Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt nội dung truyện

ôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi, thầy dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp 5, mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…
Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn cũ đến thăm tôi: Châu – hoạ sĩ – kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:
- Cậu còn nhớ thầy Bản không?
- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?
- Đúng rồi. Thầy mới mất hôm đầu tháng. Mình có đến dự đám tang, nhưng không kịp đến báo cho các cậu. Thầy về hưu đã lâu, những năm cuối, thầy yếu mệt nhiều, vẫn ở trên gác xép với một cô cháu gái…
Tôi sững sờ nhớ lại hình ảnh của thầy Bản. Đã lâu lắm tôi không gặp lại thầy, trừ một lần, đạp xe qua phố, tôi thấy thầy đứng xếp hàng trước một quầy dầu hoả. Nếu gặp, chắc thầy cũng không nhận ra tôi; thầy dạy nhiều lớp, nhiều học trò, và môn hoạ một tuần chỉ có một tiết.
Hồi ấy, thầy bao nhiêu tuổi, tôi không rõ. Chỉ biết thầy dạy học đã lâu, nhiều cô giáo, thầy giáo trong trường từng là học trò của thầy.
Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi dày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.
Thầy luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu, chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao giọng run run.
Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng: Thầy là một trong những hoạ sĩ học khoá đầu tiên trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đã trở thành những hoạ sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng ở cả nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở trường cấp hai.
Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có bài vẽ “vẽ tự do”: Cảnh chùa, hoặc lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: Cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội hoạ, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kỳ lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh hoạ. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ, những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, những tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi, nhưng chẳng mấy ai biết đến tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.
Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay không gặp may, tuy thầy rất yêu hội hoạ, dành hết sức lực và tiền bạc cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo: Giờ đây nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy. Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang xúc động, thầy nói với chúng tôi:
- Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có bày một cái tranh của tôi… – Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm: – Các em đến xem thử…
Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi – trong đó có Châu và Hiền – rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hoà ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ. Bức tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cúc, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn… Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của người xem: chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tranh tĩnh vật của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp, rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đây không tiện, thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.
Càng thương thầy, chúng tôi càng giận những người xem vô cùng. Nảy ra một ý, chúng tôi bàn khẽ với nhau, rồi mở quyển sổ ghi cảm tưởng, chúng tôi thay nhau viết:
“Trong phòng triển lãm này, chúng tôi rất thích bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản!”
“Bức tranh vẽ tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp. Hoạ sĩ là một người có tài năng và cần cù lao động. Kính chúc hoạ sĩ mạnh khoẻ v.v…”
Rồi chúng tôi ký những cái tên giả danh các ý kiến đó. Ngoài mấy đứa chúng tôi, không ai biết việc này.
Vài hôm sau, thầy Bản đến lớp. Bối rối vì cảm động, thầy báo tin:
- Các em ạ… bức tranh ở triển lãm của tôi… cũng được một số người thích… họ có ghi cảm tưởng… Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc… tôi có ghi lại…
Thầy húng hắng ho, rồi nói thêm, vẻ ân hận:
- Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý… Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn…
Thương thầy quá, chúng tôi suýt oà lên khóc. Bây giờ, nhiều năm đã trôi qua, chúng tôi đã lớn lên, đã làm nhiều nghề khác nhau, có người là cán bộ quân đội, có người là công nhân. Hiền trở thành kỹ sư và tôi làm nghề viết báo. Chỉ có Châu hoạ sĩ. Tuy còn trẻ, Châu đã có nhiều tác phẩm, được quần chúng và đồng nghiệp đánh giá cao… Nhưng Châu và chúng tôi chẳng hề quên thầy Bản. Không chỉ làm cho chúng tôi yêu hội hoạ, thầy còn là một tấm gương về sự cần cù, lòng trong sạch, tình yêu thương trân trọng với công việc của mình.
Thầy không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng như các bạn của thầy, nhưng đối với chúng tôi, hình ảnh hiền hậu khiêm nhường của thầy đáng quý trọng biết bao.
Có lẽ đến phút cuối của cuộc đời, thầy cũng không biết rằng: chính chúng tôi – những học trò của thầy – đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kỳ triển lãm ấy. Bây giờ, thầy Bản không còn nữa!
Tối ấy, ngồi với nhau, chúng tôi nhắc nhiều và nhớ nhiều đến thầy…
Thưa thầy giáo dạy vẽ kính yêu!
1  tóm tắt nội dung truyện?
2  chủ đề cả truyện ? 
 3 cốt truyện là gì
1 trả lời
Hỏi chi tiết
23
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. **Tóm tắt nội dung truyện**:
Truyện kể về kỷ niệm của một người học trò đối với thầy giáo dạy vẽ Nguyễn Thừa Bản, người đã truyền cảm hứng và tình yêu nghệ thuật cho các học trò trong suốt thời gian thầy dạy học. Thầy Bản là một nghệ sĩ chưa được công nhận, sống khiêm nhường và tận tâm với công việc dạy học. Vừa qua đời, thầy để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong lòng những học trò. Nhờ những câu chuyện về hội họa, những bài dạy tận tình và một tâm hồn yêu nghệ thuật, thầy đã khơi dậy niềm đam mê trong các học trò. Mặc dù không nổi tiếng như các bạn cùng lớp, nhưng hình ảnh của thầy vẫn sống mãi trong lòng các học sinh. Truyện còn thể hiện sự tri ân và nỗi buồn khi nhớ về thầy.

2. **Chủ đề cả truyện**:
Chủ đề chính của truyện là lòng tri ân đối với người thầy, người đã cống hiến cả cuộc đời để dạy dỗ học trò. Nó mang thông điệp về sự kính trọng, yêu mến và ghi nhớ công lao của những người thầy, dù họ có nổi tiếng hay không.

3. **Cốt truyện**:
Cốt truyện xoay quanh nhân vật người học trò khi nhớ về thầy Bản, từ những kỷ niệm ấm áp về những buổi học vẽ, những câu chuyện thú vị của thầy cho đến sự tiếc nuối khi thầy qua đời. Qua cuộc trò chuyện với những bạn cũ, người học trò ôn lại những kỷ niệm đẹp và cảm xúc thương tiếc về thầy, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của thầy trong cuộc đời và sự nghiệp của mỗi học trò. Cuối cùng, câu chuyện khắc họa hình ảnh một người thầy khiêm nhường, yêu nghề, luôn chắt chiu từng giây phút dạy dỗ học sinh.
1
0
Amelinda
08/08 10:34:15
+5đ tặng
1. Tóm tắt nội dung:
Câu chuyện kể về một người thầy giáo dạy vẽ tên là thầy Bản, được kể lại bởi một học sinh cũ của thầy. Qua hồi ức của người học trò, chúng ta thấy được hình ảnh một người thầy hiền lành, tận tâm, yêu nghề và luôn quan tâm đến học sinh. Mặc dù không nổi tiếng như những người bạn cùng khóa, nhưng thầy Bản luôn cố gắng hết mình trong công việc và dành tình yêu lớn cho hội họa. Câu chuyện cũng kể về một kỷ niệm đáng nhớ của các học sinh khi họ cùng nhau bày tỏ sự ngưỡng mộ với bức tranh của thầy tại một triển lãm.
2. Chủ đề chính:
 * Tình thầy trò: Câu chuyện thể hiện tình cảm sâu sắc, sự kính trọng và biết ơn của học sinh đối với thầy giáo.
 * Yêu nghề: Thầy Bản là một người yêu nghề dạy học và hội họa đến tận cùng. Ông đã dành cả cuộc đời để theo đuổi đam mê của mình.
 * Sự khiêm tốn: Dù có tài năng, thầy Bản vẫn luôn khiêm tốn và không ngừng học hỏi.
 * Giá trị của sự chân thành: Hành động của các học sinh khi viết những lời khen ngợi chân thành cho thầy đã mang lại niềm vui lớn cho thầy.
3. Cốt truyện:
Câu chuyện được kể theo trình tự thời gian, bắt đầu từ việc người kể chuyện tình cờ gặp lại bạn cũ và nghe tin thầy Bản mất. Sau đó, người kể hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp về thầy giáo của mình. Cốt truyện phát triển xoay quanh những chi tiết nhỏ nhặt nhưng giàu ý nghĩa về cuộc sống và công việc của thầy Bản, cũng như tình cảm của các học sinh dành cho thầy. Điểm nhấn của câu chuyện là việc các học sinh cùng nhau bày tỏ sự ngưỡng mộ với bức tranh của thầy tại triển lãm.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo