Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu nội dung chính của đoạn trích. 

Về đến nhà, ông Hai nằm vật ra giường, mấy đứa trẻ thấy bố hôm nay có vẻ khác, len lén đưa nhau ra đầu nhà chơi sậm chơi sụi với nhau. Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông lão cứ tràn ra… Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu… ông lão nắm chặt hai tay lại và rít lên:

- Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này!

Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình nói không được đúng lắm.

Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được. Ông kiểm điểm từng người trong óc. Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà. Họ đã ở lại làng. Quyết tâm một sống một chết với giặc, có đời nào lại can tâm làm điều nhục nhã ấy!… Nhưng sao lại nẩy ra cái tin như vậy được? Mà thằng chánh Bệu thì đích thị là người làng không sai rồi. Không có lửa thì sao có khói? Ai người ta hơi đâu bịa tạc ra những chuyện ấy làm gì. Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian! Rồi đây biết làm ăn, buôn bán ra sao? Ai người ta chứa. Ai người ta buôn bán mấy. Suốt cả cái nước Việt Nam này người ta ghê tởm, người ta thù hằn cái giống Việt gian bán nước… Lại còn bao nhiêu người làng, tan tác mỗi người một phương nữa không biết họ đã rõ cái cơ sự này chưa?
Câu 1 Nêu nội dung chính của đoạn trích. 
Câu 2 Tong đoạn : Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình nói không được đúng lắm.Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được. Ông kiểm điểm từng người trong óc. Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà. Họ đã ở lại làng. Quyết tâm một sống một chết với giặc, có đời nào lại can tâm làm điều nhục nhã ấy
a "ông lão " trong đoạn trích trên là nhân vật nào ?
b Điều " nhục nhã " được nói đến điều gì ?
c Những câu văn nào là lời trần thuật của tác giả , những câu văn nào là lời độc thoại nội tâm của nhân vật ?
d Những lời độc thoại nội tâm ấy thể hiện tâm trạng gì của nhân vật ?
Câu 3 Đoạn văn " Nhưng sao lại nẩy ra cái tin ... cái cơ sự này chưa "? là lời của ai ? Điều đó có ý nghĩa gì trong việc bộc lộ tâm trạng của nhân vật ông Hai ?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
41
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn trích.**

Nội dung chính của đoạn trích thể hiện tâm trạng đau khổ, tủi hổ của ông Hai khi nghe tin thôn xóm mình là "làng Việt gian". Ông lo lắng, căm phẫn về danh dự của dân làng, những người đã quyết tâm chống giặc. Ông không thể chấp nhận việc mọi người trong làng bị coi là Việt gian và lo lắng về cuộc sống của họ trong bối cảnh bị xã hội xa lánh, khinh miệt.

**Câu 2:**

a. "Ông lão" trong đoạn trích trên là nhân vật ông Hai, một người dân bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và những điều tiếng liên quan đến làng mình.

b. Điều "nhục nhã" được nói đến là việc dân làng bị gọi là "Việt gian", tức là những người phản bội tổ quốc, làm cho ông Hai cảm thấy xấu hổ, tủi thân về danh dự của cả làng.

c. Những câu văn là lời trần thuật của tác giả: "Về đến nhà, ông Hai nằm vật ra giường...", "Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông lão cứ tràn ra…".
Những câu văn là lời độc thoại nội tâm của nhân vật: "Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này!", "Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình nói không được đúng lắm...", "Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà...".

d. Những lời độc thoại nội tâm thể hiện tâm trạng mâu thuẫn, đau khổ và lo lắng của nhân vật ông Hai. Ông vừa cảm thấy tủi nhục về danh dự của bản thân và cộng đồng, vừa không thể tin rằng những người quen thuộc lại có thể làm điều nhục nhã như vậy.

**Câu 3:**

Đoạn văn "Nhưng sao lại nẩy ra cái tin ... cái cơ sự này chưa" là lời độc thoại nội tâm của ông Hai. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bộc lộ tâm trạng của nhân vật, thể hiện sự hoang mang, bất lực và niềm tin sụp đổ khi nghe tin tức không tốt về làng quê mình. Ông Hai đang đấu tranh với chính mình để tìm một lý do hợp lý cho những thông tin xấu hổ đó, đồng thời cũng thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc và lòng trung thành với dân tộc.
1
0
Nhi
07/08 21:04:02
+5đ tặng
  • chibana
  • 29/01/2024

Câu 1:

Nội dung chính: Ông Hai vốn là một người vô cùng yêu làng; ông luôn tự hào về làng của ông đi đến đâu ông cũng khoe khoang về làng. Vậy như hôm nay anh nghe được tin làng theo giặc, nội tâm ông đau đớn, giằng xé và căm thù lũ Việt gian bán nước.

Câu 2: 

-Ông lão trong đoạn trích là ông Hai

-Điều nhục nhã được nói đến là cái chuyện làng chợ Dầu của ông theo giặc

-Những câu văn trần thuật của tác giả:

+Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình nói không được đúng lắm

+Ông kiểm điểm từng người trong óc

-Lời độc thoại của nhân vật:

+ Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được

+Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà.

+.Họ đã ở lại làng.

+Quyết tâm một sống một chết với giặc, có đời nào lại can tâm làm điều nhục nhã ấy.

⇒⇒Những lời độc thoại ấy như sự biện minh của ông cho làng về những lời đồn kia. Ông vẫn tin tưởng làng, làng ông không thể theo giặc. Có thể thấy khi này tâm trạng ông vô cùng đau khổ, rối bời

Câu 3:

-Lời nói trên là lời của ông Hai

-Những lời nó đó bộc lộ tâm trạng đau đớn, căm thù của ông Hai với những kẻ ở làng bán nước cầu vinh

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo