Có nhiều cách viết song bạn cần đảm bảo một số ý cơ bản sau:
1. Mở bài:
- Dẫn dắt, trích dẫn ý kiến, nêu vấn đề nghị luận
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
2. Thân bài:
a. Giải thích ý kiến:
- Thơ là hình thức sáng tác văn học thuộc phương thức trữ tình, phản ánh những rung động mãnh liệt của trái tim thi sĩ tr-ước cuộc đời qua hệ thống ngôn ngữ giàu giá trị nghệ thuật.
- Tình cảm phong phú: là bản chất, gốc rễ của văn chương. Thơ phản ánh thế giới tâm hồn, tình cảm của con người trước hiện thực cuộc sống, là những cung bậc cảm xúc sâu sắc, mới mẻ của trái tim người nghệ sĩ. Nếu không có cảm xúc thì tác phẩm chỉ là những xác chữ vô hồn, nằm thẳng đơ trên trang giấy.
- Tưởng tượng đẹp: là khả năng sáng tạo của thi nhân, mang đến những hình ảnh phong phú, độc đáo, mới lạ, làm nên tính thẩm mĩ cho thơ.
- Say của nhà thơ: là sự xúc động, mãnh liệt trong cảm xúc của thi nhân.
Say của người đọc: là sự xúc động, đồng cảm, ám ảnh trong lòng người đọc, vì “thơ là chuyện đồng điệu”. Điều này làm nên sức sống cho tác phẩm.
=> Ý kiến trên khẳng định: Tình cảm phong phú và trí tưởng tượng đẹp là những yêu cầu cốt yếu trong sáng tác thơ.
b. Chứng minh:
HS có thể trình bày bài làm theo những cách khác nhau, song cần đảm bảo những ý cơ bản sau:
* Khái quát:
- Giới thiệu tác giả Mai Liễu.
-> Khẳng định: Bài thơ “Sang thu” được viết nên từ những xúc cảm phong phú, chân thành, mãnh liệt của thi nhân, với những tưởng tượng độc đáo, mang đến cho người đọc những vần thơ đặc sắc, cuốn hút.
*Luận điểm 1: Bài thơ “Sang thu” bộc lộ những tình cảm phong phú, chân thành, mãnh liệt của thi nhân:
Bài thơ thể hiện nỗi nhớ nhung tha thiết, niềm say mê đắm đuối, và sự tự hào của tác giả đối với quê hương.
- Ngay từ những câu thơ đầu tiên, tác giả trực tiếp bộc lộ: cảm xúc về mùa thu: "Bỗng nhận ra hương ổi/Phả vào trong gió se". Đó là tình cảm xuyên suốt và là mạch nguồn khơi dậy bức tranh mùa thu trong tâm trí, khơi dậy những tình cảm đẹp đối với mùa thu, khơi dậy khát khao...
- Lời thơ thể hiện cảm xúc say mê, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật vào thu. Tâm hồn, cảm xúc của thiên nhiên
"Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
Hay phải chăng cũng chính là sự đắm đuối, mê say của tác giả trước cảnh sắc mùa thu.
- Bài thơ bộc lộ niềm tự hào, gắn bó, trân trọng những nét đẹp của mùa thu quê hương.
-> Những xúc cảm chân thành mộc mạc mà thiết tha sâu lắng là cái gốc bền chặt để tứ thơ nảy nở. Bài thơ chất chứa biết bao tình yêu, nỗi nhớ dạt dào của tác giả dành cho quê hương và khơi dậy tình cảm thiêng liêng ấy trong lòng người đọc.
*Luận điểm 2: Bài thơ “Sang thu” là một trang thơ lôi cuốn người đọc bởi những tưởng tượng đẹp.
Theo bước chân “thu” trong những hình dung được sống dậy bởi nỗi nhớ, tác giả vẽ nên một bức tranh mùa thu vô cùng độc đáo, để người đọc có cơ hội được “trông nhìn và thưởng thức”.
- Đó là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ, hữu tình mà hùng vĩ. Thiên nhiên như cũng được thổi hồn, mang cảm xúc như con người. Sắc thu đang vươn lên trên tầng mây cao.
- Đó còn là vẻ đẹp ẩn dụ của những con người qua tuuooir tung niên tràn đầy kinh nghiệm, thâm niên chín chắn,...
- Tác giả cũng gợi lên trong trí tưởng tượng nét đẹp về đặc trưng của mùa thu với những chi tiết như:"
Vẫn còn bao nhiêu nắng/Đã vơi dần cơn mưa/Sấm cũng bớt bất ngờ/Trên hàng cây đứng tuổi.”.
-> Đọc bài thơ, người đọc cũng như đang lạc bước vào thế giới thiên nhiên, cảnh vật, như cũng đắm đuối say mê, nhớ nhung mùa thu cùng với nhà thơ.
*Luận điểm 3: Những tình cảm phong phú, những tưởng tượng đẹp trong bài thơ được gửi gắm qua hình thức nghệ thuật độc đáo.
- Bài thơ được viết với thể thơ năm chữ, nhịp điệu linh hoạt, giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng tựa bước chân mùa thu.
- Ngôn ngữ thơ giản dị mộc mạc, hình ảnh thân quen gần gũi mà giàu sức gợi. .
- Kết hợp một số biện pháp tu từ: nhân hóa, đảo ngữ, ...
-> Qua đó tác giả phác họa nên khung cảnh thiên nhiên, ẩn dụ về con người trong mùa thu với những đường nét, hình ảnh vô cùng độc đáo, gây ấn tượng với người đọc, đồng thời mang đến cái “say” cho bài thơ.
* Đánh giá, mở rộng:
- Bài thơ đã ra đời từ những tình cảm phong phú, những tưởng tượng đẹp của nhà thơ, từ đó khơi dậy trong tâm trí người đọc bức tranh quê hương thật đẹp, tình yêu quê hương thật thiết tha.
- Bài học đối với người cầm bút: để có thơ hay, nhà thơ bên cạnh sự sâu sắc của tình cảm, sự phong phú của cảm xúc cần nhiệt huyết, sáng tạo trong lao động nghệ thuật để mang đến một chỉnh thể thẩm mĩ có sức cuốn hút, say mê đối với người đọc.
- Người đọc thơ cần biết đồng cảm với tâm tư của thi sĩ và khám phá những nét độc đáo trong cá tính sáng tạo của người viết, đồng thời bồi đắp cho tâm hồn mình thêm phong phú.
c. Kết bài :
- Khẳng định lại vấn đề nghị luận, giá trị của ý kiến.