I. Mở bài
- Giới thiệu về hành động nhặt được của rơi và trả người đánh mất.
- Nêu tầm quan trọng của hành động này trong đời sống xã hội và trường học.
II. Thân bài
1. Khái niệm và ý nghĩa của hành động nhặt rơi, trả lại
- Định nghĩa hành động nhặt được của rơi, trả người đánh mất.
- Ý nghĩa của hành động này trong việc xây dựng nhân cách, đạo đức.
2. Thực trạng hành động nhặt rơi, trả lại của học sinh hiện nay
- Nêu nhận xét về sự phổ biến của hành động này trong học sinh.
- Phân tích các trường hợp điển hình: những học sinh tích cực trả lại đồ vật cho người đánh mất.
- Đối chiếu với những trường hợp tiêu cực: có những học sinh không trả lại hoặc để mặc đồ vật không chủ.
3. Nguyên nhân của việc nhặt rơi, trả lại hoặc không trả lại
- Những lý do tích cực: Giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội.
- Những lý do tiêu cực: Ảnh hưởng từ môi trường sống, thói quen cá nhân, sự thiếu ý thức.
4. Hậu quả của hành động này
- Hành động tích cực tạo dựng môi trường học tập, sinh sống văn minh, lòng tin giữa con người với nhau.
- Hành động tiêu cực dẫn đến lòng nghi ngờ, mất niềm tin, ảnh hưởng đến mối quan hệ và sự hợp tác giữa học sinh.
III. Kết bài
- Khẳng định tầm quan trọng của hành động nhặt được của rơi, trả người đánh mất.
- Kêu gọi các bạn học sinh hãy thực hiện hành động tốt đẹp này, vì đó không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện nhân cách và giá trị con người.