Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra đặc trưng của thơ đường luật qua bài thơ sau, đồng thời phân tích nội dung tư tưởng của bài thơ ''Buồn thi hỏng" - Trần Tế Xương

chỉ ra đặc trưng của thơ đường luật qua bài thơ sau , đồng thời phân tích nội dung tư tưởng của bài thơ 
                              ''buồn thi hỏng -trần tế xương '''
                  Bụng buồn còn muốn nói năng chi,
                  Đệ nhất buồn là cái hỏng thi!
                  Một việc văn chương thôi cũng nhảm,
                  Trăm năm thân thế có ra gì?
                  Được gần trường ốc vùng Nam Định,
                  Thua mãi anh em cánh Bắc Kỳ.
                  Rõ thực nôm hay mà chữ dốt,
                  Tám khoa chưa khỏi phạm trường quy
giúp mình với mình cần gấp...
1 trả lời
Hỏi chi tiết
30
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Đặc trưng của thơ Đường luật

Thơ Đường luật có những đặc trưng nổi bật như sau:

1. **Cấu trúc và hình thức rõ ràng**: Thơ Đường luật thường tuân theo thể thơ thất ngôn bát cú (8 câu, mỗi câu 7 chữ), hoặc thể lục bát, với quy tắc nhất định về thanh điệu.
2. **Thể hiện cảm xúc tinh tế**: Thơ Đường luật thường chứa đựng những cảm xúc sâu sắc, tình cảm chân thành của con người, thường gắn liền với thiên nhiên, con người và xã hội.
3. **Sử dụng biện pháp tu từ**: Hình ảnh, ẩn dụ, so sánh rất phong phú trong thơ Đường luật, giúp khắc họa rõ hơn những thông điệp và ý tưởng.
4. **Chủ đề đa dạng**: Bao gồm tình yêu, thiên nhiên, cuộc sống, triết lý nhân sinh, và đặc biệt là sự phê phán xã hội.

### Phân tích nội dung tư tưởng bài thơ "Buồn thi hỏng"

**Nội dung và tư tưởng chính:**

1. **Nỗi buồn trước thất bại**: Bài thơ mở đầu bằng cảm xúc buồn bã, đoạn thơ thể hiện nỗi thất vọng của tác giả trước việc thi cử không thành. Câu thơ "Bụng buồn còn muốn nói năng chi, Đệ nhất buồn là cái hỏng thi!" thể hiện sự chua xót, tủi thân của người thi sinh khi không đạt được thành công, điều mà họ hết sức khao khát. Tác giả dùng từ "đệ nhất" để nhấn mạnh rằng thất bại trong thi cử là điều đau khổ nhất.

2. **Sự trăn trở về giá trị bản thân**: Trong những câu tiếp theo, Trần Tế Xương phản ánh sự băn khoăn về giá trị của bản thân. Câu thơ "Trăm năm thân thế có ra gì?" thể hiện một tư tưởng triết lý về sự vô nghĩa của cuộc đời khi không có thành công. Tác giả cho rằng dù sống cả trăm năm nhưng nếu không có thành tựu thì cũng chỉ là "nhảm".

3. **Sự tự ti và so sánh xã hội**: Tác giả không chỉ đơn thuần bày tỏ nỗi buồn cá nhân mà còn thể hiện sự so sánh, tự ti đối với những người xung quanh, cụ thể là "thua mãi anh em cánh Bắc Kỳ". Điều này thể hiện nỗi lo lắng về vị thế của mình trong xã hội, mặc cảm do không thể vượt qua kỳ thi.

4. **Châm biếm và tự trào**: Ngôn ngữ trong bài thơ cũng chứa đựng một yếu tố châm biếm, nhấn mạnh sự mỉa mai của chính mình khi "Rõ thực nôm hay mà chữ dốt", thể hiện sự tự nhận thức về bản thân là có tài nhưng lại không biết truyền tải một cách hiệu quả. Câu thơ cuối "Tám khoa chưa khỏi phạm trường quy" cho thấy sự châm biếm chính mình khi mãi mà không thực hiện được ước mơ.

### Kết luận

Bài thơ "Buồn thi hỏng" của Trần Tế Xương không chỉ đơn thuần là bày tỏ nỗi thất bại cá nhân mà còn chứa đựng những tư tưởng sâu sắc về giá trị cuộc sống, vị trí của con người trong xã hội. Nhờ vào ngôn ngữ giàu hình ảnh và biểu cảm, tác giả đã khắc họa rõ nét tâm trạng và nỗi niềm của một người thi sinh thời bấy giờ, đồng thời phản ánh thực trạng xã hội xô bồ mà con người đang phải đối mặt.
0
0
Athun Smith
14/08 15:47:53
+5đ tặng

Đặc trưng của thơ Đường luật thể hiện trong bài:
  • Bát cú Đường luật: Bài thơ tuân thủ chặt chẽ luật thơ Đường với 8 câu, mỗi câu 7 chữ.
  • Vần luật: Các câu 1, 2, 4, 6, 8 hiệp vần với nhau.
  • Đối: Câu 3 đối với câu 4, câu 5 đối với câu 6.
  • Nội dung: Bài thơ thường mang tính triết lý, trữ tình, hoặc tả cảnh ngụ tình.
  • Ngôn ngữ: Dùng từ Hán Việt, câu cú cân đối, nhịp điệu đều đặn.
Phân tích nội dung và tư tưởng của bài thơ:

Nội dung chính: Bài thơ thể hiện nỗi buồn, sự thất vọng của tác giả khi thi rớt. Đó không chỉ là nỗi buồn về một kỳ thi mà còn là nỗi buồn sâu xa hơn về thân phận, về con đường sự nghiệp.

Tư tưởng chính:

  • Sự chán nản, thất vọng: Tú Xương thể hiện rõ sự chán nản, thất vọng khi thi rớt. Ông cảm thấy mọi thứ đều trở nên vô nghĩa, kể cả việc theo đuổi văn chương.
  • Tâm trạng cô đơn, lạc lõng: Câu thơ "Được gần trường ốc vùng Nam Định/ Thua mãi anh em cánh Bắc Kỳ" cho thấy sự cô đơn, lạc lõng của tác giả khi không đạt được thành tích như mong đợi.
  • Phản ánh hiện thực xã hội: Bài thơ cũng phản ánh một phần hiện thực xã hội thời bấy giờ, nơi mà việc thi cử là con đường duy nhất để thăng quan tiến chức.
  • Tâm trạng trào phúng: Dù mang nỗi buồn sâu sắc, nhưng trong bài thơ vẫn có những nét hài hước, trào phúng. Ví dụ như câu "Bụng buồn còn muốn nói năng chi".

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo