Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định trợ từ trong câu văn sau : Nhưng cả thế gian lặng đi khi lắng nghe

  Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng nó hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm ra bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi khi lắng nghe, và chính Thượng Đế trên Thiên Đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại nhất.
Câu 1 Xác định trợ từ trong câu văn sau : Nhưng cả thế gian lặng đi khi lắng nghe , và chính Thượng Đế trên Thiên Đình cũng mỉm cười 
Câu 2 Trong đoạn trích trên , tác giả muốn gửi đến người đọc điều gì ?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Trong câu văn "Nhưng cả thế gian lặng đi khi lắng nghe, và chính Thượng Đế trên Thiên Đình cũng mỉm cười", trợ từ là **"cả"** và **"cũng"**.

- **"cả"** được dùng để nhấn mạnh sự bao quát, thể hiện rằng không chỉ một cá nhân hay một nhóm mà là toàn bộ thế gian.
- **"cũng"** là trợ từ dùng để nhấn mạnh rằng không chỉ có thế gian lặng đi mà ngay cả Thượng Đế cũng có phản ứng tương tự, thể hiện sự quan trọng và sự đồng điệu giữa mọi thứ.

**Câu 2:** Trong đoạn trích trên, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc một thông điệp sâu sắc về giá trị của nỗi đau và sự hy sinh. Thông điệp là trong cuộc sống, những điều tốt đẹp và có giá trị nhất thường phải đánh đổi bằng nỗi đau và sự hy sinh lớn lao. Hình ảnh con chim chỉ hót một lần nhưng đem lại tiếng ca tuyệt vời tượng trưng cho những người dám sống và cống hiến hết mình, dù phải trải qua đau khổ, thì cuối cùng sẽ được ghi nhận và tôn vinh. Bên cạnh đó, tác giả cũng khẳng định rằng những điều tốt đẹp chỉ đến khi con người chịu đựng và chấp nhận trả giá.
1
0
Cloudoris
09/08 20:50:14
+5đ tặng

Câu 1: Trong câu văn "Nhưng cả thế gian lặng đi khi lắng nghe, và chính Thượng Đế trên Thiên Đình cũng mỉm cười", trợ từ là "cũng". Trợ từ "cũng" được dùng để nhấn mạnh rằng Thượng Đế, ngoài sự lắng nghe của thế gian, cũng có phản ứng tương tự.

Câu 2: Trong đoạn trích trên, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp rằng những giá trị tuyệt vời nhất trong cuộc sống chỉ có thể đạt được khi chúng ta sẵn sàng trả giá bằng nỗi đau khổ và hy sinh lớn lao. Câu chuyện về con chim cất tiếng hót duy nhất của mình, đổi bằng mạng sống, thể hiện rằng những thành quả vĩ đại thường đi kèm với sự hy sinh to lớn và vượt qua đau đớn. Đoạn trích khuyến khích người đọc nhìn nhận giá trị của sự cống hiến và nỗ lực, đồng thời công nhận rằng những điều tốt đẹp nhất không đến dễ dàng mà cần có sự chịu đựng và quyết tâm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ozzy TK
09/08 20:52:10
+4đ tặng
Câu 1 : Trợ từ : cũng

Câu 2 : Đoạn trích kể về con chim đặc biệt chỉ hót một lần…. và thông điệp : con người hãy biết vượt lên những khó khăn thử thách để đạt được những điều tuyệt vời nhất.Dám mạo hiểm, đương đầu với thử thách để đạt được thành công trong cuộc sống. Bởi lẽ những gì tốt đẹp nhất, những thành quả to lớn, có ý nghĩa đều không xuất hiện 1 cách sẵn có mà con người cần phải dấn thân, trải qua những khó khăn thử thách. Những nỗ lực cố gắng sẽ được đền đáp, khó khăn càng lớn thì thành công càng ý nghĩa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo