Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích, trả lời câu hỏi

Đề 1:
BÀN TAY YÊU THƯƠNG
    Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời.
    Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
    Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này.     Một em phán đoán:
    - "Đó là bàn tay của bác nông dân".
    Một em khác cự lại:
    - "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật...".
    Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu:
    - "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
    Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
                                 (Mai Hương, Vĩnh Thắng – Trích Quà tặng cuộc sống, NXB trẻ)
Câu 1.(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản? 
Câu 2.(0,5 điểm): Theo văn bản, cô giáo đã yêu cầu học sinh vẽ về chủ đề gì?
Câu 3.(1,0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong trong câu sau: Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.”
Câu 4.(1,0 điểm): Tại sao đối với Douglas bàn tay cô  giáo lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
Câu 5. (1,0 điểm): Thông qua văn bản tác giả muốn gửi tới người đọc bức thông điệp nào? 
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là **tự sự** kết hợp với **miêu tả** và **nghị luận**. Văn bản kể lại một câu chuyện với những tình huống cụ thể, miêu tả cảm xúc của nhân vật và đồng thời dẫn dắt người đọc vào một triết lý sâu sắc về tình yêu thương.

Câu 2 (0,5 điểm): Theo văn bản, cô giáo đã yêu cầu học sinh vẽ về **điều gì làm cho em thích nhất trong đời**.

Câu 3 (1,0 điểm): Trong câu "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.", tác giả sử dụng biện pháp tu từ **đối lập**. Câu đầu tiên nói về những điều thông thường, phổ biến mà trẻ thường vẽ, nhưng ngay sau đó lại có sự chuyển hướng sang điều bất ngờ, độc đáo của Douglas khi vẽ một bàn tay. Tác dụng của biện pháp này là làm nổi bật sự khác biệt và ý nghĩa đặc biệt của bức tranh, từ đó khắc sâu trong lòng người đọc về tình yêu thương và sự cảm nhận đáng trân trọng của Douglas dành cho cô giáo.

Câu 4 (1,0 điểm): Đối với Douglas, bàn tay cô giáo mang ý nghĩa sâu xa, là biểu tượng của tình yêu thương vì đây là bàn tay đã dắt em ra sân trong những lúc em cần được quan tâm và chở che. Douglas là một cô bé khuyết tật, không được may mắn như những đứa trẻ khác, và hình ảnh bàn tay của cô giáo chính là biểu trưng cho sự che chở, tình cảm và sự chấp nhận mà em nhận được, làm em cảm thấy mình có giá trị và được yêu thương.

Câu 5 (1,0 điểm): Thông qua văn bản, tác giả muốn gửi tới người đọc bức thông điệp rằng **tình yêu thương, sự quan tâm nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày có thể mang lại ý nghĩa to lớn cho những người xung quanh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn**. Bức tranh của Douglas không chỉ thể hiện sự yêu quý cô giáo mà còn phản ánh giá trị của tình thương và sự đồng cảm trong cuộc sống.
1
0
Amelinda
08/08 09:46:43
+5đ tặng
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản?
 * Đáp án: Phương thức biểu đạt chính là tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
 * Giải thích:
   * Tự sự: Văn bản kể lại câu chuyện về một tiết học vẽ và bức tranh đặc biệt của học sinh Douglas.
   * Miêu tả: Tác giả miêu tả bức tranh, tâm trạng của cô giáo và của các bạn học sinh.
   * Biểu cảm: Văn bản thể hiện rõ tình cảm, suy nghĩ của tác giả về tình yêu thương, sự quan tâm của cô giáo đối với học sinh.
Câu 2. Theo văn bản, cô giáo đã yêu cầu học sinh vẽ về chủ đề gì?
 * Đáp án: Cô giáo yêu cầu học sinh vẽ về điều mà các em thích nhất trong đời.
Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong trong câu sau: Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.”
 * Biện pháp tu từ: Liệt kê
 * Tác dụng:
   * Tạo sự đối lập: Liệt kê những hình ảnh quen thuộc (gói quà, ly kem, đồ chơi, truyện tranh) đối lập với hình ảnh bất ngờ là một bàn tay.
   * Nhấn mạnh sự ngạc nhiên của cô giáo: Qua việc liệt kê những hình ảnh mà cô giáo dự đoán, tác giả càng làm nổi bật sự bất ngờ khi thấy bức tranh của Douglas.
   * Tăng sức gợi hình, gợi cảm: Giúp người đọc hình dung rõ hơn về những suy nghĩ của cô giáo và sự độc đáo của bức tranh.
Câu 4. Tại sao đối với Douglas bàn tay cô  giáo lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
 * Đáp án:
   * Douglas là một học sinh đặc biệt: Em khuyết tật, không xinh xắn và có hoàn cảnh khó khăn.
   * Bàn tay của cô giáo mang đến sự ấm áp và an toàn: Cô thường dùng bàn tay để dắt Douglas, giúp em cảm thấy được yêu thương và quan tâm.
   * Bàn tay là biểu tượng của sự sẻ chia: Đối với Douglas, bàn tay của cô giáo không chỉ là một hành động đơn thuần mà còn là biểu hiện của sự sẻ chia, đồng cảm.
Câu 5. Thông qua văn bản tác giả muốn gửi tới người đọc bức thông điệp nào?
 * Đáp án: Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu thương, sự quan tâm và sẻ chia.
   * Tình yêu thương có thể được thể hiện qua những hành động nhỏ nhặt: Bàn tay của cô giáo, dù chỉ là một hành động đơn giản, nhưng đã mang lại niềm vui và ý nghĩa lớn cho Douglas.
   * Mỗi người đều cần được yêu thương và quan tâm: Dù là ai, ở hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần có những người yêu thương bên cạnh.
   * Sự sẻ chia giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn: Khi chúng ta biết sẻ chia, yêu thương những người xung quanh, cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo