Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu tác dụng của việc sử dụng các câu hỏi tu từ

nêu tác dụng của việc sử dụng các câu hỏi tu từ

Giờ cháu đã đi xa

Có ngọn khói trăm tàu

Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả

Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở

Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”

2 trả lời
Hỏi chi tiết
45
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Việc sử dụng các câu hỏi tu từ trong văn học và giao tiếp có nhiều tác dụng quan trọng, như sau:

1. **Gợi mở suy nghĩ**: Các câu hỏi tu từ kích thích người đọc hoặc người nghe suy nghĩ sâu hơn về nội dung và ý nghĩa của thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt. Chúng tạo cơ hội để người ta tự đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời.

2. **Tạo cảm xúc**: Câu hỏi tu từ thường mang tính chất nhấn mạnh, có thể tạo ra cảm xúc mạnh mẽ cho người nghe, giúp họ đồng cảm với nhân vật hoặc tình huống được mô tả trong tác phẩm.

3. **Nhấn mạnh thông điệp**: Câu hỏi tu từ giúp nhấn mạnh ý tưởng chính, thể hiện sự châm biếm, mỉa mai hoặc khẳng định một quan điểm nào đó. Chúng giúp làm nổi bật nội dung mà tác giả muốn nhấn mạnh một cách rõ ràng.

4. **Thể hiện tâm trạng**: Qua các câu hỏi tu từ, người viết có thể bộc lộ tâm trạng, cảm xúc của nhân vật hoặc chính bản thân mình. Điều này giúp cho người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về nhân vật trong tác phẩm.

5. **Khơi dậy trí tò mò**: Các câu hỏi tu từ gây sự chú ý và trí tò mò, thu hút người đọc hay người nghe, khiến họ muốn tìm hiểu thêm về nội dung và ý nghĩa sâu xa hơn của tác phẩm.

6. **Tạo ra sự tương tác**: Trong giao tiếp, câu hỏi tu từ có thể khơi gợi sự phản ứng từ phía người khác, tạo nên những cuộc đối thoại thú vị và sâu sắc hơn.

Trong trường hợp bạn trích dẫn, câu hỏi tu từ "Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?” không chỉ đơn thuần là câu hỏi về việc nấu ăn mà còn thể hiện nỗi nhớ, tình cảm gắn bó của người cháu đối với bà, sự trăn trở về những giá trị truyền thống và tình thương trong gia đình. Qua đó, chúng ta cảm nhận được sâu sắc hơn về mối quan hệ và tâm trạng của nhân vật.
1
0
Bảo Nam
08/08 13:15:48
+5đ tặng

Biện pháp tu từ: liệt kê, điệp từ "không"; cụm từ ẩn dụ/hoán dụ "một trái tim"

+) Tác dụng (giá trị biện pháp tu từ): thể hiện sự đối lập giữa những khó khăn về vật chất và hoàn cảnh mà những người lính đang gặp phải với sự lạc quan và hi vọng về miền Nam, vì chiến đấu và ước mơ cách mạng để giải phóng cho đất nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
whynothnguyen
08/08 13:17:23
+3đ tặng
Câu hỏi tu từ :"Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa" đã làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ, khiến câu thơ trở nên hấp dẫn,lôi cuốn, càng nhấn mạnh thêm hình ảnh bếp lửa và hình ảnh người bà tuyệt voời luôn bên cạnh cậu bé. Bằng bptt ta cảm nhận được sự nhớ nhung về 1 tuổi thơ tuyệt đẹp không đủ cơm ăn áo mặc nhưng được ở bên người bà yêu dấu, được sưởi ấm, được vỗ về. Qua đó thể hiện sự yêu quý tác giả, tình yêu không thể diễn tả hết được bằng lời.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo