Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua một tác phầm thơ yêu thích, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên

 Phạm Văn Đồng cho rằng: “Thơ là cái nhụy của cuộc sống, nên nhà thơ phải đi hút cho được cái nhụy ấy và phấn đấu sao cho cuộc đời mình có nhụy”
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua một tác phầm thơ yêu thích, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
41
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ý kiến của Phạm Văn Đồng về thơ ca, rằng "Thơ là cái nhụy của cuộc sống", có thể hiểu là thơ ca không chỉ đơn thuần là những câu chữ hay hình thức nghệ thuật mà còn là tinh túy và vẻ đẹp sâu sắc của cuộc sống. "Nhụy" ở đây tượng trưng cho bản chất, giá trị và cảm xúc sâu xa mà nhà thơ cần phải khám phá và truyền tải qua tác phẩm của mình. Nhà thơ không chỉ là người quan sát mà còn là người cảm nhận, trải nghiệm cuộc sống và chắt lọc những điều quý giá để biến chúng thành thơ.

Để làm sáng tỏ ý kiến này, em xin lấy tác phẩm "Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử làm ví dụ. Tác phẩm này không chỉ đơn thuần là một bài thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên mà còn chứa đựng nỗi trăn trở, tâm tư của tác giả về cuộc đời, tình yêu và số phận.

Trong bài thơ, Hàn Mặc Tử đã sử dụng hình ảnh thiên nhiên một cách tinh tế, ví dụ như:
“Ôi, Vĩ Dạ! Một chiều hè, vườn trăng
Ngắt một nhành, trong gió thoảng đưa”

Những hình ảnh này không chỉ đẹp mà còn mang theo nỗi buồn man mác của người thi sĩ. Tác giả cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên qua lăng kính của nỗi cô đơn và khao khát yêu thương. Qua đó, ta thấy rằng cái “nhụy” mà Hàn Mặc Tử muốn truyền tải chính là sự kết hợp giữa vẻ đẹp thanh bình của thôn Vĩ và nỗi lòng của một tâm hồn đang chịu đựng nhiều đau khổ.

Hàn Mặc Tử đã “hút” cái nhụy của cuộc sống từ những trải nghiệm của bản thân, từ nỗi đau và những điều đẹp đẽ, rồi thông qua ngôn ngữ thơ ca, ông đã phấn đấu để cuộc đời mình có “nhụy” – tức là có ý nghĩa, có giá trị, có những cảm xúc sâu sắc. Điều này cũng phản ánh một trong những sứ mệnh của nhà thơ: không chỉ phản ánh cuộc sống mà còn làm cho cuộc sống trở nên cụ thể, cảm nhận và đẹp đẽ hơn qua nghệ thuật.

Từ đó, ta có thể thấy rằng thơ ca không chỉ là sản phẩm của sự sáng tạo mà còn là cuộc sống diễn ra trong tâm hồn nhà thơ, là những gì họ cảm nhận tự sâu thẳm và truyền tải đến người đọc. Phạm Văn Đồng đã chỉ ra rằng để có thể viết nên những vần thơ thật sự giá trị, nhà thơ cần phải sống trọn vẹn, cảm nhận sâu sắc và không ngừng tìm kiếm "cái nhụy" trong cuộc sống của mình.
0
0
whynothnguyen
31/07 06:38:05
+5đ tặng

Thơ là tinh hoa của cuộc sống: Phạm Văn Đồng ví thơ như cái nhụy của bông hoa - phần tinh túy nhất của cuộc sống. Thơ không chỉ phản ánh hiện thực mà còn chắt lọc những gì đẹp đẽ, tinh túy nhất của cuộc sống. Nhà thơ phải tìm kiếm và hấp thụ những điều tốt đẹp: Nhà thơ giống như con ong, phải đi hút cái nhụy, tức là phải tìm kiếm, cảm nhận và chắt lọc những gì tinh túy, đẹp đẽ nhất từ cuộc sống để tạo nên thơ ca. Đây là quá trình nhà thơ không chỉ quan sát mà còn trải nghiệm sâu sắc cuộc sống. Phấn đấu để cuộc đời có nhụy: Không chỉ trong sáng tạo nghệ thuật, nhà thơ còn phải sống một cuộc đời có ý nghĩa, tràn đầy những giá trị cao đẹp. Cuộc đời của nhà thơ và thơ ca của họ phải hòa quyện vào nhau, làm nên một tổng thể vừa đẹp đẽ vừa có giá trị. Trong thế giới văn chương, Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận chính là minh chứng cụ thể cho câu nói ấy. Bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện ý kiến của Phạm Văn Đồng. Qua bài thơ, Huy Cận đã chắt lọc và tái hiện một cách sinh động, đẹp đẽ hình ảnh cuộc sống lao động của người ngư dân. Phân tích "Đoàn thuyền đánh cá": Hình ảnh đẹp đẽ của thiên nhiên và con người: Bài thơ mở đầu bằng cảnh hoàng hôn trên biển với hình ảnh mặt trời đỏ rực như một hòn lửa. Huy Cận đã chắt lọc hình ảnh đẹp nhất của thiên nhiên để đưa vào thơ ca.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hưng
31/07 06:47:02
+4đ tặng

Hiểu như:
Vẻ đẹp của thơ ca trước hết thể hiện ở những tư tưởng, tình cảm mà tác phẩm hàm chứa. Không có chất liệu đời sống thì không làm nên nội dung và giá trị của tác phẩm. Những sự việc đời sống mà không âm vang vào tâm hồn, không lay động sâu xa cảm xúc của người nghệ sĩ thì không thể hóa thân thành cái đẹp của nghệ thuật. Chính vì vậy, cần thấy rằng thơ ca là cuộc đời nhưng đó không phải là sự sao chép máy móc hiện thực mà phải được cảm nhận và thanh lọc qua tâm hồn, trí tuệ của thi nhân để thành thơ. Vì thế, thơ là cái nhụy của đời sống
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng viết: “Thơ là cái nhụy của cuộc sống, nên nhà thơ phải đi hút cho được cái nhụy ấy và phấn đấu làm sao cho cuộc đời của mình cũng có nhụy”. Thật vậy! Cái nhụy sống ấy đã nảy nở trong trái tim của Quang Dũng - một con người rất mực đa tài. Quang Dũng, lớp nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp đã mang đến cho đời cái “nhụy” có vị ngọt của cảm hứng “lãng mạn, anh hùng” trong những năm kháng chiến đau thương. Để rồi, kết trái thành “Tây Tiến”, một bản hùng ca tuyệt vời về hình ảnh những anh bộ đội cụ Hồ dù phải đối mặt với những muôn vàn khó khăn, gian khổ nhưng vẫn lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào chiến thắng ngày mai 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo