Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định: thể loại, phương thức biểu đạt, ngôi kể, ý nghĩa của văn bản. Tìm ý và lập  dàn ý chi tiết phân tích văn bản: “Tôi đi học”

Đọc văn bản “Tôi đi học” và thực hiện những yêu cầu sau:

1. Xác định: thể loại, phương thức biểu đạt, ngôi kể, ý nghĩa của văn bản.

2. Tìm ý và lập  dàn ý chi tiết phân tích văn bản: “Tôi đi học”
 

Tôi Đi Học

Thanh Tịnh

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa. Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.

Dọc đường thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tuổi tôi áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. Mấy cậu đi trước ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa, nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết.

Tôi muốn thử sức mình nên nhìn mẹ tôi: “Mẹ đưa bút thước cho con cầm.” Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với cặp mắt thật âu yếm: “Thôi để mẹ nắm cũng được.” Tôi có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.

Trước sân trường làng Mỹ Lý dầy đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt vui tươi và sáng sủa. Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa An. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.

Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.

Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp. Cảm thấy mình chơ vơ là lúc này, vì chung quanh là những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa, vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.

Ông đốc trường Mỹ Lý cho gọi mấy cậu học trò mới đến đứng trước lớp ba. Trường làng nhỏ nên không có phòng riêng của ông đốc. Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. Tôi quên cả mẹ tôi đứng sau tôi. Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng.

Sau khi đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mảnh giấy lớn, ông đốc nhìn chúng tôi nói sẽ: “Thế là các em được vào lớp năm. Các em phải gắng học để thầy mẹ được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng. Các em đã nghe chưa?” Các em đều nghe nhưng không em nào dám trả lời. Cũng may đã có một tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại.

Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động. Mấy cậu học trò trong lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra, và ngoài đường cũng có mấy người đứng dừng lại để nhìn vào. Trong những phút này chúng tôi được người ta ngắm nhìn nhiều hơn hết. Vì vậy đã lúng túng chúng tôi càng lúng túng hơn.

Ông đốc lấy cặp kính trắng xuống rồi nói: “Thôi, các em lên đứng đây sắp hàng để vào lớp học.” Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước, nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ. Không giữ được chéo áo hay cánh tay của người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lưng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi giúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi.

Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi: “Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà, và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa.” Sau khi thấy hai mươi tám cậu học trò sắp hàng đều đặn dưới hiên trường, ông đốc liền ra dấu cho chúng tôi đi vào lớp năm. Một thầy trẻ tuổi, gương mặt tươi cười, đang đón chúng tôi trước cửa lớp. Trong thời thơ ấu tôi chưa lần nào thấy xa mẹ tôi như lần này. Tôi cũng lấy làm lạ vì có những hôm đi chơi suốt cả ngày với chúng bạn ở đồng làng Lệ Xá, lòng tôi vẫn không cảm thấy xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết.

Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến ấy tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật.

Một con chim con liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao. Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỷ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa hay bên bờ sông Viêm sống lại đầy dãy trong trí tôi, nhưng tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi về cảnh thật. Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc bài viết tập “Tôi đi học.”

 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### 1. Xác định thể loại, phương thức biểu đạt, ngôi kể, ý nghĩa của văn bản:

- **Thể loại:**
- Văn bản thuộc thể loại tùy bút. Tùy bút là một tác phẩm văn học kết hợp cảm xúc và suy tư của tác giả về một chủ đề đặc biệt, thường có sự tự do về hình thức và nội dung.

- **Phương thức biểu đạt:**
- Phương thức biểu đạt chủ yếu là biểu cảm và miêu tả. Tác giả không chỉ miêu tả những hình ảnh bên ngoài mà còn thể hiện những cảm xúc nội tâm sâu sắc của nhân vật.

- **Ngôi kể:**
- Ngôi kể là ngôi thứ nhất (tôi). Tác giả viết dưới góc nhìn của nhân vật "tôi" - lần đầu tiên đi học, từ đó truyền tải những cảm xúc trong sáng, tinh khôi của một đứa trẻ.

- **Ý nghĩa của văn bản:**
- Văn bản "Tôi đi học" không chỉ là một bức tranh về những ngày đầu tới trường, mà còn phản ánh những tâm tư, cảm giác chân thực, đầy xa lạ nhưng cũng không kém phần hào hứng của tuổi thơ với những kỷ niệm đẹp đẽ. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự trưởng thành, những biến chuyển tâm lý trong cuộc sống và tình mẫu tử thiêng liêng.

### 2. Tìm ý và lập dàn ý chi tiết phân tích văn bản "Tôi đi học":

#### **Dàn ý chi tiết:**

**I. Mở bài:**
- Giới thiệu tác giả Thanh Tịnh và tác phẩm "Tôi đi học".
- Nêu ngắn gọn cảm xúc chủ đạo của tác phẩm.

**II. Thân bài:**

**1. Hình ảnh buổi tựu trường:**
- Miêu tả không gian mùa thu với lá rụng, mây bàng bạc.
- Cảm xúc của nhân vật "tôi" khi nhớ về kỷ niệm tựu trường.

**2. Những tâm tư, cảm xúc trong tâm hồn trẻ thơ:**
- Cảm giác bỡ ngỡ, lạ lẫm khi lần đầu đi học.
- Sự thay đổi của nhân vật "tôi" từ một đứa trẻ chơi đùa sang một học sinh.

**3. Tâm trạng những người bạn học mới:**
- Miêu tả sự rụt rè, e sợ của các bạn mới đến trường.
- Cảm giác lo lắng, hồi hộp của nhân vật "tôi" cùng những bạn khác.

**4. Khoảnh khắc vào lớp học:**
- Cảm giác hồi hộp khi được ông đốc gọi tên.
- Tâm trạng lúng túng của "tôi" khi đứng trước lớp, sự xa cách với mẹ.

**5. Ý nghĩa của sự trưởng thành:**
- Mùi hương lạ trong lớp học và cảm giác quen thuộc với môi trường học tập mới.
- Những kỷ niệm vụt về khi ngồi tại bàn học, từ đó nhấn mạnh ý nghĩa đẹp đẽ của tuổi thơ và sự trưởng thành.

**III. Kết bài:**
- Tóm tắt lại ý nghĩa và cảm xúc của tác phẩm.
- Khẳng định tác phẩm "Tôi đi học" là một bản hùng ca của tuổi thơ và sự khởi đầu của con đường học vấn, hội nhập vào xã hội.
- Cảm nhận trình bày của tác giả là những nét chấm phá tự nhiên, chân thật, lưu giữ lại ký ức trong trẻo của tuổi thơ.
2
0
Heyy
05/08 20:36:50
+5đ tặng
  • Thể loại: Truyện ngắn
  • Phương thức biểu đạt: Miêu tả, tự sự, biểu cảm
  • Ngôi kể: Ngôi thứ nhất (tôi)
  • Ý nghĩa của văn bản: Văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh miêu tả những cảm xúc và kỷ niệm của một cậu bé trong ngày đầu tiên đi học. Đó là những rung cảm đầu đời của một tâm hồn trẻ thơ

2. Dàn ý chi tiết phân tích văn bản “Tôi đi học”

  • Mở bài:

    • Giới thiệu khái quát về tác phẩm và tác giả.
    • Nêu cảm xúc chung của nhân vật chính trong ngày đầu đi học.
  • Thân bài:

    • Cảm xúc và sự chuẩn bị trước ngày đầu đi học:
      • Miêu tả khung cảnh mùa thu, lá rụng và mây bàng bạc gợi nhớ về kỷ niệm tựu trường.
      • Cảm xúc của nhân vật chính khi nhìn thấy các em nhỏ lần đầu đi học, hồi tưởng về những cảm xúc trong sáng của chính mình.
    • Hành trình từ nhà đến trường:
      • Miêu tả sự lo lắng và cảm giác lạ lẫm khi đi cùng mẹ đến trường.
      • Cảm nhận về con đường quen thuộc bỗng nhiên trở nên lạ lẫm, tâm trạng hồi hộp khi chuẩn bị bước vào môi trường học tập mới.
    • Những cảm xúc khi đến trường:
      • Miêu tả cảm xúc của nhân vật khi thấy trường và các bạn học sinh mới.
      • Cảm giác bỡ ngỡ, lúng túng khi đứng trước trường, sự so sánh với các học sinh cũ.
    • Sự tiếp nhận và thích nghi:
      • Cảm xúc khi được ông đốc trường gọi tên, sự lo lắng khi đứng trước lớp.
      • Những cảm xúc xao xuyến khi bị mẹ đẩy vào lớp học, cảm giác tách biệt và nỗi nhớ mẹ.
      • Sự dần quen thuộc và thích nghi với môi trường học tập mới sau khi bắt đầu bài học đầu tiên.
  • Kết bài:

    • Tóm tắt cảm xúc của nhân vật sau khi vào lớp học.
    • Nêu rõ ý nghĩa của sự thay đổi trong cuộc sống của nhân vật, gắn kết với cảm xúc của nhiều trẻ em trong ngày đầu đi học

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
ec
05/08 20:37:33
+4đ tặng

1. Cảm nhận của “tôi” trên con đường cùng mẹ tới trường.

a. Hoàn cảnh nảy sinh cảm xúc.

- Thời gian: Cuối thu…

- Quang cảnh:

+ Lá rụng nhiều, những đám mây bàng bạc.

+ Mấy em nhỏ rụt rè cùng mẹ tới trường.

- Tâm trạng: náo nức, mơn man, tưng bừng, rộn rã → Từ láy: tăng giá trị biểu cảm, diễn tả cảm xúc đầy trong sáng của nhân vật tôi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư