Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Miêu tả nhân vật Mên và Mon qua 5 khía cạnh: Tiểu sử, Ngoại hình, Lời nói, Suy nghĩ, Hành động và Tính cách, phẩm chất

Miêu tả nhân vật Mên và Mon qua 5 khía cạnh: Tiểu sử, Ngoại hình, Lời nói, Suy nghĩ, Hành động và Tính cách, phẩm chất.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
33
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Nhân vật Mên và Mon** thường gợi nhớ đến những tác phẩm văn học cụ thể, nhưng nếu không có những thông tin cụ thể hơn, tôi sẽ cung cấp một miêu tả tổng quát cho hai nhân vật này qua 5 khía cạnh:

### Nhân vật Mên

1. **Tiểu sử**:
- Mên có thể là một nhân vật xuất thân từ một gia đình truyền thống, sống trong một ngôi làng nhỏ. Được nuôi dưỡng trong một môi trường gia đình ấm áp, Mên đã học cách trân trọng các giá trị như tình bạn và lòng trung thành.

2. **Ngoại hình**:
- Mên có thể có một ngoại hình thanh thoát, với làn da sáng và mái tóc dài đen mượt. Đôi mắt to, sáng ngời thể hiện sự trẻ trung và năng động. Mên thường ăn mặc giản dị nhưng vẫn gợi lên sự thu hút.

3. **Lời nói**:
- Mên nói chuyện nhẹ nhàng, có phần dịu dàng và thân thiện. Giọng nói của Mên thể hiện sự ấm áp và chân thành, luôn biết cách động viên và khích lệ người khác.

4. **Suy nghĩ**:
- Mên rất nhạy cảm và tinh tế, có khả năng cảm nhận được cảm xúc của người khác. Luôn suy nghĩ tích cực, Mên thường tìm ra giải pháp cho những vấn đề khó khăn và mong muốn giúp đỡ người xung quanh.

5. **Hành động và Tính cách, phẩm chất**:
- Mên là người chủ động trong các hoạt động xã hội, thường tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Tính cách của Mên thể hiện sự quyết tâm và kiên nhẫn. Mên luôn sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ bạn bè, thể hiện phẩm chất vị tha và nhân ái.

### Nhân vật Mon

1. **Tiểu sử**:
- Mon có thể là một nhân vật có xuất phát điểm khó khăn, phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc sống. Nhưng chính những khó khăn ấy đã giúp Mon trưởng thành và mạnh mẽ hơn.

2. **Ngoại hình**:
- Mon có thể sở hữu ngoại hình nổi bật, với chiều cao hơn trung bình cùng thân hình mạnh mẽ. Mái tóc ngắn và khuôn mặt bộc lộ sự tự tin, ánh mắt sắc sảo thể hiện sức mạnh và quyết tâm.

3. **Lời nói**:
- Mon nói chuyện thẳng thắn, đôi khi có phần mạnh mẽ. Ngôn từ của Mon thể hiện sự quyết liệt và đôi lúc có thể khiến người khác cảm thấy áp lực, nhưng cũng thể hiện được sự chân thành.

4. **Suy nghĩ**:
- Mon là người có tư duy logic và phân tích tốt. Luôn tìm kiếm những lý do rõ ràng để hỗ trợ quyết định của mình, Mon ít khi bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, và thích dựa vào lý trí trong các vấn đề.

5. **Hành động và Tính cách, phẩm chất**:
- Mon thường là người chủ động, thích lãnh đạo và không ngại gian khổ. Tính cách mạnh mẽ, quyết đoán khiến Mon có khả năng vượt qua trở ngại. Tuy nhiên, Mon cũng cần học cách thấu hiểu và cảm thông với những người xung quanh hơn.

Hy vọng miêu tả này giúp bạn hình dung rõ hơn về hai nhân vật Mên và Mon!
3
1
Bảo Nam
07/08 23:07:28
+5đ tặng

Bầy chim chìa vôi” là một trong những truyện ngắn vô cùng ý nghĩa dành cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều khi đăng tải truyện ngắn đã nhắn nhủ: “Hy vọng những cậu bé, cô bé – những công dân tương lai của chúng ta mang một tấm lòng nhân ái để bảo vệ thế gian này đang bị chính người lớn chúng ta tàn phá.” Đây cũng chính là điều mà hai nhân vật chính Mon và Mên trong câu chuyện đã làm được. Hai cậu bé cho người đọc một cảm giác gần gũi, nhẹ nhàng, vừa dũng cảm, đáng yêu.

“Bầy chim chìa vôi” là tác phẩm truyện ngắn kể về hai cậu bé Mon và Mên cùng những suy nghĩ, hành động bảo vệ tổ chim chìa vôi trong đêm bão, câu chuyện được kể theo ngôi thứ ba thú vị, hấp dẫn, cùng với nghệ thuật miêu tả nhân vật qua lời đối thoại đặc sắc đã làm nổi bật lên hình ảnh hai cậu bé Mon và Mên vừa dễ thương, vừa giàu lòng nhân ái.

Mở đầu câu chuyện là khoảng thời gian đêm khuya với sự trằn trọc của hai cậu bé. Mon tuy là em trai, nhưng cậu bé lại chính là người bắt đầu những câu hỏi thể hiện sự lo lắng về tổ chim chìa vôi. Cậu bé liên tục hỏi anh Mên: “Anh ơi… em bảo…”, sau đó là hàng loạt những câu hỏi thắc mắc về tổ chim chìa vôi: “Thế bãi cát giữa sông đã ngập chưa?”; “Thế anh bảo chúng có bơi được không?”; “Sao nó lại không làm tổ trên bờ hả anh?”; “Thế làm thế nào bây giờ?”… Liên tục những câu hỏi lặp lại cho thấy suy nghĩ non nớt nhưng vô cùng lo lắng cho tổ chim chìa vôi ở bãi cát giữa sông. “Những con chim chìa vôi non bị chết đuối mất”. Thậm chí, có thể do quá lo lắng, em Mon còn đặt ra thắc mắc tại sao những chú chim chìa vôi lại làm tổ trên bãi cát giữa sông như vậy? Tại sao chúng không lựa một nơi an toàn, cao và khô ráo hơn, để chúng an toàn trong đêm mưa bão, và cũng để cho hai anh em Mon và Mên bớt lo lắng, suy nghĩ về sự an toàn của bầy chim.

Sau một hồi xoay mình qua lại, thì thầm khó ngủ, cố gắng suy nghĩ sang chuyện khác thì Mon vẫn không thể ngủ được, bèn thủ thỉ với anh mình, ngập ngừng gọi “anh ơi…” rồi đưa ra quyết định rằng “mình phải đem chúng vào bờ, anh ạ”. Đây là một quyết định quả quyết, thể hiện Mon là một cậu bé mạnh mẽ, quá quyết, không thể bỏ rơi tổ chim chìa vôi trong đêm nước sông đang lên, từ những lo lắng đã biến thành quyết định. Quyết định đi cứu những chú chim non không đến từ anh Mên mà lại đến từ chính Mon, đây là điều thể hiện sự dũng cảm, nhân hậu và lòng quyết tâm của Mon.

Trái ngược với sự quan tâm trực tiếp từ Mon, anh trai của cậu bé – Mên lại có một cách lo lắng kín đáo hơn, tuy có chút cọc cằn nhưng lại vô cùng ấm áp. Khi em trai trằn trọc giữa đêm không ngủ, thực chất anh Mên cũng chưa ngủ được, cũng vì thế nên cậu bé mới trả lời em trai một cách tỉnh táo và ráo hoảnh tới vậy. Thay vì lo lắng trực tiếp và liên tục đặt ra câu hỏi, Mên lại đáp lại em trai một cách cục cằn: “Gì đấy? Mày không ngủ à?...”; “Bảo cái gì mà lắm thế?” hay “Tao không biết”. Dẫu vậy, anh Mên cũng bày tỏ nỗi lo lắng “Ừ nhỉ”, “Tao cũng sợ”. Để nỗi lo lắng qua đi, Mon và Mên đã nghĩ đến câu chuyện bắt cá cùng bố, cười “hi hi” khi nghe em Mon kể trò nghịch ngợm, nhưng dường như hai cậu bé vẫn không yên tâm chìm vào giấc ngủ. Khi em Mon nhắc lại một lần nữa: “Tổ chim sẽ bị chìm mất”, Mên im lặng nhưng một lúc sau hỏi lại: Thế làm thế nào bây giờ?, cuối cùng im lặng một phút sau khi em trai đưa ra quyết định đi cứu tổ chim, đưa ra câu hỏi “Đi bây giờ à?”. Đây không phải một câu hỏi thể hiện sự chần chừ của Mên mà chỉ là một lời nói giúp em trai Mon chắc chắn về quyết định của mình, chắc chắn hai anh em sẽ đi cùng nhau. Điều này cho thấy Mên là một người anh cọc cằn, hay tỏ ra gắt gỏng với em trai nhưng cũng có một tấm lòng ấm áp, nhân hậu, sự quan tâm của cậu bé thể hiện qua suy nghĩ và hành động chứ không qua lời nói.

Hai anh em sau thời gian rạng sáng vật lộn trên bờ sông với chiếc đò, cuối cùng đã đưa con đò về vị trí cũ, trời đã “tang tảng sáng”. Khung cảnh bình minh hiện lên với vẻ đẹp lạ kì cùng nhiều cảm xúc. Hai đứa trẻ chạy ngược lên đoạn bờ sông dối diện với dải cát, trong khi Mon tò mò về dải cát đã bị nhấn chìm hay chưa, thì anh Mên ngồi thụp xuống, căng mắt nhìn sát mặt sông. Thật may, bãi cát chưa bị nước nhấn chìm hết. Bình minh đã đủ sáng để soi rõ những hạt mưa trên mặt sông, con nước bắt đầu dần lên và nuốt chửng dải cát. Trong những giây cuối cùng, bầy chim chìa vôi non cất cánh bay lên không trung tạo nên một “cảnh tượng như huyền thoại” trong mắt hai đứa trẻ. Đây là thời điểm chín muồi, chim non đủ cứng cáp và ý thức được sự nguy hiểm của dòng nước sắp nuốt chửng chúng, cũng là thời điểm mà trong lòng hai anh em Mon và Mên trào lên cảm giác hạnh phúc, thành tựu và hạnh phúc khó tả. Hai anh em đứng không nhúc nhích, gương mặt tái nhợt vì nước mưa nhưng đã hửng lên ánh mặt trời ấm áp, hạnh phúc. Hai anh em quay lại nhìn nhau, đã khóc từ bao giờ.

Hai anh em Mon và Mên đều là những cậu bé dũng cảm, nhân hậu nhưng cũng vô cùng trong sáng, đáng yêu. Khung cảnh bầy chim chìa vôi bay lên từ bãi cát giữa sông đã tác động đến cảm xúc của hai đứa trẻ, đó là một cảnh đẹp, kì diệu và gỡ bỏ bao nhiêu lo lắng, bất an của hai anh em.

Qua hai nhân vật Mon và Mên, chúng ta càng thấy rõ hơn những phẩm chất tốt đẹp mà bất cứ thiếu niên nào cũng nên có: nhân hậu, dũng cảm, biết yêu thương loài vật, con người. Là một thiếu niên, hãy cùng nhau nuôi dưỡng và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của mình, để có thể giống như mong muốn của tác giả: những công dân tương lai của chúng ta mang một tấm lòng nhân ái để bảo vệ từng thứ nhỏ bé nhất trên thế giới này

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
dieu thu
08/08 11:55:33
+4đ tặng

Trong bài văn "Bầy chim chìa vôi" của nhà văn Tô Hoài, nhân vật Mên và Mon là hai hình tượng tiêu biểu, thể hiện rõ nét cuộc sống và tâm tư của những đứa trẻ sống trong hoàn cảnh khó khăn. Dưới đây là phân tích hai nhân vật này qua 5 khía cạnh: Tiểu sử, Ngoại hình, Lời nói, Suy nghĩ, Hành động và Tính cách, phẩm chất.

1. Tiểu sử
  • Mên: Là một cậu bé sống trong một gia đình nghèo khó, Mên có hoàn cảnh sống khó khăn nhưng luôn mang trong mình khát vọng tự do và khám phá thế giới xung quanh. Cậu là một đứa trẻ thông minh, nhạy cảm và có tình yêu thiên nhiên mãnh liệt.
  • Mon: Là bạn thân của Mên, Mon cũng có hoàn cảnh tương tự. Cậu là một đứa trẻ hồn nhiên, vui vẻ và luôn đồng hành cùng Mên trong những cuộc phiêu lưu. Mon đại diện cho sự ngây thơ và tinh nghịch của tuổi thơ.
2. Ngoại hình
  • Mên: Cậu bé Mên được miêu tả với vẻ ngoài giản dị, có thể là một cậu bé gầy gò, làn da rám nắng do nắng gió, thể hiện sự vất vả của cuộc sống. Tuy nhiên, ánh mắt của Mên luôn sáng lên sự tò mò và khát khao khám phá.
  • Mon: Mon có thể được hình dung là một cậu bé bụ bẫm hơn, với nụ cười tươi tắn và nét mặt hồn nhiên. Sự vui tươi của Mon thể hiện qua ngoại hình, tạo nên sự gần gũi và thân thiện.
3. Lời nói
  • Mên: Lời nói của Mên thường thể hiện sự suy tư, trăn trở về cuộc sống và những điều xung quanh. Cậu có những câu hỏi ngây thơ nhưng sâu sắc, thể hiện sự nhạy cảm và tư duy độc lập.
  • Mon: Mon thường nói những câu vui vẻ, hồn nhiên và có phần nghịch ngợm. Lời nói của cậu luôn mang lại tiếng cười và sự thoải mái cho những người xung quanh.
4. Suy nghĩ
  • Mên: Mên có những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, về thiên nhiên và những điều giản dị xung quanh. Cậu luôn tìm kiếm ý nghĩa và giá trị trong những điều nhỏ bé, thể hiện sự trưởng thành trong tâm hồn.
  • Mon: Mon có suy nghĩ đơn giản hơn, cậu thường sống trong những khoảnh khắc vui vẻ và không quá lo lắng về tương lai. Suy nghĩ của Mon thể hiện sự ngây thơ và tinh khiết của tuổi thơ.
5. Hành động và Tính cách, phẩm chất
  • Mên: Hành động của Mên thường thể hiện sự dũng cảm và quyết tâm. Cậu không ngại khó khăn, luôn sẵn sàng khám phá và tìm hiểu. Tính cách của Mên là nhạy cảm, thông minh và có trách nhiệm với bản thân và bạn bè.
  • Mon: Mon luôn đồng hành cùng Mên trong những cuộc phiêu lưu, thể hiện tính cách thân thiện, vui vẻ và có phần nghịch ngợm. Cậu là người bạn trung thành, luôn sẵn sàng hỗ trợ Mên trong mọi tình huống.
Kết luận

Nhân vật Mên và Mon trong "Bầy chim chìa vôi" không chỉ là hình ảnh của những đứa trẻ nghèo khó mà còn là biểu tượng cho khát vọng tự do, khám phá và tình bạn trong sáng. Qua việc phân tích tiểu sử, ngoại hình, lời nói, suy nghĩ, hành động và tính cách, phẩm chất của hai nhân vật, chúng ta thấy được sự sâu sắc trong tâm hồn trẻ thơ và những giá trị nhân văn mà tác giả muốn gửi gắm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo