Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Theo em vì sao Nguyễn Hiền thi đậu trạng nguyên khi tròn 12 tuổi? Từ câu chuyện về trạng nguyên Nguyễn Hiền em rút ra được bài học gì cho bản thân? (trả lời trong khoảng từ 3-5 dòng)

Trạng nguyên Nguyễn Hiền quê ở Nam Định. Ông là người có hoàn cảnh đặc biệt :cha mất sớm, sống với mẹ trong căn nhà nhỏ bên cạnh một ngôi chùa. Vị sư trụ trì của chùa vốn là một danh Nho, vừa tụng kinh niệm Phật vừa dạy học cho những trẻ chưa biết chữ trong làng. Ngay từ thời thơ ấu, Nguyễn Hiền đã lân la ở bên các lớp học, sớm tiếp xúc với chữ nghĩa sách vở. Năng khiếu kì lạ về học tập, về trí thông minh của ông đã nhanh chóng được bộc lộ; dù chưa đến tuổi đi học, Nguyễn Hiền đã hiểu biết nhiều, giỏi đối đáp, học thức hơn người. Ông được suy tôn làm "Thần đồng xuất chúng ". Khi vừa tròn 12 tuổi, Nguyễn Hiền đã thi đậu trạng nguyên, trở thành vị trạng nguyên trẻ nhất trong lịch sử Việt Nam.

Câu 3: Theo em vì sao Nguyễn Hiền thi đậu trạng nguyên khi tròn 12 tuổi?
Câu 4: Từ câu chuyện về trạng nguyên Nguyễn Hiền em rút ra được bài học gì cho bản thân? (trả lời trong khoảng từ 3-5 dòng)

*Hộ mik trình bày theo mẫu sau :

   - Nội dung của thông điệp....Vì sao(Giải thích)

   - Hành động nên, cần, phải làm ( 1-2 hđ)

* Giúp với ạ!

3 trả lời
Hỏi chi tiết
39
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
- Nội dung của thông điệp: Nguyễn Hiền thi đậu trạng nguyên khi tròn 12 tuổi nhờ vào sự hiếu học, thông minh bẩm sinh và sự giúp đỡ từ người thầy đáng kính. Vì sao? Bởi vì ông được tiếp xúc với chữ nghĩa từ rất sớm và có môi trường học tập thuận lợi, điều này đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trí tuệ của ông.

- Hành động nên, cần, phải làm: Mỗi người nên dành thời gian để học hỏi, trau dồi kiến thức từ những nguồn khác nhau và không ngừng phát triển bản thân. Đồng thời, cần tìm kiếm sự hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm để khai thác tối đa tiềm năng của bản thân.
1
0
GuraChan
11/08 22:58:57
+5đ tặng
**Câu 3:** Nguyễn Hiền thi đậu trạng nguyên khi tròn 12 tuổi vì ông có hoàn cảnh và điều kiện học tập đặc biệt. Dù mất cha từ sớm, ông sống cùng mẹ bên cạnh một ngôi chùa, nơi có vị sư trụ trì là một danh Nho, đã dạy ông từ khi còn nhỏ. Năng khiếu bẩm sinh, trí thông minh vượt trội và sự chăm chỉ học hỏi đã giúp ông nhanh chóng tiếp thu kiến thức, trở thành học trò xuất sắc và vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng.

**Câu 4:**

- Nội dung của thông điệp: Sự kiên trì và tâm huyết trong việc học tập có thể giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công lớn. Vì sao? (Giải thích) Điều này được minh chứng qua trường hợp của Nguyễn Hiền, người đã tận dụng mọi điều kiện xung quanh để học tập và phát triển bản thân từ khi còn nhỏ, bất chấp hoàn cảnh khó khăn.

- Hành động nên, cần, phải làm: Cần phải chăm chỉ học tập mỗi ngày, chủ động tìm kiếm kiến thức và cơ hội học hỏi từ những người xung quanh. Phải giữ tinh thần cầu tiến, không ngừng nỗ lực để

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn My
12/08 01:22:01
+4đ tặng
-Nội dung thông điệp: đề cao tinh thần hiếu học trong mọi hoàn cảnh
->giải thích: Nguyễn Hiền vốn gia cảnh nghèo khó, tuy sẵn tính thông minh nhưng sẽ khó làm nên việc lớn nếu không nhờ lòng ham học của bản thân (chi tiết "Ngày nào cũng lân la ở bên các lớp học, sớm tiếp xúc chữ nghĩa, sách vở"). Nhờ vậy mà trí tuệ của ông phần nào được bồi dưỡng và phát huy, thi cử đỗ đạt.

-Hành động cần làm:
+ siêng năng, có chí cầu tiến, không ngừng trau dồi kiến thức, không nản chí khi gặp khó khăn

+ phải biết chủ động tìm kiếm cơ hội, tập trung học ở trường nhưng cũng phải tự giác tự học ở nhà, đọc thêm sách tham khảo, nhờ sự hỗ trợ của giáo viên, gia đình, bạn bè,..
0
0
Bảo Trâm
12/08 08:42:30
+3đ tặng
Trạng nguyên Nguyễn Hiền dù sinh ra trong gia đình không có điều kiện để lo cho con cái đi học,cha mất sớm nên ông sống với mẹ.Từ bé ông đã ham mê với việc đèn sách,đi chăn trâu cũng vừa chăn vừa học.Nhà không có tiền mua giấy thì viết bài vào lá chuối rồi nhờ thầy Nho chấm.Nhờ y chí quyết tâm,nỗ lực không ngừng nghỉ bất chấp hoàn cảnh có khó khăn.Nguyễn Hiền đã thành công đỗ Trạng nguyên khi chỉ mới 12 tuổi.Qua câu chuyện của Trạng nguyên Nguyễn Hiền,chúng ta thấy được rằng việc học rất quan trọng đối với mỗi người.Cho dù điều kiện gia đình có thiếu thốn ra sao thì ta cũng phải cố gắng học.Bởi chỉ có ta mới tự thay đổi chính cuộc đời của bản thân mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo