Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu

Cau 4
Viet doan dien dich khoảng 12 câu
có TV Trợ từ, câu ghép
ND: Ptich ve dep cua vua Quang Trung : Sáng suốt,
và có tầm nhìn xa trông rộng
* Dàn ý
• Sáng suốt và nhạy bén.
+ lên ngôi vua phục lòng dân
+ Đọc lời phủ dụ để khẳng định chủ quyền của dân tộc, vạch rõ giá tâm dân lược của kẻ thù, lên án hđ phi nghĩa củ giặc, nêu truyền thống đánh giặc , kêu gọi đồng tâm hiệp lực
+ Sáng suốt trong việc xét đoán bề tôi và dùng người: khen ngợi Ngô Thị Nhậm, hiểu sở trường sở đoản của tướng
• Có tầm nhìn xa trông rộng:
+ Mới khởi binh mà đã nắm chắc ngày
Chiến thắng, tìm kế sách ngoạn giao với
nhà Thanh trong 10 năm nữa
2 trả lời
Hỏi chi tiết
19
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vua Quang Trung là một vị vua sáng suốt và có tầm nhìn xa trông rộng, điều này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Trước tiên, ông đã lên ngôi vua với quyết tâm phục lòng dân, tạo được lòng tin từ nhân dân. Với tài năng lãnh đạo, ông đã đọc lời phủ dụ, khẳng định chủ quyền dân tộc và vạch rõ âm mưu của kẻ thù. Điều này không chỉ thể hiện sự nhạy bén mà còn là một sự thể hiện rõ nét tinh thần yêu nước. Trong công tác chọn người, ông rất sáng suốt khi đánh giá bề tôi; ví dụ, khen ngợi Ngô Thị Nhậm vì hiểu rõ sở trường, sở đoản của từng tướng lĩnh. Bên cạnh đó, vua còn cho thấy tầm nhìn xa khi nắm chắc tình hình diễn biến chiến sự và xác định thời điểm để đưa ra kế sách hiệu quả. Ông đã dự đoán rằng, chỉ trong vòng 10 năm, đất nước sẽ có thể phát triển đủ mạnh để giao tiếp với nhà Thanh. Điều này thể hiện tư duy chiến lược, cho thấy ông đã chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo một cách thận trọng. Sự quyết đoán và tính toán của vua Quang Trung thực sự để lại bài học quý giá cho các thế hệ lãnh đạo sau này. Tóm lại, sự sáng suốt cùng tầm nhìn xa của vua Quang Trung không chỉ giúp ông đưa đất nước vượt qua khó khăn mà còn tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
1
0
Thảo Nguyên
13/08 09:58:08
+5đ tặng
Hình tượng người anh hùng Nguyễn Huệ đã được thể hiện vô cùng chân thực và sâu sắc qua hồi thứ 14 của Hoàng Lê nhất thống chí. Nét nổi bật của người anh hùng chí cao tâm sáng này là sự hành động mạnh mẽ, quyết đoán. Trong suốt văn bản, Nguyễn Huệ luôn là con người hành động xông xáo, mau lẹ, có chủ đích và rất quyết đoán. Nghe tin giặc đã chiếm đến Thăng long, ông vẫn không hề nao núng, định thân chinh cầm quân đi ngay. Sau đó, chỉ trong vòng hơn một tháng, Nguyễn Huệ đã làm bao việc lớn: lên ngôi hoàng đế, đốc suất đại binh ra Bắc, gặp người cống sĩ La Sơn, tuyển thêm người, phủ dụ quân lính, mở cuộc duyệt binh, hoạch định kế hoạch hành quân, đánh giặc và kế hoạch đối phó với nhà Thanh sau này.( Câu ghép ) Thứ hai, ông cũng là người có trí tuệ sáng suốt, nhạy bén. Trước hết là sáng suốt trong việc nhận định tình hình địch ta, thể hiện rõ trong lời phủ dụ quân lính ở Nghệ An. Lời phủ dụ giống như một bài hịch ngắn: khẳng định chủ quyền của ta, nêu lên dã tâm của giặc, tố cáo hành động xâm lược phi nghĩa của giặc, nhắc lại truyền thống đánh giặc của ông cha, và kêu gọi toàn thể binh lính đánh giặc cũng như ra kỷ luật nghiêm minh.( Phép lặp ) Thứ ba, ông còn là người có ý chí quyết thắng và tầm nhìn xa trông rộng. Vua Quang Trung luôn tin ở mình, tin ở chính nghĩa của dân tộc, tin tưởng và khẳng định chắc chắn vào chiến thắng. Người anh hùng chí lớn ấy đang lo việc đánh giặc đã tính sẵn kế hoạch đối phó với nhà Thanh sau này, ông còn tìm cách ngoại giao để có thể dẹp việc binh đao, vì hòa bình và sự phát triển lâu dài của dân tộc. Đặc biệt, ông còn là bậc kỳ tài về quân sự. Nhà vua thân chinh cầm quân, tự mình đốc suất việc quân, tổ chức chiến dịch với cuộc hành quân thần tốc nổi tiếng trong lịch sử. Phải chăng dưới tài chỉ huy của vua, quân đội ta là đội quân dũng mãnh, đánh đâu thắng đó đều rất nhanh, chớp nhoáng? Nổi bật là hình ảnh của vua Quang Trung lẫm liệt trên lưng voi, chỉ huy các trận đánh, dũng mãnh tài ba chính là linh hồn của chiến công vĩ đại của dân tộc. Đây là hình ảnh người anh hùng trong chiến tranh rất đẹp trong văn học hiện đại VN

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
13/08 09:59:24
+4đ tặng

Quang Trung quả là một vị anh hùng hào kiệt với tầm nhìn xa trông rộng và trí tuệ sáng suốt. Ngay khi lên ngôi, ông đã thể hiện rõ sự nhạy bén của mình khi ban hành những chính sách hợp lòng dân, ổn định tình hình đất nước. Đặc biệt, lời phủ dụ của ông trước khi tiến quân ra Bắc không chỉ khẳng định chủ quyền dân tộc mà còn vạch trần bộ mặt xảo trá của quân xâm lược. Với những lời lẽ hùng hồn, ông đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần quyết chiến quyết thắng của quân dân ta.Không chỉ sáng suốt trong việc đối nội, Quang Trung còn tỏ ra là một nhà lãnh đạo tài ba trong việc đối ngoại. Ông hiểu rõ tình hình quốc tế phức tạp và đã có những toan tính sâu xa. Dù mới khởi binh, ông đã tự tin khẳng định về một chiến thắng vẻ vang và đã sớm nghĩ đến những kế hoạch hòa bình để ổn định đất nước sau chiến tranh. Tầm nhìn xa trông rộng của ông thể hiện rõ qua việc ông đã tính toán đến việc ngoại giao với nhà Thanh trong vòng mười năm tới.

Giải thích các yếu tố:

  • Trợ từ: "quả là", "không chỉ", "còn", "đặc biệt", "với", "đã", "sớm", "qua". Các trợ từ này giúp nhấn mạnh ý, tạo sự liên kết giữa các câu và làm cho câu văn trở nên sinh động hơn.
  • Câu ghép: "Không chỉ sáng suốt trong việc đối nội, Quang Trung còn tỏ ra là một nhà lãnh đạo tài ba trong việc đối ngoại." Đây là câu ghép nối hai vế bằng quan hệ từ "không chỉ... mà còn..." để chỉ ra hai khả năng xuất sắc của vua Quang Trung.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo