Câu chuyện củ khoai tây Một ngày nọ, thầy giáo yêu cầu mỗi chúng tôi mang một túi nilông sạch và một bao tải khoai tây đến lớp. Sau đó, thầy bảo mỗi lần chúng tôi không tha thứ lỗi lầm cho người nào đó thì hãy chọn ra một củ khoai tây, viết tên người ấy và ngày tháng lên đó, rồi bỏ nó vào túi nilông. Sau vài ngày, túi của nhiều người trong lớp đã bắt đầu nặng dần.
Sau đó, thầy lại yêu cầu chúng tôi phải luôn đeo cái túi đấy bên mình dù đi bất cứ đâu, ngủ hay làm việc. Sự phiền phức khi phải mang vác một cái túi chứa hàng chục củ khoai tây khiến chúng tôi càng cảm nhận rõ ràng gánh nặng tinh thần mà mình đang chịu đựng. Không những thế, chúng tôi còn phải luôn để tâm đến nó, nhớ đến nó và nhiều khi đặt nó ở những chỗ chẳng tế nhị chút nào. Qua thời gian, khoai tây bắt đầu phân huỷ thành một thứ chất lỏng nhầy nhụa và chúng tôi không muốn mang nó bên mình nữa…” Câu 1: Đoạn trích trên được kể theo ngôi nào ? Câu 2: Trong đoạn trích trên người thầy giáo đã yêu cầu chúng tôi (học sinh) làm những gì ? Câu 3: chỉ và phân tích tác dụng của các biện pháp liên kiết câu trong phần trích sau"Sự phiền phức khi phải mang vác một cái túi chứa hàng chục củ khoai tây khiến chúng tôi càng cảm nhận rõ ràng gánh nặng tinh thần mà mình đang chịu đựng. Không những thế, chúng tôi còn phải luôn để tâm đến nó, nhớ đến nó và nhiều khi đặt nó ở những chỗ chẳng tế nhị chút nào" Câu 4: Đọc đoạn trích trên, em hiểu như thế nào về ý nghĩa của câu văn "Sau vài ngày, túi của nhiều người trong lớp đã bắt đầu nặng dần" Câu 5: Từ đoạn trích trên, theo em tác gải muốn gửi đến người đọc những bài học gì ?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ nhất. Các đại từ nhân xưng như "chúng tôi", "của chúng tôi" cho thấy đây là câu chuyện được kể từ góc nhìn của một nhân vật trong câu chuyện.
### Câu 2: Trong đoạn trích trên, người thầy giáo đã yêu cầu chúng tôi (học sinh) làm những gì?
Người thầy giáo đã yêu cầu các học sinh mang một túi nilông sạch và một bao tải khoai tây đến lớp. Sau đó, mỗi khi không tha thứ lỗi lầm của ai đó, họ phải viết tên người đó và ngày tháng lên một củ khoai tây, rồi bỏ vào túi nilông. Họ cũng phải đeo túi khoai tây đó bên mình mọi lúc, dù đi đâu, ngủ hay làm việc.
### Câu 3: Chỉ và phân tích tác dụng của các biện pháp liên kết câu trong phần trích sau:
"Sự phiền phức khi phải mang vác một cái túi chứa hàng chục củ khoai tây khiến chúng tôi càng cảm nhận rõ ràng gánh nặng tinh thần mà mình đang chịu đựng. Không những thế, chúng tôi còn phải luôn để tâm đến nó, nhớ đến nó và nhiều khi đặt nó ở những chỗ chẳng tế nhị chút nào."
- **Từ nối "Không những thế":** Biện pháp này được dùng để nối tiếp ý từ câu trước, làm nổi bật thêm sự phiền phức mà nhân vật phải trải qua. Nó giúp mở rộng và làm rõ thêm tác động của việc mang túi khoai tây lên tâm lý và cuộc sống hàng ngày của các nhân vật.
- **Câu ghép với các thành phần liệt kê ("để tâm đến nó, nhớ đến nó và nhiều khi đặt nó ở những chỗ chẳng tế nhị chút nào"):** Sử dụng cấu trúc liệt kê để thể hiện sự đa dạng của các tình huống khó chịu mà nhân vật phải đối mặt. Điều này tạo ra một hình ảnh rõ ràng về sự phiền hà và bất tiện.
### Câu 4: Đọc đoạn trích trên, em hiểu như thế nào về ý nghĩa của câu văn "Sau vài ngày, túi của nhiều người trong lớp đã bắt đầu nặng dần"?
Câu văn này mang ý nghĩa là cảm giác gánh nặng tinh thần ngày càng gia tăng theo thời gian, phản ánh sự tích tụ của sự không tha thứ và cảm giác nặng nề mà các học sinh phải mang theo. Nó thể hiện rõ ràng rằng, khi không tha thứ cho lỗi lầm của người khác, gánh nặng cảm xúc ngày càng trở nên lớn hơn và khó chịu hơn.
### Câu 5: Từ đoạn trích trên, theo em tác giả muốn gửi đến người đọc những bài học gì?
Từ đoạn trích trên, tác giả muốn gửi đến người đọc những bài học sau:
1. **Sự quan trọng của việc tha thứ:** Không tha thứ cho người khác có thể tạo ra gánh nặng cảm xúc lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và làm cuộc sống trở nên khó khăn hơn.
2. **Ảnh hưởng của sự không tha thứ:** Sự không tha thứ không chỉ gây ra sự khó chịu mà còn có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực lâu dài, thể hiện qua hình ảnh khoai tây phân huỷ và cảm giác nặng nề.
3. **Nhận thức về sự hi sinh và sức nặng của cảm xúc:** Đoạn trích làm nổi bật sự hi sinh và gánh nặng mà người ta phải chịu đựng khi không giải quyết các cảm xúc tiêu cực và không tha thứ cho người khác.
4. **Khuyến khích sự giải thoát tinh thần:** Tác giả khuyến khích việc tha thứ và giải quyết xung đột để làm nhẹ gánh nặng tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống. Chấm nha
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Câu 1: Đoạn trích trên được kể theo ngôi nào? * Đoạn trích được kể theo ngôi thứ nhất: "chúng tôi", "mình". Điều này giúp người đọc dễ dàng đồng cảm với nhân vật "tôi" (người học sinh) và cảm nhận trực tiếp những trải nghiệm, cảm xúc của họ. Câu 2: Trong đoạn trích trên người thầy giáo đã yêu cầu chúng tôi (học sinh) làm những gì? * Thầy giáo yêu cầu học sinh: * Mang theo một túi khoai tây bên mình. * Mỗi khi không tha thứ cho ai, hãy viết tên người đó lên củ khoai tây và bỏ vào túi. * Mang theo túi khoai tây đó trong một thời gian dài. Câu 3: Chỉ và phân tích tác dụng của các biện pháp liên kết câu trong phần trích sau: "Sự phiền phức khi phải mang vác một cái túi chứa hàng chục củ khoai tây khiến chúng tôi càng cảm nhận rõ ràng gánh nặng tinh thần mà mình đang chịu đựng. Không những thế, chúng tôi còn phải luôn để tâm đến nó, nhớ đến nó và nhiều khi đặt nó ở những chỗ chẳng tế nhị chút nào." * Các biện pháp liên kết: * Từ nối: "Không những thế" * Cặp quan hệ từ: "càng... càng..." * Tác dụng: * Các biện pháp liên kết này giúp các câu trong đoạn văn được nối kết chặt chẽ với nhau, tạo thành một mạch văn hoàn chỉnh. * Cụ thể, từ "không những thế" nhấn mạnh sự gia tăng của gánh nặng tinh thần khi phải mang theo túi khoai tây. Cặp quan hệ từ "càng... càng..." thể hiện mối quan hệ nhân quả, cho thấy càng mang theo nhiều khoai tây, gánh nặng tinh thần càng lớn. * Nhờ đó, người đọc dễ dàng hình dung được sự khó chịu, phiền toái mà các học sinh phải trải qua khi mang theo túi khoai tây. Câu 4: Đọc đoạn trích trên, em hiểu như thế nào về ý nghĩa của câu văn "Sau vài ngày, túi của nhiều người trong lớp đã bắt đầu nặng dần"? * Ý nghĩa: Câu văn này thể hiện một cách ẩn dụ về gánh nặng tinh thần mà mỗi người mang theo khi không thể tha thứ cho người khác. * Củ khoai tây: Biểu tượng cho sự oán giận, thù hận. * Túi khoai tây: Biểu tượng cho gánh nặng tâm lý. * Càng nhiều khoai tây: Gánh nặng càng lớn. * Nặng dần: Cho thấy sự tích tụ của những cảm xúc tiêu cực. Câu 5: Từ đoạn trích trên, theo em tác giả muốn gửi đến người đọc những bài học gì? * Lòng vị tha: Tha thứ là một hành động cao cả, giúp con người giải thoát bản thân khỏi những gánh nặng tâm lý. * Gánh nặng của thù hận: Oán giận, thù hận không chỉ làm tổn thương người khác mà còn làm bản thân ta đau khổ. * Sự nhẹ nhàng của sự tha thứ: Khi tha thứ, ta sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn và cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn. Bài học rút ra: Câu chuyện về củ khoai tây là một bài học sâu sắc về cuộc sống. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, tha thứ không chỉ là một đức tính cao đẹp mà còn là cách để chúng ta giải phóng bản thân khỏi những ràng buộc của quá khứ và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.