Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích bài thơ "Mẹ là tất cả" của nhà thơ Phạm Thái

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích bài thơ " Mẹ là tất cả" của nhà thơ Phạm Thái
1 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Mẹ là tất cả" của nhà thơ Phạm Thái là một tác phẩm đầy cảm xúc, thể hiện tình cảm sâu sắc và lòng biết ơn của tác giả dành cho mẹ. Ngay từ những câu thơ đầu tiên, hình ảnh người mẹ hiện lên thật sinh động và gần gũi, như một chốn bình yên trong cuộc đời mỗi con người. Tác giả không chỉ miêu tả những hy sinh thầm lặng của mẹ mà còn thể hiện sâu sắc sự tôn thờ, kính trọng đối với hình bóng mẹ.

Thông qua những hình ảnh giản dị, cụ thể, Phạm Thái khéo léo khắc họa nỗi nhọc nhằn, vất vả của mẹ trong cuộc sống thường nhật. Dẫu biết rằng mẹ có nhiều nỗi đau, nhưng tình yêu thương của mẹ là vô bờ, luôn hiện hữu như ánh sáng dẫn đường cho con. Cảm xúc trong bài thơ vừa đầy trăn trở, vừa chan chứa niềm hạnh phúc khi nghĩ về mẹ. Câu thơ "Mẹ là tất cả" không chỉ là một câu khẳng định, mà còn là một triết lý sống, thể hiện rõ ràng giá trị và vai trò của mẹ trong cuộc đời mỗi người. Qua đó, Phạm Thái đã gửi gắm thông điệp về tấm lòng yêu thương, sự trân trọng đối với những người đã cống hiến và hy sinh vì gia đình.
1
0
Thu Thuỷ
14/08 20:35:38
+5đ tặng
Khi đọc “Mẹ” của Phạm Thái Mình, em cảm thấy thật xúc động về tình mẫu tử. Trước tiên, bài thơ là lời của người con muốn bày tỏ tình cảm dành cho người mẹ. Tác giả đặt mẹ trong sự so sánh tương quan đối lập với “cau”. Những câu thơ thể hiện điều đó như “Lưng mẹ còng rồi - Cau thì vẫn thẳng” và “Cau - ngọn xanh rờn, Mẹ - đầu bạc trắng”, “Cau gần với trời - Mẹ thì gần đất” đã giúp người đọc hiểu được rằng thời gian đang khiến mẹ ngày càng già đi. Đặc biệt, hình ảnh “Một miếng cau khô - Khô gầy như mẹ” khiến người đọc càng thêm xót xa, quặn thắt khi nghĩ về mẹ. Và người con trong bài đã nâng niu vô cùng cẩn thận “Con nâng trên tay - Không cầm được lệ”. Ở cuối bài, người con đã tự hỏi “Ngẩng hỏi giời vậy - Sao mẹ ta già”. Câu hỏi tu từ, hỏi đấy mà dường như chính người con cũng đã biết được câu trả lời. Chúng ta càng hiểu được rằng chẳng thể ngăn được guồng quay của thời gian tàn nhẫn. Hình ảnh cuối bài thơ “mây bay về xa” gợi ra mái tóc của mẹ ngày càng bạc trắng, đến một ngày nào đó sẽ rời xa những đứa con. Bài thơ khiến tôi cảm thấy thật xúc động về tình cảm mẫu tử thiêng liêng, chân thành.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo