Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lựa chọn và phân tích ý nghĩa của một chi tiết tiêu biểu trong truyện Chuyện mùa hạ từ 3 - 5 câu

(In trong Chuyện mùa hạ, tập hai, Đỗ Chu, NXB Văn học, 2010)
4. Lựa chọn và phân tích ý nghĩa của 1 chi tiết tiêu biểu trong truyện (3-5 câu)
5. Chủ đề của truyện này là gì? Nêu một vài căn cứ giúp em xác định
chủ đề.
6. Lời nhắn nhủ của chú bé Hoài dành cho vợ chồng bồng chanh đỏ ở
cuối truyện gợi cho em suy nghĩ gì về cách ứng xử của con người với
loài vật? Viết khoảng năm câu để trả lời câu hỏi này.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
26
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Phân tích chi tiết tiêu biểu trong truyện "Chuyện mùa hạ"

Một chi tiết tiêu biểu trong truyện "Chuyện mùa hạ" là hình ảnh chú cá chép do Hoài bắt được. Hình ảnh chú cá không chỉ tượng trưng cho những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ mà còn thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Chi tiết này khắc họa tâm hồn nhạy cảm và tinh tế của Hoài, đồng thời gợi mở về sự trọng thị và yêu thương đối với các sinh linh quanh ta. Qua đó, tác giả đã thể hiện ý thức bảo vệ và gìn giữ nét đẹp của cuộc sống tự nhiên.

### Chủ đề của truyện

Chủ đề chính của truyện "Chuyện mùa hạ" là tình yêu thiên nhiên và sự hòa quyện giữa con người với môi trường sống. Căn cứ xác định chủ đề này là việc tác phẩm tái hiện những khoảnh khắc đẹp trong mùa hè, qua những hình ảnh và cảm xúc gắn kết của nhân vật với thiên nhiên, và sự ý thức về vai trò của con người trong việc bảo vệ những nét đẹp ấy.

### Suy nghĩ về cách ứng xử của con người với loài vật

Lời nhắn nhủ của chú bé Hoài dành cho vợ chồng Bồng Chanh Đỏ ở cuối truyện gợi cho tôi suy nghĩ sâu sắc về cách chúng ta đối xử với loài vật. Nó nhắc nhở con người cần có lòng nhân ái và sự tôn trọng không chỉ với những loài vật gần gũi mà còn với tất cả sinh linh xung quanh. Việc đối xử tử tế với loài vật phản ánh phẩm chất đạo đức và nhân văn của con người. Chúng ta nên ý thức bảo vệ thiên nhiên và tận hưởng sự hòa quyện với nó, phát triển một mối quan hệ bền vững giữa con người và muôn loài.
2
0
Ngân Nguyễn Thị
10/08 19:26:19
+5đ tặng
5.

- Chủ đề của truyện Bồng chanh đỏ là: tình yêu thương và sự tôn trọng quyền sống tự do đối với loài vật.

- Căn cứ để xác định chủ đề:

+ Sự kiện: phát hiện chim bồng chanh, đi bắt giống chim quý, trả chim về tổ cũ, lén đi bắt chim một mình, mong ước cuộc sống yên ổn cho gia đình chim bằng chanh đỏ.

+ Nhân vật và mối quan hệ giữa nhân vật với hoàn cảnh và các nhân vật khác: chủ bé Hoài trong mối quan hệ với không gian làng quê, với đầm sen thơ mộng, nơi sinh sống của giống chim quý, mối quan hệ giữa Hoài với anh trai (người truyền cho cậu bé tình yêu, niềm say mê các giống chim quý hiếm), với những người xung quanh (lũ bạn cũng say mê chim bồng chanh).

+ Chi tiết và mối quan hệ giữa các chi tiết: nhan đề Bồng chanh đỏ và mối quan hệ giữa nhan đề này với một loạt các chi tiết như phát hiện ra chim bồng chanh, đi tìm bắt chim, háo hức vì bắt được chim quý, thả chim về tổ cũ, lén bắt lại chim và thái độ, cách ứng xử của các nhân vật sau khi nhận thức được vấn đề (yêu thương, tôn trọng, bảo vệ, mong muốn điều tốt đẹp cho chim bồng chanh).

+ Điểm nhìn, ngôi kể, cách kể chuyện: nhân vật Hoài – một nhân vật trong truyện – kể lại câu chuyện của anh em minh. Ngôi kể thứ nhất này tạo nên cách nhìn chủ quan, nhiều cảm xúc, suy nghĩ và điểm nhìn trong sáng, chân thực của một chủ bé nông thôn tinh nghịch nhưng nhân hậu
6.

Hai anh em Hiền và Hoài rất yêu thích các loài chim, nhất là Hiền cậu rất am hiểu những kiến thức về các loài chim, khi gặp bất cứ loài chim nào cậu cũng có thể gọi tên và nói về những đặc điểm liên quan của chúng. Một hôm, hai anh em nhìn thấy loại chim khá hiếm và đẹp làm tổ ở đầm sen của làng, đó là một đôi bồng chanh đỏ. Hiền và Hoài rất vui, mỗi ngày đều ra ngắm nghía chúng, một hôm trăng sáng, trời đầy sao, sau khi ăn cơm xong Hiền rủ em ra đầm sen, mục đích là để bắt đôi bồng chanh đỏ này về nuôi. Hai anh em Hiền và Hoài phải vất vả mãi, cuối cùng Hiền cũng bắt được một chú bồng chanh đỏ, tuy nhiên cuối cùng trong ánh nhìn tiếc nuối của Hoài, Hiền đã thả chú bồng chanh đỏ đó lại tổ. Vì thương đàn con nhỏ của chúng nên Hiền đã không nỡ giữ những chú chim đó lại mà thả nó về với thiên nhiên. Sau này hai anh em vẫn rất nhớ nhung chúng, nhưng qua đó hai anh em đã học được một bài học về tình yêu, biết bản thân không nên chiếm hữu, phải nghĩ cho hạnh phúc của những người mà ta yêu quý.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo