1. Nhân vật cậu bé đã chế tạo ra thiết bị gì? Thiết bị đó có công dụng như thế nào?
* Trả lời: Dựa vào đoạn trích, thiết bị mà cậu bé chế tạo có khả năng "kéo tối qua ống kính bay hàng tỉ dặm vào vũ trụ". Điều này cho thấy thiết bị này có chức năng như một chiếc kính thiên văn hoặc kính viễn vọng, giúp cậu bé quan sát các vật thể ở xa như các hành tinh, sao chổi.
2. Vì sao nhân vật "tôi" lại nói rằng mình "ngửi thấy mùi" của các hành tinh? Hãy vẽ sơ đồ theo mẫu dưới đây vào vở và điền thông tin phù hợp vào các ô trống:
* Trả lời: Việc nhân vật "ngửi thấy mùi" của các hành tinh là một hình ảnh tượng trưng, thể hiện trí tưởng tượng phong phú của cậu bé. Có thể cậu bé đã liên tưởng những hình ảnh quan sát được qua kính thiên văn với các mùi hương khác nhau.
* Sơ đồ: (Bạn có thể tự vẽ sơ đồ với các ô trống tương ứng với các câu hỏi: Cảm giác, Nguyên nhân, Tác dụng)
3. Hãy tưởng tượng cuộc phiêu lưu kì lạ của nhân vật "tôi" và viết đoạn văn kể lại cuộc phiêu lưu đó.
* Trả lời: Đây là câu hỏi mở, khuyến khích bạn sáng tạo. Bạn có thể dựa vào những chi tiết trong đoạn trích và tưởng tượng thêm để viết một câu chuyện hấp dẫn. Ví dụ: "Cậu bé đặt mắt vào ống kính, những vì sao xa xôi hiện ra lung linh. Cậu cảm thấy như mình đang bay giữa các vì sao, đến thăm hành tinh đỏ Hỏa, nơi có những ngọn núi lửa đang phun trào, hoặc đến hành tinh xanh biếc của người ngoài hành tinh..."
4. Em hiểu như thế nào về cụm từ "bên trên chỗ tim đập" trong câu văn cuối cùng của đoạn trích trên?
* Trả lời: Cụm từ này mang ý nghĩa biểu tượng, cho thấy cậu bé trân trọng và giữ gìn kỉ vật từ chuyến phiêu lưu của mình. Việc đặt chiếc hộp nhỏ ở vị trí tim đập thể hiện sự gắn bó sâu sắc của cậu bé với những khám phá của mình.
5. Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng và dấu ngoặc kép trong đoạn văn in đậm.
* Trả lời:
* Dấu chấm lửng: Tạo ra sự ngắt quãng, gợi mở, tạo không gian cho người đọc tưởng tượng.
* Dấu ngoặc kép: Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật, tạo sự sinh động cho câu văn.
6. Theo em, có thể sắp xếp các câu trong đoạn văn dưới đây theo một trật tự khác được không? Vì sao?
* Trả lời: Có thể sắp xếp các câu theo một trật tự khác, nhưng cần đảm bảo logic và mạch lạc của câu chuyện. Ví dụ, ta có thể sắp xếp theo trình tự thời gian: (2) - (3) - (1) - (4). Tuy nhiên, việc sắp xếp này có thể làm thay đổi một phần cảm xúc và nhịp điệu của đoạn văn.