Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định cách gieo vần trong khổ thơ đầu văn bản. Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh mang màu sắc núi rừng trong văn bản

1. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản:

BỮA CƠM THƯỜNG Ở TRONG BẢN NHỎ

Châm vì mách lúa vàng chân nộ Tu hại kiều vài đô trùm cây Tháng năm mướt chân rồi đây Ngày sinh nhật Bắc nắng đầy tiếng châm

Quê em nhỏ bồn bên khe suối

Người vắng qua chim tới châm hút

Khi vui ngắm mãi làm vui Khi buồn nhật trái sim rơi đỡ buồn Trái mơ non quả tròn quả mèo

Đời em như cô héo tử mùa

Con vua thì họ làm vua

Mình con nhà khó làm mưa ngoài ngàn Đầu mùa bới cũ thay com Cuối mùa nấu đọt măng nguồn thay khoai

Từ có Bác cuộc đời chọt sáng

Bát con mọ tháng tám ngày ba Cơm thơm ăn với cá kho Công đức Bác Hồ, bản nhớ nghìn năm

Bác thương dân chân ăn châm mặc Em đi chợ đồng bằng bản họt sa nhân Tháng giêng may áo thêu quân Thàng hai trẩy hội mùa xuân hậy còn Lớp bình dân cuối thôn em học Người thêm khôn đất mọc thêm hoa Chim khôn chim mùa chim ca

Bản em có Bác như nhà có trông

100

CHINH PHỤC KÌ THI VÀO LỚP 10 MÔN NGỮ VĂN

Bộ đội Bạc lên rừng công tác, ơn thương

Khi xưa lên mái không đường

Giờ cạnh lên mút bản mường đợi anh

Rà vườn xanh hải nhành với độ

Xuống ruộng viờng gờ bỏ bàà hương Ngày vui ne bila com thường

Thất anh cán bộ lên mường giúp dân Rừng xuân côi là công xuốn

Đức Bác vạn phần lại có công anh

Thực hiện các yêu cầu sau:

Tháng 5-1954

(Chế Lan Viên, Gửi các anh NXB Văn nghệ. Hà-NG, 1955, u. 40-41)

Câu 1. Xác định cách gieo vần trong khổ thơ đầu văn bản.

Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh mang màu sắc núi rừng trong văn bản.

Câu 3. Mô tả nhịp thở trong những câu sac

Quê em nhỏ bốn bên khe suối

Người vắng qua chín tới châm lại

Khi vui ngắm mùi làm v

Khi buồn nhật trời sớm rơi đỡ buồn

Câu 4. Khi cuộc sống bản làng thay đổi, cảm xúc của nhân vật trữ tình có sự chuyển biến như thế nào?

Câu 5. Em hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ đối được sử dụng trong đoạn thơ:

Ra vườn xanh hái nhành vài đó

Xuống rương vàng gặt bỏ lửa hương Ngày vui nấu bữa cơm thung

Thất anh cản bộ lên mường giúp dân

Câu 6. Câu 7. Phân biệt sự khác nhau về nhạc điệu giữa hai đoạn thơ sau:

Theo em, thái độ cần có trước sự đổi thay của cuộc sống là gì?

Chim khôn chím mùa châm ca

Bàn em có Bắc như nhà có trăng

Muối lên rừng tay bụng hay

Bộ đội Bặc lên rừng công tác, em thương (Trích Gửi các anh Chế Lan Viên)

Ở đâu quân th Nhân lên Việt Bắc Cụ Hồ xăng nói

Ở đâu đảo đơn giống một

Trông về Việt Bắc mà mới chỉ bền

 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
103
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Xác định cách gieo vần trong khổ thơ đầu văn bản.

Khổ thơ đầu của văn bản thường sử dụng vần lưng, cụ thể là các từ cuối của các dòng thơ gieo vần với nhau. Ví dụ, trong khổ đầu, có thể thấy sự lặp lại âm đầu và âm cuối của các từ gợi nhớ đến sự hòa hợp và nhịp nhàng của thiên nhiên.

### Câu 2: Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh mang màu sắc núi rừng trong văn bản.

Các từ ngữ và hình ảnh mang màu sắc núi rừng trong văn bản có thể bao gồm:
- "bên khe suối"
- "cá kho"
- "đọt măng"
- "ruộng", "rừng", "mường"
- "mùa xuân", "hoa"

Các hình ảnh này gợi nhớ đến cảnh vật, cuộc sống sinh hoạt nông thôn, cùng với sự gắn bó mật thiết của con người với thiên nhiên.

### Câu 3: Mô tả nhịp thở trong những câu thơ sau:

1. **Quê em nhỏ bốn bên khe suối**: Nhịp thơ nhẹ nhàng, chậm rãi; hình ảnh thiên nhiên gần gũi, gợi cảm giác bình yên.
2. **Người vắng qua chín tới châm lại**: Nhịp thơ dường như bị gián đoạn bởi sự vắng vẻ, tạo nên sự nặng nề và nghĩ suy.
3. **Khi vui ngắm mùi làm vui**: Nhịp thơ tươi sáng, đầy sức sống, mang đến cảm giác lạc quan.
4. **Khi buồn nhật trời sớm rơi đỡ buồn**: Nhịp thơ chậm, có sự trĩu nặng, tạo cảm xúc buồn bã và tịch mịch.

### Câu 4: Khi cuộc sống bản làng thay đổi, cảm xúc của nhân vật trữ tình có sự chuyển biến như thế nào?

Khi cuộc sống bản làng thay đổi, cảm xúc của nhân vật trữ tình có sự chuyển biến từ những nỗi buồn, trăn trở khi sống trong cảnh nghèo khó, sang chúc phúc, niềm vui khi thấy cuộc sống cải thiện và được chăm sóc, giúp đỡ từ Bác Hồ và các cán bộ, từ đó gợi lên cảm giác hy vọng và tin tưởng vào tương lai tốt đẹp hơn.

### Câu 5: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đối được sử dụng trong đoạn thơ.

Biện pháp tu từ đối trong đoạn thơ tạo ra sự tương phản, nhấn mạnh sự đổi thay giữa cuộc sống cũ và mới. Chẳng hạn, khi đề cập đến "Ra vườn xanh hái nhành" và "Xuống ruộng vàng gặt bỏ lửa hương", tác giả thể hiện sự hòa quyện của thiên nhiên và con người, đồng thời phản ánh những giá trị văn hóa của cư dân bản làng trong việc chăm lo cho nền nông nghiệp và đời sống hàng ngày.

### Câu 6 & 7: Phân biệt sự khác nhau về nhạc điệu giữa hai đoạn thơ.

- **Đoạn 1**: "Chim khôn chim mùa châm ca / Bản em có Bác như nhà có trăng": Nhạc điệu nhẹ nhàng, vần điệu êm ái, mang lại cảm giác vui tươi và bình yên.
- **Đoạn 2**: "Muối lên rừng tay bụng hay / Bộ đội Bạc lên rừng công tác, em thương": Nhạc điệu mạnh mẽ, vững vàng và sôi nổi, thể hiện tinh thần yêu nước và lòng biết ơn với những người cống hiến cho Tổ quốc.

### Kết luận

Thái độ cần có trước sự đổi thay của cuộc sống là sự chấp nhận và lạc quan. Những thay đổi dù khó khăn vẫn là một phần của cuộc sống và tạo điều kiện cho con người phát triển, hướng tới những điều tốt đẹp hơn trong tương lai.
2
1
Amelinda
09/08 10:02:36
+5đ tặng
Câu 1. Xác định cách gieo vần trong khổ thơ đầu văn bản.
 * Cách gieo vần: Khổ thơ đầu sử dụng vần chân, tức là vần giữa và vần cuối của các dòng thơ tương ứng với nhau. Ví dụ: nộ - trùm, đây - châm. Cách gieo vần này tạo nên một nhịp điệu đều đặn, êm ái cho bài thơ.
Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh mang màu sắc núi rừng trong văn bản.
 * Từ ngữ: khe suối, châm, măng, bản mường, rà vườn, viờng gờ, bữa cơm thung, rừng xuân.
 * Hình ảnh: núi rừng, cuộc sống làng bản, những sản vật của núi rừng.
Câu 3. Mô tả nhịp thở trong những câu sau:
Quê em nhỏ bốn bên khe suối
Người vắng qua chim tới châm hút
Khi vui ngắm mãi làm vui
Khi buồn nhật trái sim rơi đỡ buồn
 * Nhịp thở: Các câu thơ có nhịp điệu chậm rãi, đều đặn, tạo cảm giác thư thái, bình yên. Hình ảnh thiên nhiên được miêu tả một cách tỉ mỉ, giúp người đọc cảm nhận được không gian sống yên bình của người dân vùng cao.
Câu 4. Khi cuộc sống bản làng thay đổi, cảm xúc của nhân vật trữ tình có sự chuyển biến như thế nào?
 * Sự chuyển biến: Cảm xúc của nhân vật trữ tình chuyển từ một cuộc sống khó khăn, thiếu thốn sang một cuộc sống đầy hy vọng và tươi sáng hơn. Nhân vật cảm thấy biết ơn và trân trọng những thay đổi mà cuộc sống mang lại.
Câu 5. Em hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ đối được sử dụng trong đoạn thơ:
Ra vườn xanh hái nhành vài đó
Xuống rương vàng gặt bỏ lửa hương Ngày vui nấu bữa cơm thung
Thất anh cản bộ lên mường giúp dân
 * Tác dụng: Biện pháp tu từ đối tạo nên sự cân đối, hài hòa giữa các hình ảnh, làm nổi bật cuộc sống lao động của người dân vùng cao. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa con người và thiên nhiên.
Câu 6. Phân biệt sự khác nhau về nhạc điệu giữa hai đoạn thơ sau:
 * Đoạn thơ 1: Nhạc điệu chậm rãi, trầm buồn, thể hiện cuộc sống khó khăn, vất vả của người dân vùng cao.
 * Đoạn thơ 2: Nhạc điệu vui tươi, phấn khởi, thể hiện niềm vui, sự phấn khởi khi cuộc sống được cải thiện.
Câu 7. Theo em, thái độ cần có trước sự đổi thay của cuộc sống là gì?
 * Thái độ: Trước sự đổi thay của cuộc sống, chúng ta cần có thái độ biết ơn, trân trọng những gì mình đang có. Đồng thời, chúng ta cũng cần không ngừng học hỏi và phấn đấu để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Cloudoris
09/08 10:04:01
+4đ tặng

Trong khổ thơ đầu của văn bản, cách gieo vần là vần chân. Ví dụ:

  • Châm (vần chân - âm cuối là /âm /m/)
  • Lúa (vần chân - âm cuối là /a/)
  • Tháng (vần chân - âm cuối là /a/)
  • Sinh (vần chân - âm cuối là /inh/)

Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh mang màu sắc núi rừng trong văn bản.

  • Khe suối: Hình ảnh đặc trưng của vùng núi rừng.
  • Trái sim, trái mơ: Những loại trái cây đặc trưng của núi rừng.
  • Đọt măng, khoai: Những sản phẩm thực phẩm liên quan đến núi rừng.
  • Rừng, vườn xanh: Những hình ảnh mang đặc trưng của khu vực núi rừng.

Câu 3. Mô tả nhịp thở trong những câu sau:

  • "Quê em nhỏ bốn bên khe suối": Nhịp thơ nhẹ nhàng, nhấn mạnh sự yên bình của không gian núi rừng.
  • "Người vắng qua chim tới châm hút": Nhịp thơ chậm rãi, tạo sự liên tưởng đến cuộc sống đơn sơ và sự hiện diện của thiên nhiên.
  • "Khi vui ngắm mãi làm vui": Nhịp thơ nhấn mạnh sự vui vẻ, tạo cảm giác dừng lại và tận hưởng.
  • "Khi buồn nhật trái sim rơi đỡ buồn": Nhịp thơ chậm và buồn, diễn tả nỗi buồn và cách tìm kiếm sự an ủi trong thiên nhiên.

Câu 4. Khi cuộc sống bản làng thay đổi, cảm xúc của nhân vật trữ tình có sự chuyển biến như thế nào?

Khi cuộc sống bản làng thay đổi, cảm xúc của nhân vật trữ tình chuyển biến từ sự buồn bã, đơn điệu sang cảm giác vui vẻ, hạnh phúc và tràn đầy hy vọng. Sự thay đổi trong cuộc sống, đặc biệt là khi có sự giúp đỡ của Bác Hồ và bộ đội, đã mang lại niềm vui và sự cải thiện đáng kể cho cuộc sống của người dân bản làng.

Câu 5. Em hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ đối được sử dụng trong đoạn thơ:

**"Ra vườn xanh hái nhành vài đó

Xuống ruộng vàng gặt bỏ lửa hương

Ngày vui nấu bữa cơm thường

Thất anh cán bộ lên mường giúp dân"**

  • Tác dụng của biện pháp tu từ đối: Biện pháp đối được sử dụng để làm nổi bật sự đối lập giữa hai hoạt động (há hái ở vườn và gặt ở ruộng), đồng thời thể hiện sự đối ứng và hài hòa trong cuộc sống hàng ngày. Sự đối lập và tương phản giữa các hoạt động thể hiện sự phong phú của cuộc sống nông thôn và sự nỗ lực của cán bộ trong việc giúp đỡ người dân. Điều này cũng nhấn mạnh sự quan tâm và tình cảm của các cán bộ đối với nhân dân.

Câu 6. Phân biệt sự khác nhau về nhạc điệu giữa hai đoạn thơ sau:

**"Chim khôn chim mùa chim ca

Bản em có Bác như nhà có trăng"**

**"Bộ đội Bắc lên rừng công tác, ơn thương

Khi xưa lên mái không đường

Giờ cạnh lên mút bản mường đợi anh"**

  • Nhạc điệu của đoạn thơ thứ nhất: Nhạc điệu nhẹ nhàng, đều đặn, dễ chịu. Sự lặp lại âm thanh và cấu trúc tạo ra một cảm giác đều đặn, hài hòa, thể hiện sự an bình và hạnh phúc khi có Bác.

  • Nhạc điệu của đoạn thơ thứ hai: Nhạc điệu có phần không đều, nhấn mạnh sự thay đổi và sự gian khó trong quá trình công tác của bộ đội. Sự thay đổi nhịp điệu phản ánh sự vất vả và công lao của các cán bộ trong việc cải thiện cuộc sống của người dân.

Câu 7. Theo em, thái độ cần có trước sự đổi thay của cuộc sống là gì?

Thái độ cần có trước sự đổi thay của cuộc sống là sự chấp nhận và chủ động thích nghi. Cần có lòng kiên nhẫn và sự tích cực trong việc đón nhận những thay đổi, đồng thời cố gắng làm cho những thay đổi đó có lợi cho bản thân và cộng đồng. Sự chủ động, sáng tạo và tinh thần cầu tiến sẽ giúp mọi người vượt qua những thách thức và tận hưởng những cơ hội mới mà cuộc sống mang lại

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo