Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính? Thời gian nào được nhắc đến trong bài thơ?

   

Bài tập về nhà :  Đọc văn bản sau:

                                     ĐƯA CON ĐI HỌC

                                  Sáng nay mùa thu sang

                                  Cha đưa con đi học

                                  Sương đọng cỏ bên đường

                                  Nắng lên ngời hạt ngọc

 

                                   Lúa đang thì ngậm sữa

                                  Xanh mướt cao ngập đầu

                                  Con nhìn quanh bỡ ngỡ

                                  Sao chẳng thấy trường đâu?

 

                                    Hương lúa tỏa bao la

                                   Như hương thơm đất nước

                                   Con ơi đi với cha

                                   Trường của con phía trước

                                                                              Thu 1964

                                 (Tế Hanh, Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966)

Câu 1. Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào ? Phương thức biểu đạt chính ?

Câu 2. Thời gian nào được nhắc đến trong bài thơ?

Câu 3. Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ?

Câu 4: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là ai?

Câu 5. Tìm các từ láy và nêu tác dụng của các từ láy có trong bài thơ ?

Câu 6. Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh nào?

Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong bài thơ ?

Câu 8. Nội dung chính của bài thơ là gì ?

Câu 9. Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau?

                                             Con ơi đi với cha

                                             Trường của con phía trước.

Câu 10. Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?

6 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
668
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến bài thơ "Đưa con đi học":

### Câu 1:
**Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính?**
- Bài thơ được làm theo thể thơ tự do. Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.

### Câu 2:
**Thời gian nào được nhắc đến trong bài thơ?**
- Thời gian được nhắc đến trong bài thơ là "Sáng nay mùa thu sang."

### Câu 3:
**Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ?**
- Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ là người cha.

### Câu 4:
**Đối tượng trữ tình trong bài thơ là ai?**
- Đối tượng trữ tình trong bài thơ là đứa con.

### Câu 5:
**Tìm các từ láy và nêu tác dụng của các từ láy có trong bài thơ?**
- Các từ láy có trong bài thơ: "ngậm sữa," "xanh mướt."
- Tác dụng: Các từ láy giúp tạo nên hình ảnh sinh động, cảm xúc, và âm điệu nhẹ nhàng, tăng thêm tính gợi hình cho khung cảnh thiên nhiên và tình cảm cha con.

### Câu 6:
**Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh nào?**
- Khung cảnh đường đi học có các hình ảnh: "sương đọng cỏ bên đường," "nắng lên ngời hạt ngọc," "lúa đang thì ngậm sữa," "xanh mướt cao ngập đầu."

### Câu 7:
**Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong bài thơ?**
- *So sánh:* "Như hương thơm đất nước" - tạo liên tưởng giữa hương lúa và lòng yêu nước.
- *Ẩn dụ:* "Nắng lên ngời hạt ngọc" - hình ảnh tươi sáng, biểu tượng cho niềm vui và hi vọng.
- Các biện pháp tu từ giúp làm nổi bật cảm xúc và tạo hình ảnh đẹp trong tâm trí người đọc.

### Câu 8:
**Nội dung chính của bài thơ là gì?**
- Nội dung chính của bài thơ là thể hiện cảm xúc của người cha khi dẫn con đến trường, thể hiện tình yêu thương và sự lo lắng cho tương lai của con.

### Câu 9:
**Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau?**
- Hai câu thơ "Con ơi đi với cha / Trường của con phía trước" cho thấy người cha muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học, và mong muốn con mình tự tin bước vào một tương lai tốt đẹp hơn.

### Câu 10:
**Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?**
- Tình cảm của người cha trong bài thơ rất yêu thương và trìu mến. Ông không chỉ đơn thuần là người đưa con đi học mà còn là người hướng dẫn, nâng đỡ con trong những bước đầu tiên vào cuộc sống học thức. Tình cảm ấy vừa ấm áp vừa tràn đầy hy vọng cho tương lai của con.
2
0
Heyy
10/08 21:33:36
+5đ tặng

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ 5 chữ
Phương thức biểu đạt chính là  biểu cảm.

Câu 2: Thời gian được nhắc đến trong bài thơ là "sáng nay mùa thu".

Câu 3: Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ là người cha.

Câu 4: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là đứa con của người cha.

Câu 5: Các từ láy trong bài thơ là:

  • “Ngời” (nắng lên ngời hạt ngọc): Từ láy “ngời” gợi cảm giác sáng lấp lánh, tươi mới của ánh nắng và hạt ngọc.
  • “Xanh mướt” (lúa đang thì ngậm sữa, xanh mướt cao ngập đầu): Từ láy “xanh mướt” gợi hình ảnh lúa xanh tươi, tràn đầy sức sống.

Tác dụng của các từ láy: Các từ láy làm tăng tính sinh động, nhấn mạnh vẻ đẹp của cảnh vật và tạo cảm giác gần gũi, chân thực hơn với người đọc.

Câu 6: Khung cảnh đường đi học có các hình ảnh:

  • “Sương đọng cỏ bên đường”
  • “Nắng lên ngời hạt ngọc”
  • “Lúa đang thì ngậm sữa, xanh mướt cao ngập đầu”
  • “Hương lúa tỏa bao la”

Câu 7: Các biện pháp tu từ trong bài thơ gồm:

  • So sánh: “Hương lúa tỏa bao la như hương thơm đất nước” - Tạo ra hình ảnh cụ thể, cảm giác hương lúa hòa quyện với hương thơm của quê hương.
  • Nhân hóa: “Lúa đang thì ngậm sữa” - Tạo cảm giác lúa như có cảm xúc, sống động hơn.

Tác dụng của các biện pháp tu từ: Chúng làm cho cảnh vật và cảm xúc trở nên sinh động hơn, tạo ra hình ảnh cụ thể, gần gũi và dễ cảm nhận hơn.

Câu 8: Nội dung chính của bài thơ là mô tả hình ảnh người cha đưa con đi học vào một buổi sáng mùa thu tươi đẹp, thể hiện niềm vui và tự hào của người cha khi thấy con bước vào cuộc sống học đường.

Câu 9: Theo em, qua hai câu thơ "Con ơi đi với cha, Trường của con phía trước", người cha muốn nhắn gửi đến con rằng dù con chưa nhìn thấy trường, nhưng trường học đang ở phía trước và cha sẽ đồng hành cùng con trên con đường mới này, thể hiện sự quan tâm và động viên.

Câu 10: Em cảm nhận tình cảm của người cha trong bài thơ là sự yêu thương, chăm sóc và tự hào. Người cha không chỉ đưa con đi học mà còn khuyến khích, động viên con bước vào một chặng đường mới với sự tin tưởng và yêu thương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
11/08 11:08:54
+4đ tặng
Câu 1:
 * Thể thơ: Thơ năm chữ.
 * Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
Câu 2:
Thời gian được nhắc đến trong bài thơ là mùa thu.
Câu 3:
Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ là người cha.
Câu 4:
Đối tượng trữ tình trong bài thơ là đứa con và cảnh vật thiên nhiên trên đường đến trường.
Câu 5:
 * Từ láy: bỡ ngỡ, xanh mướt, ngập đầu.
 * Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, giúp người đọc hình dung rõ nét khung cảnh thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật.
Câu 6:
Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh: sương đọng cỏ, nắng lên ngời hạt ngọc, lúa đang thì ngậm sữa, xanh mướt cao ngập đầu.
Câu 7:
 * Biện pháp tu từ: So sánh (sương đọng cỏ bên đường / Nắng lên ngời hạt ngọc), nhân hóa (lúa đang thì ngậm sữa), ẩn dụ (Hương lúa tỏa bao la / Như hương thơm đất nước).
 * Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, làm cho cảnh vật trở nên sinh động, gần gũi hơn. Đồng thời, qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước của tác giả.
Câu 8:
Nội dung chính của bài thơ là tình cảm sâu nặng của người cha dành cho con và vẻ đẹp của quê hương, đất nước.
Câu 9:
Qua hai câu thơ "Con ơi đi với cha / Trường của con phía trước", người cha muốn nhắn nhủ với con rằng:
 * Con đường học tập còn dài: Con đường đến trường không chỉ là con đường vật lý mà còn là con đường tri thức, tương lai.
 * Cha luôn đồng hành: Dù con có đi đâu, làm gì, cha vẫn luôn ở bên cạnh, dõi theo và ủng hộ con.
 * Tương lai tươi sáng đang chờ đón: Con đường phía trước là một tương lai tươi sáng, đầy hứa hẹn.
Câu 10:
Tình cảm của người cha trong bài thơ thể hiện qua những hình ảnh, chi tiết cụ thể:
 * Sự quan tâm, chăm sóc: Cha đưa con đi học vào buổi sáng sớm.
 * Tình yêu quê hương đất nước: Người cha đã khéo léo lồng ghép tình yêu quê hương đất nước vào bài thơ, giúp con hiểu hơn về vẻ đẹp của quê hương.
 * Niềm tin vào tương lai: Người cha tin tưởng vào tương lai tươi sáng của con.
Tình cảm của người cha trong bài thơ thật sâu sắc, ấm áp, gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc đẹp đẽ về tình phụ tử.
 
0
0
Nguyên Đình
21/08 16:08:15
thể thơ 5 chữ
ptbd chính liệt kê
thu
0
0
Phuong Bui
11/09 20:44:42
Câu 1: Bài thơ được làm theo thể lục bát, phương thức biểu đạt chính là tả cảm.
Câu 2: Thời gian được nhắc đến trong bài thơ là mùa thu.
Câu 3: Người cha là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ.
Câu 4: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là con.
Câu 5: Các từ láy trong bài thơ bao gồm: “ngớ ngơ”, “bao la”, “ngọt ngào”, “như”, “thơm”, “đất nước”. Các từ láy này tạo nên một không gian sống động, mô tả những hình ảnh và cảm giác trong bài thơ.
Câu 6: Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh như: cỏ bên đường, nắng lên ngời hạt ngọc, lúa đang thì ngậm sữa, và sương đọng.
Câu 7: Các biện pháp tu từ trong bài thơ bao gồm: ẩn dụ, ngụ ý, và so sánh. Các biện pháp này giúp tạo nên một không gian sống động và làm nổi bật những cảm giác và tình cảm trong bài thơ.
Câu 8: Nội dung chính của bài thơ là tình cảm của người cha dành cho con, và sự hy vọng của người cha về tương lai của con.
Câu 9: Người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau? “Con ơi đi với cha”, “Trường của con phía trước.” Người cha muốn nhắn gửi cho con rằng anh ta sẽ luôn ở bên cạnh con, và tương lai của con sẽ là một con đường dài và đầy hứa hẹn.
Câu 10: Tình cảm của người cha trong bài thơ là sự yêu thương, sự hy vọng, và sự tự hào. Người cha muốn chia sẻ với con những điều tích cực và hy vọng về tương lai của con.
1
0
Phạm Anh Chương
10/11 12:52:37
Câu 1:
 * Thể thơ: Thơ năm chữ.
 * Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
Câu 2:
Thời gian được nhắc đến trong bài thơ là mùa thu.
Câu 3:
Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ là người cha.
Câu 4:
Đối tượng trữ tình trong bài thơ là đứa con và cảnh vật thiên nhiên trên đường đến trường.
Câu 5:
 * Từ láy: bỡ ngỡ, xanh mướt, ngập đầu.
 * Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, giúp người đọc hình dung rõ nét khung cảnh thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật.
Câu 6:
Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh: sương đọng cỏ, nắng lên ngời hạt ngọc, lúa đang thì ngậm sữa, xanh mướt cao ngập đầu.
Câu 7:
 * Biện pháp tu từ: So sánh (sương đọng cỏ bên đường / Nắng lên ngời hạt ngọc), nhân hóa (lúa đang thì ngậm sữa), ẩn dụ (Hương lúa tỏa bao la / Như hương thơm đất nước).
 * Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, làm cho cảnh vật trở nên sinh động, gần gũi hơn. Đồng thời, qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước của tác giả.
Câu 8:
Nội dung chính của bài thơ là tình cảm sâu nặng của người cha dành cho con và vẻ đẹp của quê hương, đất nước.
Câu 9:
Qua hai câu thơ "Con ơi đi với cha / Trường của con phía trước", người cha muốn nhắn nhủ với con rằng:
 * Con đường học tập còn dài: Con đường đến trường không chỉ là con đường vật lý mà còn là con đường tri thức, tương lai.
 * Cha luôn đồng hành: Dù con có đi đâu, làm gì, cha vẫn luôn ở bên cạnh, dõi theo và ủng hộ con.
 * Tương lai tươi sáng đang chờ đón: Con đường phía trước là một tương lai tươi sáng, đầy hứa hẹn.
Câu 10:
Tình cảm của người cha trong bài thơ thể hiện qua những hình ảnh, chi tiết cụ thể:
 * Sự quan tâm, chăm sóc: Cha đưa con đi học vào buổi sáng sớm.
 * Tình yêu quê hương đất nước: Người cha đã khéo léo lồng ghép tình yêu quê hương đất nước vào bài thơ, giúp con hiểu hơn về vẻ đẹp của quê hương.
 * Niềm tin vào tương lai: Người cha tin tưởng vào tương lai tươi sáng của con.
Tình cảm của người cha trong bài thơ thật sâu sắc, ấm áp, gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc đẹp đẽ về tình phụ tử.
1
0
1 theo thể ngũ ngôn
2. mùa thu
3.cha là người bộc lộ tình cảm , cảm xúc
4.con
5. từ láy :bỡ ngỡ ,giúp câu thơ thêm phần ngộ nghĩnh đáng yêu
6.sương đọng cỏ bên  đường, lúa thì đang ngậm sữa
7.biện pháp nhân hóa giúp các sự vật thêm sinh động gần gũi hơn
8. miêu tả về vẻ đẹp của mùa thu và tả quang cảnh của người cha khi đưa con đến trường 
9. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×