Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nơron là gì? Phân loại. Cơ chế của hiện tượng mỏi cơ

1.Nơron là gì? Phân loại?
2. Cơ chế của hiện tượng mỏi cơ.
3. Nêu đặc điểm quá trình trao đổi chất ở tế bào.
4. Nêu sản phẩm của tế bào limpho B và limpho T.
5. Nêu nguyên tắc truyền máu.
6. Khi tâm thất co máu được bơm vào bộ phận nào?
7. Nêu các giai đoạn của quá trình hô hấp.
8. Nêu tính chất của xương.
9. Nêu thành phần cấu tạo tế bào của cơ thể và cho biết chức năng chính của các bộ phận đó?
10. Vì sao tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi?
12 trả lời
Hỏi chi tiết
374
2
0
doan man
17/12/2018 21:16:45
5. Nguyên tắc truyền máu:Phải truyền cùng nhóm máu để tránh kháng nguyên và kháng thể tương ứng gặp nhau gây ra hiện tượng các hồng cầu kết dính với nhau (ngưng kết).
Ngoài việc xác định nhóm máu của người cho và người nhận, cần làm phản ứng chéo: Trộn hồng cầu của người cho với huyết thanh của người nhận và ngược lại, trộn hồng cầu của người nhận với huyết thanh của người cho. Nếu không có hiện tượng ngưng kết hồng cầu thì máu đó mới được truyền cho người nhận.
Nếu truyền máu không hòa hợp thì có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng cho người nhận máu, thậm chí gây ra tử vong sau vài ngày.
Tuy nhiên, trong những trường hợp cấp cứu cần truyền máu mà không có máu cùng nhóm, khi đó phải bắt buộc truyền khác nhóm thì bắt buộc phải tuân theo nguyên tắc tối thiểu: "Hồng cầu người cho không bị ngưng kết với huyết thanh người nhận", chỉ được truyền lượng máu ít (250ml) và truyền với tốc độ rất chậm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
doan man
17/12/2018 21:21:04
2.
Nguyên nhân của sự mỏi cơ: Do cơ nhận được ít oxi, ít năng lượng hoạt động và sự tích tụ nhiều axit lactic trong hoạt động co cơ.
Biện pháp chống mỏi cơ:
- Khi có hiện tượng mỏi cơ: cần nghỉ ngơi, không để cơ tiếp tục làm việc, thả lỏng cơ kết hợp với xoa bóp để máu cung cấp nhiều khí oxi và thải nhanh những chất độc cho cơ ra ngoài.
- Mỏi cơ còn có thể là do cơ hoạt động quá giới hạn cho phép của sự co cơ. Vì thế, cần rèn luyện để tăng khả năng chịu đựng và làm việc của cơ.
Một số biện pháp tăng cường khả năng làm việc của cơ:
- Rèn luyện thể dục thể thao và thường xuyên lao động để hệ cơ và bộ xương được củng cố về độ bám chắc của cơ vào xương.
- Bảo vệ và rèn luyện tốt các hệ cơ quan khác hay rèn luyện cơ thể nói chung để đảm bảo cho cơ có thể hoạt động tốt.
- Trong quá trình rèn luyện và lao động cần thực hiện với mức độ vừa sức.
1
0
Vân Cốc
17/12/2018 21:23:02
Câu 1:
Nơron thần kinh là gì?
Nơron thần kinh (nơ-ron, neuron) là tế bào thần kinh, đơn vị cơ bản cấu tạo nên hệ thống thần kinh. Ở nhiều phương diện, nơ-ron tương đối giống với những tế bào khác trong cơ thể. Điểm khác nổi bật giữa nơ-ron và các tế bào khác: Nơ-ron đóng vai trò là tế bào chuyên hóa làm việc truyền phát thông tin khắp cơ thể con người qua hai hình thức tín hiệu là xung điện và hóa học.
Nơ-ron được coi là phần vô cùng quan trọng của não. Chất xám được tạo thành bởi thân và sợi nhánh của các nơ-ron. Chất trắng ở não được cấu tạo bởi sợi trục (được gọi là dây thần kinh nếu chúng đi chung với nhau thành bó). Nơ-ron là các tế bào dài nhất ở cơ thể, có thể tái sinh phần cuối sợi trục nếu phải chịu đựng thương tổn. Nơ-ron được phân loại theo nhiệm vụ của nó trong cơ thể.
- Phân loại
  • Nơron hướng tâm (còn gọi là neuron cảm giác): nằm ngoài trung ương thần kinh, có nhiệm vụ mang tín hiệu từ những giác quan về tủy sống và não.
  • Nowrron trung gian (neuron liên lạc): trong trung ương thần kinh, bao gồm những sợi li tâm và hướng tâm, có nhiệm vụ liên lạc
  • Nơ-ron li tâm (neuron vận động): thân nằm trong trung ương thần kinh (hoặc nằm tại hạch thần kinh sinh dưỡng), nhiệm vụ của nó là dẫn những xung li tâm từ tủy sống và não bộ đến những cơ quan phản ứng dẫn đến sự vận động hoặc bài tiết.
1
0
doan man
17/12/2018 21:23:35
1. Nơ-ron  là những tế bào thần kinh chính thức có chức năng truyền dẫn các xung điện. Nơ-ron là đơn vị cơ bản cấu tạo hệ thống thần kinh và là một phần quan trọng nhất của não.Thân và sợi nhánh của các nơron tạo thành chất xám. Sợi trục (nếu đi chung với nhau thành bó gọi là dây thần kinh) cấu tạo chất trắng trong não. Ước tính có khoảng 100 tỷ (1011) nơron và 100 nghìn tỷ (1014) xináp trong não người. Các tế bào thần kinh được hỗ trợ bởi microgliavà tế bào hình sao (các tế bào thần kinh đệm). Nơ-ron là những tế bào dài nhất trong cơ thể, biệt hóa cao độ nên mất trung thể và khả năng phân chia, nhưng có khả năng tái sinh phần cuối sợi trục nếu bị tổn thương.

Có ba loại nơron là

  • Nơ-ron hướng tâm (nơ-ron cảm giác) có thân nằm ngoài trung ương thần kinh dẫn xung thần kinh về trung ương thần kinh.
  • Nơ-ron trung gian (nơ-ron liên lạc) nằm trong trung ương thần kinh, gồm những sợi hướng tâm và li tâm, làm nhiệm vụ liên lạc.
  • Nơ-ron li tâm (nơ-ron vận động) có thân nằm trong trung ương thần kinh (hoặc ở hạch thần kinh sinh dưỡng), dẫn các xung li tâm từ bộ não và tủy sống đến các cơ quan phản ứng để gây ra sự vận động hoặc bài tiết.
1
0
doan man
17/12/2018 21:25:22
10. Theo t biết thì câu này bạn trả lời đúng rùi nhưng vẫn còn thiếu một số ý là:
- Một chu ki hoạt động của tim gồm 3 pha ~ 0,8s
Pha co 2 tâm nhĩ = 0,1s; pha co 2 tâm thất = 0,3s; giãn chung = 0,4s.
- Tâm nhĩ co 0,1s nghỉ 0,7s ; tâm thất co 0,3s nghỉ 0,5s
- thời gian nghỉ ngơi nhiều, đủ đẻ phục hồi hoạt động.
- lượng máu nuôi tim nhiều: chiếm 1/10 lượng máu của toàn bộ cơ thể
1
0
1
0
doan man
17/12/2018 21:27:36
7. Nêu các giai đoạn của quá trình hô hấp.
1. Đường phân
Đường phân xảy ra trong bào tương. Kết thúc quá trình đường phân, phân tử glucôzơ (6 cacbon) bị tách thành 2 phân tử axit piruvic (3 cacbon). Trong quá trình này tế bào thu được 2 phân tử ATP và 2 phân tử NADH (nicôtinamit ađênin đinuclêôtit). Thực ra, đường phân tạo được 4 phân tử ATP, nhưng do có 2 phân tử ATP được sử dụng để hoạt hoá glucôzơ trong giai đoạn đầu của đường phân nên tế bào chỉ thu được 2 phân tử ATP. Quá trình đường phân có thể được tóm tắt bằng sơ đồ hình 16.2.
2. Chu trình Crep
Sau khi được tạo thành từ quá trình đường phân. 2 phân tử axit piruvic sẽ được chuyển vào chất nền của ti thể. Ở đó, chúng được biến đổi thành những phân tử nhỏ hơn gọi là axêtyl-CoA. Chính phân tử axêtyl-CoA này sẽ đi vào chu trình Crep. Ngoài ra, quá trình biến đổi 2 phân tử axit piruvic còn tạo ra 2 phân tử NADH và giải phóng 2 phân tử CO2 .Kết thúc chu trình Crep, các phân tử axêtyl-CoA sẽ bị phân giải hoàn toàn tới CO2 . Ngoài CO2 , chu trình Crep còn tạo ra được các phân tử NADH,FADH2, (flavin ađênin đinuclêôtit) và ATP
3. Chuỗi chuyền electron hô hấp
Chuỗi chuyền êlectron hô hấp diễn ra ở màng trong của ti thể. Trong giai đoạn này, các phân tử NADH và FADH2, được tạo ra trong những giai đoạn trước sẽ bị ôxi hóa thông qua một chuỗi các phản ứng ôxi hoá khử. Trong phản ứng cuối cùng, ôxi sẽ bị khử tạo ra nước.
Năng lượng được giải phóng từ quá trình ôxi hoá các phân tử NADH và FADH2 này sẽ được sử dụng để tổng hợp các phân tử ATP. Đây chính là giai đoạn giúp tế bào thu được nhiều ATP nhất.
Hô hấp tế bào là quá trình chuyển năng lượng của các nguyên liệu hữu cơ thành năng lượng của ATP.
Hô hấp tế bào gồm rất nhiều phản ứng, thông qua đó năng lượng của nguyên liệu hô hấp được giải phóng dần từng phần. Tốc độ của quá trình hô hấp tế bào phụ thuộc vào nhu cầu năng lượng của tế hào.
Hô hấp tế bào có thể được chia thành 3 giai đoạn chính : đường phân, chu trình Crep và chuỗi chuyền electron hô hấp. Trong đó, chuỗi chuyền electron hô hấp tạo ra được nhiều ATP nhất. 
1
0
1
0
Vân Cốc
17/12/2018 21:29:59
Câu 5:
+Máu của người cho được gọi là tương thích với máu người nhận nếu như không xảy ra phản ứng giữa ngưng kết nguyên (còn gọi là kháng nguyên máu) trong hồng cầu và ngưng kết tố (còn gọi là kháng thể máu) trong máu của người cho và người nhận làm ngưng kết hồng cầu người cho trong quá trình truyền máu.
+ Chọn lựa nhóm máu phù hợp
+ Kiểm tra mầm bệnh trước khi truyền máu
+ Truyền từ từ
1
0
Vân Cốc
17/12/2018 21:32:11
Câu 6:
Khi tâm thất phải co, máu được bơm đến bộ phận nào ?
- Động mạch phổi
1
0
0
0
Kun Hoàng
18/12/2018 12:49:48
Cảm ơn mng ạ!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo