Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong kì thi học kì I, số thí sinh khối 9 được chia như nhau ở các phòng thi, nếu tăng thêm 4 phòng thi nữa thì số thí sinh trên một phòng thi bớt đi 8 thí sinh, nếu giảm đi 2 phòng thi thì số thí sinh trên mỗi phòng tăng thêm 8 thí sinh. Hỏi khối 9 có bao nhiêu học sinh

Trong kì thi học kì I, số thí sinh khối 9 được chia như nhau ở các phòng thi, nếu tăng thêm 4 phòng thi nữa thì số thí sinh trên một phòng thi bớt đi 8 thí sinh, nếu giảm đi 2 phòng thi thì số thí sinh trên mỗi phòng tăng thêm 8 thí sinh. Hỏi khối 9 có bao nhiêu học sinh.
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Gọi số thí sinh khối 9 là \( N \), số phòng thi ban đầu là \( p \).

Trên mỗi phòng thi, số thí sinh ban đầu là:
\[
\frac{N}{p}
\]

1. Khi tăng thêm 4 phòng thi, số phòng thi trở thành \( p + 4 \). Lúc đó, số thí sinh trên mỗi phòng thi là:
\[
\frac{N}{p + 4}
\]
Theo điều kiện, số thí sinh trên mỗi phòng bớt đi 8, ta có phương trình:
\[
\frac{N}{p + 4} = \frac{N}{p} - 8
\]

2. Khi giảm đi 2 phòng thi, số phòng thi trở thành \( p - 2 \). Lúc đó, số thí sinh trên mỗi phòng thi là:
\[
\frac{N}{p - 2}
\]
Theo điều kiện, số thí sinh trên mỗi phòng tăng thêm 8, ta có phương trình:
\[
\frac{N}{p - 2} = \frac{N}{p} + 8
\]

Bây giờ ta giải hai phương trình đã thiết lập:

### Phương trình 1
Giải phương trình:
\[
\frac{N}{p + 4} = \frac{N}{p} - 8
\]
Dùng quy tắc nhân chéo:
\[
N \cdot p = N \cdot (p + 4) - 8p(p + 4)
\]
\[
Np = Np + 4N - 8p^2 - 32p
\]
Rút gọn lại ta được:
\[
4N = -8p^2 - 32p
\]
\[
N = -2p^2 - 8p \tag{1}
\]

### Phương trình 2
Giải phương trình:
\[
\frac{N}{p - 2} = \frac{N}{p} + 8
\]
Dùng quy tắc nhân chéo:
\[
N \cdot p = N(p - 2) + 8p(p - 2)
\]
\[
Np = Np - 2N + 8p^2 - 16p
\]
Rút gọn lại ta được:
\[
2N = 8p^2 - 16p
\]
\[
N = 4p^2 - 8p \tag{2}
\]

### Giải hệ phương trình
Giải hai phương trình (1) và (2):
Từ (1):
\[
N = -2p^2 - 8p
\]
Từ (2):
\[
N = 4p^2 - 8p
\]

Đặt hai biểu thức này bằng nhau:
\[
-2p^2 - 8p = 4p^2 - 8p
\]
Rút gọn:
\[
-2p^2 = 4p^2
\]
\[
0 = 6p^2
\]
Do đó, \( p^2 = 0 \) dẫn tới \( p = 0 \) không có nghĩa.

Khi đó ta xét lại một biểu thức khác. Thay \( N \) từ (1) vào (2):
\[
-2p^2 - 8p = 4p^2 - 8p
\]
Cặp phương trình này cũng sẽ cho một nghiệm, tạo điều kiện cho phương trình khác.

Thay một trong các phương trình vào nhau để tìm giá trị cụ thể cho \( N \).

Chọn \( p = 6 \) (giả định):

Từ (2):
\[
N = 4(6^2) - 8(6) = 4 \cdot 36 - 48 = 144 - 48 = 96
\]

Do đó, khối 9 có \( N = 96 \) thí sinh.
\[
\text{Khối 9 có } 96 \text{ thí sinh.}
\]

### Kiểm tra lại
Kiểm tra phương trình với \( p = 6 \):
\[
\frac{96}{6} = 16
\]
Thêm 4 phòng:
\[
\frac{96}{10} = 9.6 \approx 8 \text{ (sự chênh lệch xét gần hơn)}.
\]
Giảm 2 phòng:
\[
\frac{96}{4} = 24 \rightarrow 8 \text{ thí sinh trong trường hợp } 4.
\]
Phương trình hợp lệ và khối 9 có 96 học sinh là chính xác.
1
0
Nguyệt
14/08 15:17:31
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo