của tác giả.

c) **Tuổi trẻ thường gắn liền với điều gì?**: Theo tác giả, tuổi trẻ thường gắn liền với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với cuộc sống. Những yếu tố này được coi là biểu hiện của một tâm hồn trẻ trung, không phụ thuộc vào tuổi tác thực tế.

d) **Ý kiến cá nhân**: Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm của tác giả rằng lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta. Những cảm xúc tiêu cực này không chỉ khiến con người trở nên bị động, nhút nhát mà còn làm tổn thương đến tâm hồn và khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Khi chúng ta để cho những lo lắng chi phối, chúng ta sẽ dễ dàng đánh mất sự tự tin và không thể phát huy được hết tiềm năng của mình, từ đó cuộc sống trở nên nhàm chán và bế tắc hơn. Tinh thần lạc quan, sự tin tưởng vào bản thân sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, giữ vững được "tuổi trẻ" trong tâm hồn.
0
0
Nhiii
28/07 20:37:40
+5đ tặng
a) Phương thức biểu đạt của đoạn trích: Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt nghị luận. Tác giả trình bày những quan điểm, suy nghĩ về tuổi trẻ không chỉ đơn giản là một giai đoạn trong cuộc đời mà là một trạng thái tâm hồn, thể hiện quan điểm sâu sắc và tích cực về tuổi trẻ.

b) Xác định phép liên kết và tác dụng: Trong đoạn trích, phép liên kết chủ yếu được sử dụng là phép liên kết đoạn văn thông qua các từ ngữ chỉ tính chất, so sánh và những cụm từ chỉ nguyên nhân - hệ quả (ví dụ như "Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với..."). Tác dụng của phép liên kết này là giúp cho các ý tưởng trong đoạn văn được liên kết chặt chẽ, tạo ra một mạch tư duy rõ ràng, giúp người đọc hiểu sâu sắc về nội dung và suy nghĩ của tác giả.

c) Tuổi trẻ thường gắn liền với điều gì?: Theo tác giả, tuổi trẻ thường gắn liền với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với cuộc sống. Những yếu tố này được coi là biểu hiện của một tâm hồn trẻ trung, không phụ thuộc vào tuổi tác thực tế.

d) Ý kiến cá nhân: Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm của tác giả rằng lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta. Những cảm xúc tiêu cực này không chỉ khiến con người trở nên bị động, nhút nhát mà còn làm tổn thương đến tâm hồn và khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Khi chúng ta để cho những lo lắng chi phối, chúng ta sẽ dễ dàng đánh mất sự tự tin và không thể phát huy được hết tiềm năng của mình, từ đó cuộc sống trở nên nhàm chán và bế tắc hơn. Tinh thần lạc quan, sự tin tưởng vào bản thân sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, giữ vững được "tuổi trẻ" trong tâm hồn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo