Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu suy nghĩ hiện tượng lười học của học sinh. (Viết bài văn khoảng 2 trang)

Nêu suy nghĩ hiện tượng lười học của học sinh.(viết bài văn khoảng 2 trang)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
23
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Hiện tượng lười học của học sinh: Nguyên nhân và giải pháp

Trong những năm gần đây, hiện tượng lười học trong học sinh đã trở thành một vấn đề gây bận tâm cho không chỉ giáo viên mà còn cả phụ huynh và xã hội. Lười học không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Để tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho hiện tượng này, chúng ta cần xem xét từ nhiều góc độ khác nhau.

**1. Nguyên nhân của hiện tượng lười học**

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến hiện tượng lười học ở học sinh. Trước hết, một trong những nguyên nhân chính là áp lực học tập quá lớn. Trong một xã hội ngày càng cạnh tranh, học sinh thường phải đối mặt với yêu cầu cao từ phía gia đình, trường học và xã hội. Sự so sánh giữa các bạn bè, sự kỳ vọng của cha mẹ và lời đồn về thành tích học tập có thể dẫn đến cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Khi áp lực đè nặng, nhiều học sinh cảm thấy mất động lực để học tập và dễ dàng rơi vào tình trạng lười biếng.

Tiếp theo, việc thiếu hứng thú trong việc học cũng là một yếu tố quan trọng. Nhiều học sinh không cảm thấy được khơi gợi từ những bài học, giáo trình khô cứng, không thúc đẩy được sự tò mò và sáng tạo của các em. Các giờ học thường trở nên đơn điệu, khiến cho việc học trở thành một gánh nặng hơn là một trải nghiệm thú vị. Đây chính là nguyên nhân khiến một số học sinh không tìm thấy động lực trong việc học.

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội cũng khiến cho học sinh dễ bị phân tâm hơn bao giờ hết. Những trò chơi điện tử, video trên YouTube hay các hoạt động trên mạng xã hội có thể dẫn đến việc học bị bỏ rơi. Học sinh thường dành nhiều thời gian cho những thú vui này mà quên đi nhiệm vụ chính là học tập.

**2. Hệ quả của hiện tượng lười học**

Tình trạng lười học không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập mà còn có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác. Những học sinh lười biếng thường có điểm số thấp, không đủ kiến thức để tiến vào các bậc học cao hơn, và từ đó có thể gây ra những khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai. Hơn nữa, lười học cũng góp phần vào sự hình thành những thói quen xấu, như dễ bị lười biếng trong công việc hoặc không có tinh thần cầu tiến. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân học sinh, mà còn tác động đến gia đình, nhà trường và xã hội.

**3. Giải pháp khắc phục hiện tượng lười học**

Để khắc phục hiện tượng lười học của học sinh, cần có sự phối hợp từ nhiều phía. Trước hết, giáo viên cần thay đổi phương pháp giảng dạy, tạo ra một môi trường học tập thân thiện, hấp dẫn hơn. Bằng cách sử dụng các công nghệ hiện đại, đưa ra các học liệu phong phú, đa dạng, giáo viên có thể khơi gợi sự hứng thú cho học sinh, giúp các em cảm thấy việc học không còn nhàm chán.

Chúng ta cũng cần sự tham gia tích cực từ phía gia đình. Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con em mình được học tập trong một môi trường thoải mái, đồng thời phải biết lắng nghe và chia sẻ để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Thay vì chỉ đặt nặng thành tích, cha mẹ nên khuyến khích con cái phát triển những sở thích cá nhân và học hỏi từ những sai lầm.

Cuối cùng, chính bản thân học sinh cũng cần tự ý thức và chịu trách nhiệm về việc học của mình. Học sinh nên tìm kiếm niềm đam mê trong việc học, biết đặt ra mục tiêu cá nhân và tiếp cận việc học như một hành trình khám phá, chứ không chỉ là một nghĩa vụ.

### Kết luận

Hiện tượng lười học của học sinh không phải là vấn đề mới, nhưng cần có sự quan tâm và giải pháp đúng đắn để giúp học sinh vượt qua giai đoạn khó khăn này. Việc thay đổi quan niệm về học tập, cùng với sự hỗ trợ từ gia đình và giáo viên, sẽ giúp học sinh hiểu rằng học tập không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là một cơ hội để phát triển và khám phá bản thân. Hy vọng rằng, với những nỗ lực hợp tác từ tất cả các bên, hiện tượng lười học sẽ được hạn chế và học sinh sẽ tìm thấy niềm vui trong việc học.
1
0
Ngọc
14/08 20:33:27
+5đ tặng

“Tuổi trẻ là tương lai của đất nước”, có lẽ câu nói này hoàn toàn hợp lý và chính xác đối với các nước trên thế giới. Bởi không ai có thể “trường sinh bất tử” cho nên các thế hệ trẻ bây giờ sẽ được học tập và đào tạo để sau này có thể thay thế các thế hệ trước tiếp tục bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Tuy nhiên, tình trạng lười biếng học tập của học sinh hiện nay đang ở mức báo động và hiện tượng này đang thu hút sự chú ý của dư luận, cũng bởi vì họ biết, nếu một người không học tập, không có tri thức thì sẽ khó mà đứng vững trên đường đời, cũng như lo lắng cho việc tương lai của đất nước sẽ như thế nào nếu tình trạng này cứ kéo dài mãi.

Lười biếng có thể coi là một thói hư tật xấu, một căn bệnh “nan y” cần được loại bỏ, nhất là đối với lứa tuổi học sinh, một lứa tuổi đang trong quá trình học hỏi và hoàn thiện bản thân. Và hiện nay, có không ít học sinh lơ là việc học tập, đi học không nghe giảng, không học bài trước khi đến lớp, không làm bài tập về nhà, ngủ, chơi điện thoại trong giờ học, không viết bài, hoàn toàn không có tinh thần và chán nản trong học tập, hay mơ màng đến những thứ khác khi đến lớp. Ngoài ra còn có những học sinh mặc đồng phục và xách cặp đi học nhưng thực chất là “cúp học”, bỏ tiết và thay vào đó là tham gia vào các thú vui bên ngoài như các quán điện tử, quán cà phê,…. những tình trạng ở trên chính là hiện tượng lười học và khá phổ biến ở giới học sinh.

Và tất nhiên rồi, cái gì cũng có nguyên nhân của nó cả. Những nguyên nhân này là gì và từ đâu đến? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lười học của học sinh, và có sáu nguyên nhân chính trong số vô vàn những nguyên nhân khiến cho học sinh cảm thấy lười nhác khi nhắc đến học hành. Thứ nhất chính là việc học sinh đã dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, máy vi tính. Và đúng vậy, với thời buổi công nghệ 4.0 đang bùng nổ như hiện nay thì các sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính bảng đang dành được rất nhiều sự chú ý từ giới trẻ bởi nó hiện đại hợp thời và khá là tiện lợi. Tuy nhiên, thay vì sử dụng chúng một cách đúng đắn và hợp lý thì khá nhiều bạn học sinh ngày nay lại lạm dụng và coi những sản phẩm ấy như là nguồn sống duy nhất. Ngủ dậy “lướt lướt” hóng hớt vài mẩu tin tức đã rồi mới đánh răng, ăn sáng. Lên trường học thì len lén nhắn tin, chơi game trong giờ học, về nhà là quăng sách vở sang một bên, quăng những kiến thức ít ỏi học được trong ngày ra sau đầu và hăng hái bấm điện thoại đến nổi quên ăn, quên ngủ. Không tình nguyện, không có hứng thú đối với các hoạt động ngoài trời, và khi không có điện thoại là cảm thấy thiếu thốn, khó chịu, bứt rứt trong người. Và dần dần những bạn học sinh ấy sẽ bị những sản phẩm công nghệ chi phối, quản lý thời gian học hành, cũng như các hoạt động cá nhân khác. Tuy nhiên, không chỉ là ở cá nhân học sinh, mà hiện nay có nhiều phụ huynh vì bận bịu công việc hoặc cũng bị những cái điện thoại thu hút mà dẫn tới việc không có thời gian, thơ ơ với việc chăm sóc con và giao con mình cho điện thoại, ipad, máy tính “trông giữ”. Và cũng vì nguyên nhân đó mà có không ít trường hợp vì chơi điện thoại không biết điểm dừng dẫn tới việc học hành sa sút, kết quả ngày xuống dốc. Sau đó còn có một vài trường hợp, phụ huynh chỉ lo nhìn vào kết quả học tập xấu đó và la mắng con mình, mà không nhận ra nguyên nhân ban đầu là do bản thân đã tạo cho con mình có thói quen xấu.

Nguyên nhân thứ hai chính là “bệnh thành tích”. Đối với một số gia đình mà nói, số điểm, xếp hạng của con cái chính là bộ mặt của gia đình cho nên con mình nhất định phải có thành tích tốt, nhất định phải nằm trong top lớp, nhất định phải là số một. Cũng vì lối suy nghĩ ấy mà phụ huynh ngày nay đang chạy đôn chạy đáo tìm cho con mình một lớp học thêm chất lượng, một gia sư giỏi để nhồi nhét kiến thức vào đầu con mình và vô tình biến đứa trẻ trở thành một con robot. Chỉ cần nghe lời, ngoài giờ ăn ngủ thì cứ ngồi vào bàn để học là được rồi. Ngoài đi học trên trường thì giờ này, giờ kia cũng phải có mặt tại lớp học thêm, ngày nghỉ cũng được dàn xếp cho các lớp học khác. Không chỉ vậy, mà có lẽ con đường dài của cuộc đời đứa trẻ cũng đã được cha, mẹ thay mặt để an bài xong hết rồi, con trẻ chỉ cần bước theo mà thôi. Nhưng họ lại không nhận ra đây chính là nguyên nhân khiến con mình chán nản với việc học tập, việc cha, mẹ đặt kỳ vọng quá lớn làm đứa trẻ cảm thấy áp lực và dần dần sẽ không trụ nổi mà buông thả việc học hành, bởi vì đứa trẻ không biết mình học để làm gì, mục đích của việc học là gì. Và khi không có mục tiêu để phấn đấu thì học hành gì cũng sẽ không kiên trì lâu được. Thứ ba là do cha, mẹ không dành thời gian cho con. Có thể là vì cuộc sống mưu sinh hằng ngày của gia đình mà cha, mẹ đã vô tình quên đi việc học hành của con cái, có lẽ họ nghĩ chỉ cần phó mặc cho giáo viên là được rồi, và cứ vậy an tâm làm việc tiếp mà không biết việc học hành của trẻ cần đến sự quan tâm từ hai phía là nhà trường và gia đình, bởi ngoài việc học trên trường thì luyện tập ở nhà cũng rất quan trọng vì lúc ấy cần có sự nhắc nhở từ phía phụ huynh để con cái chuyên tâm hơn trong việc học. Thứ tư là học sinh áp lực vì phải học quá nhiều. Ngoài việc học ở trường thì nhiều học sinh còn phải đi học thêm, học năng khiếu,… điều đó làm cho các em thấy ngột ngạt và dẫn tới việc lười học. Bên cạnh đó, việc học “chay” còn khá nhiều, việc rèn luyện tiếp thu kiến thức, kỹ năng hạn chế cũng dẫn tới việc cả thầy và trò cùng phải vất vả, cố sức dẫn tới việc quá tải và áp lực. Thứ năm chính là “phải làm theo mẫu”. Với một bài toán có nhiều cách giải thì thầy, cô lại chỉ cho phép giải theo cách này thôi, nếu không sẽ không đúng. Và dẫn tới tâm lý học sinh không dám làm khác mẫu thầy, cô chỉ bởi vì sợ sai. Hoặc là những bài văn cần những ý tưởng, cách viết của bản thân thì học sinh lại học thuộc y chang bài văn cô cho để làm kiểm tra. Bởi vì tâm lý sợ sai nên học sinh không dám mang ý tưởng hay sự sáng tạo vào việc học, dẫn tới hệ lụy học sinh đang dần thụ động, lười suy nghĩ.

Thứ ba là do cha, mẹ không dành thời gian cho con. Có thể là vì cuộc sống mưu sinh hằng ngày của gia đình mà cha, mẹ đã vô tình quên đi việc học hành của con cái, có lẽ họ nghĩ chỉ cần phó mặc cho giáo viên là được rồi, và cứ vậy an tâm làm việc tiếp mà không biết việc học hành của trẻ cần đến sự quan tâm từ hai phía là nhà trường và gia đình, bởi ngoài việc học trên trường thì luyện tập ở nhà cũng rất quan trọng vì lúc ấy cần có sự nhắc nhở từ phía phụ huynh để con cái chuyên tâm hơn trong việc học. Thứ tư là học sinh áp lực vì phải học quá nhiều. Ngoài việc học ở trường thì nhiều học sinh còn phải đi học thêm, học năng khiếu,… điều đó làm cho các em thấy ngột ngạt và dẫn tới việc lười học. Bên cạnh đó, việc học “chay” còn khá nhiều, việc rèn luyện tiếp thu kiến thức, kỹ năng hạn chế cũng dẫn tới việc cả thầy và trò cùng phải vất vả, cố sức dẫn tới việc quá tải và áp lực. Thứ năm chính là “phải làm theo mẫu”. Với một bài toán có nhiều cách giải thì thầy, cô lại chỉ cho phép giải theo cách này thôi, nếu không sẽ không đúng. Và dẫn tới tâm lý học sinh không dám làm khác mẫu thầy, cô chỉ bởi vì sợ sai. Hoặc là những bài văn cần những ý tưởng, cách viết của bản thân thì học sinh lại học thuộc y chang bài văn cô cho để làm kiểm tra. Bởi vì tâm lý sợ sai nên học sinh không dám mang ý tưởng hay sự sáng tạo vào việc học, dẫn tới hệ lụy học sinh đang dần thụ động, lười suy nghĩ. Cuối cùng chính là do học sinh không ý thức được việc học tập quan trọng ra sao. Tuổi trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi một học sinh nên biết điều này và tìm ra mục tiêu học tập cho mình. Với thời kỳ hiện đại, có những học sinh vì quá chăm chút vào các nhân vật ảo trên mạng, trên game mà quên đi cuộc sống thật của bản thân. Khi không có mục tiêu, không biết ước mơ của mình là gì, học sinh sẽ dễ chán nản đối với việc học hành. Bởi vì không biết tại sao lại phải đi học, học để làm gì, những kiến thức này dùng vào việc gì,….. Cứ với lối suy nghĩ như vậy, học sinh sẽ không cảm thấy mặn mà gì với học tập, coi đó là việc bị ép buộc dẫn tới tâm lý phản kháng, chống đối với việc học hành. Và cũng vì những nguyên nhân trên mà tỷ lệ trốn học, cúp tiết ngày càng nhiều. Thành tích học tập đang ngày càng đi xuống không có dấu hiệu dừng lại. Còn có những học sinh bỏ học, bị dụ dỗ vào các tệ nạn xã hội ngày càng phổ biến. Dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như chất lượng giáo dục đi xuống, tạo lỗ hổng trong kiến thức của học sinh. Học sinh khi ra đời quá sớm với lối suy nghĩ non nớt sẽ dễ bị dụ dỗ và sẽ xuất hiện những hiểu biết sai lệch về các vấn đề trong cuộc sống. Không chỉ vậy, mà việc lười học, không chịu trau dồi kiến thức này của học sinh sẽ khiến đất nước thiếu hụt nhân tài và việc đó sẽ làm cho đất nước khó phát triển, khó mà đi lên sánh vai với các cường quốc.

Dựa vào các nguyên nhân đó mà chúng ta cũng có thể đưa ra các biện pháp để giúp cho các bạn học sinh khắc phục lại việc học tập. Gia đình cần quan tâm đến con mình nhiều hơn, hãy dành thời gian để đốc thúc việc học hành của con và hạn chế việc chơi điện thoại, máy vi tính nhất có thể. Ngoài ra cha mẹ cũng hãy dành thời gian để vui chơi, sinh hoạt cùng con trong những ngày cuối tuần để hiểu được tính cách và cảm xúc của con hơn. Qua đó cũng hãy lắng nghe và định hướng cho tương lai của con, hoặc là ủng hộ khi con có những ước mơ hay mục tiêu nhất định. Ngoài ra, nhà trường và thầy cô cũng hãy giao các bài tập vừa đủ, hợp lý để học sinh có thể rèn luyện, ôn tập một cách có hiệu quả. Ông bà ta có câu “Học đi đôi với hành”, thay vì để học sinh phải tiếp nhận nội dung theo kiểu học thuộc lòng từng câu chữ thì giáo viên hãy dạy theo kiểu mô tả kiến thức, và cần có những buổi thực hành để học sinh có thể hiểu vấn đề sâu hơn, đồng nghĩa với việc kiến thức sẽ được ghi nhớ lâu hơn và khi hiểu được nội dung thì học sinh cũng sẽ có hứng thú đối với các bài học tiếp theo hơn. Không chỉ vậy, mà bản thân của mỗi học sinh cần phải tự mình ý thức được việc học tập quan trọng ra sao, bởi vì việc tiếp thu kiến thức không chỉ hỗ trợ các bạn trong tương lai mà các bạn còn cần kiến thức để đưa Tổ quốc đi vào thời kỳ thịnh vượng, phát triển hơn nữa. Gia đình và nhà trường có cố gắng giúp đỡ, đốc thúc bạn như thế nào mà bản thân bạn vẫn lười biếng, không muốn cố gắng thì công sức của mọi người cũng sẽ tiêu tan. Các bạn học sinh nên ý thức được trách nhiệm của mình và xác định cho mình một mục tiêu, một ước mơ để lấy đó làm động lực học tập đầu tiên. Sau đó hãy cố gắng với các môn mình thích trước để xây dựng hứng thú học, và dần dần là cố gắng rèn luyện với các môn khó để đưa tri thức phát triển rộng hơn. Điều quan trọng chính là ở ý thức của mỗi người chúng ta, không nên đổ lỗi cho cha mẹ hay thầy cô bởi vì có học hành đàng hoàng để tương lai có một cuộc sống tốt đẹp hay không thì là do bạn có chịu đánh thức ý thức và cảnh tình lại suy nghĩ cũng như hành động của bản thân hay không mà thôi, chúng ta cần có cái nhìn về nhiều phương diện để có đánh giá và cái nhìn đúng đắn nhất.

Đối với những bạn học sinh đua đòi, chạy theo những cái phù phiếm, giao du với người xấu, không học hành đàng hoàng thì chúng ta nên phê phán những bạn học sinh đó, cũng như giúp đỡ các bạn quay trở lại với học tập và có cái nhìn đúng về cuộc sống. Trong bức thư gửi học sinh của Bác Hồ có câu: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Các bạn có thấy không? Việc học không chỉ ở mỗi cá nhân, mà nó còn ảnh hưởng đến tương lai và sự phát triển của cả một quốc gia đó. Cho nên chúng ta hãy cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức để sau này có thể giúp ích được cho bản thân cũng như cho xã hội nhé!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thu Thuỷ
14/08 20:33:36
+4đ tặng

Lê Nin nói: 'học, học nữa, học mãi'. Quả thật là đúng, con người chúng ta từ khi cha sinh mẹ đẻ đến giờ cài gì mà ta muốn biết thì cũng phải học. Học từ cách đi, đứng, nói năng, học lấy cái chữ để còn biết đọc, biết viết lấy thêm tri thức, hiểu biết để sử dụng trong cuộc sống. Thế nhưng các bạn có biết học sinh hiện hay có một hiện tượng rất đáng chê trách đó là có nhiều bạn lười học không chịu học bài làm bài trước khi đến lớp.

Hiện tượng học sinh lười học dường như khá phổ biến. Nó xuất hiện ở hầu hết các lớp, các trường, từ học sinh lớp một đến lớp chín, lớp mười đều có học sinh lười học. Vậy hiện tượng học sịnh lười học này do đâu và nguyên nhân vì sao?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng học sinh lười học. Nguyên nhân khách quan là do sức ép từ cha mẹ học sinh đặt kì vọng quá nhiều vào con làm cho học sinh cảm thấy chán nản, mệt mỏi hoặc do tâm lí của học sinh bị ảnh hưởng từ gia đình. Những nguyên nhân đó chỉ là nguyên nhân khách quan còn nguyên nhân chủ quan như: ham chơi điện tử, lười học, đua đòi, bỏ bê chuyện học tập. Những bạn học sinh đó có biết việc làm đó gây nên hậu quả như thế nào đến bản thân mình và toàn xã hội.

Những việc làm đó gây nên rất nhiều hậu quả to lớn đối với bản thân và toàn xã hội. Khi các bạn học sinh đó lười học sẽ bị hổng kiến thức, kết quả học tập sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến thành tích của lớp, của nhà trường cũng sẽ bị ảnh hưởng. Không những thế, việc làm đó còn làm cho cha mẹ chúng ta buồn lòng. Còn những bạn ham chơi điện tử, đua đòi thì sẽ làm cho kinh tế của gia đình bị hao hụt.

Nhiều bạn như thế thì sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn kinh tế của nhà nước. Khi các bạn không học, đua đòi thì sẽ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc gây nên nhiều tệ nạn xã hội cho đất nước ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Tuy vậy những không phải bạn nào cũng lười học, không chịu học bài và làm bài. Ngược lại có nhiều bạn rất chăm chỉ luôn học bài và làm bài trước khi đến lớp nên kết quả học tập tốt, luôn được điểm cao làm vui lòng thầy cô và cha mẹ, đưa lớp tiến lên. Các bạn ấy luôn cố gắng học tập để đạt được nhiều gianh hiệu như học sinh hỏi cấp huyện, cấp trường và cấp quốc gia quốc tế.

Khi các bạn ấy cố gắng học tập chăm chỉ thì kiến thức của các bạn sẽ không bị mất, kết quả học tập cũng không bị ảnh hưởng, thành tích học tập của trường lớp luôn tốt. Bố mẹ của các bạn đó cũng tự hào, hãnh diện vì có đứa con chăm ngoan học giỏi, để được nở mày nở mặt trước mọi người.

Vậy bây giờ chúng ta cần làm gì? làm như thế nào để khắc phục hiện tượng học sinh lười học hiện nay? Mỗi bạn học sinh cần phải tự vươn lên trong học tập, có ý thức cố gắng. Ở trên lớp cần phải chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, chỗ nào không hiểu phải hỏi bạn bè hoặc thầy cô để hiểu bài hơn chứ không được giấu dốt, phải chăm chỉ học bài và làm bài trước khi đến lớp, phải cố gắng tìm lại niềm vui trong học tập, không để chuyện gia đình ảnh hưởng đến học tập. Đồng thời cha mẹ học sinh cũng phải ủng hộ cho học sinh tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa như đi cắm trại, đi thăm quan để nâng cao hiểu biết cách ứng xử giao tiếp đối với mọi người xung quanh. Các học sinh ham chơi điện tử thì phải bỏ, không chơi quá nhiều đến mức nghiện. Tốt nhất là không chơi để không bị ảnh hưởng đến học tập, không đua đòi theo các bạn xấu để xa vào các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc. Phải cố gắng học bài làm bài đầy đủ, phải tự mình có ý thức là học cho mình chứ không phải học cho ai khác. Việc học thật sự rất quan trọng đối với chúng ta.

Mọi người hãy cố gắng học tập chăm chỉ để lấy kiến thức, trong cuộc sống. Chúng ta phải lấy việc học lên làm đầu. Phải cố gắng vì bản thân chúng ta và gia đình.

1
0
Amelinda
14/08 20:37:55
+3đ tặng

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, việc học tập ngày càng trở nên đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, song hành với đó là hiện tượng lười học ở học sinh ngày càng gia tăng, gây nhiều lo ngại cho gia đình, nhà trường và xã hội. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này và làm thế nào để khắc phục?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lười học ở học sinh là do sự phát triển của công nghệ thông tin. Các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, internet... đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Việc tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị này khiến học sinh dễ bị phân tán tư tưởng, mất tập trung vào việc học. Các trò chơi trực tuyến, mạng xã hội hấp dẫn đã trở thành "kẻ thù" cạnh tranh với việc học tập, khiến học sinh lơ là bài vở.

Bên cạnh đó, áp lực học tập quá lớn cũng là một nguyên nhân quan trọng. Việc phải đối mặt với những kỳ thi căng thẳng, những kỳ vọng cao từ gia đình và nhà trường khiến nhiều học sinh cảm thấy mệt mỏi, chán nản và mất đi động lực học tập. Khi áp lực quá lớn, học sinh dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu kiến thức.

Ngoài ra, phương pháp dạy học truyền thống, thiếu sự sáng tạo và hấp dẫn cũng là một nguyên nhân khiến học sinh cảm thấy nhàm chán và không muốn đến lớp. Việc học tập chỉ xoay quanh sách vở, bài giảng khiến học sinh mất đi sự tò mò, ham học hỏi.

Để giải quyết vấn đề lười học ở học sinh, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần tạo một môi trường học tập thoải mái, khuyến khích con em mình ham học hỏi, đồng thời quan tâm đến tâm lý của con cái. Nhà trường cần đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra những bài học sinh động, hấp dẫn, khuyến khích sự tương tác giữa thầy và trò. Xã hội cần tạo ra một môi trường lành mạnh, khuyến khích việc học tập, đồng thời hạn chế những tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Bản thân mỗi học sinh cũng cần có ý thức tự giác trong học tập. Các em cần biết sắp xếp thời gian hợp lý, cân bằng giữa học tập và vui chơi giải trí. Ngoài ra, học sinh cần rèn luyện cho mình thói quen đọc sách, tìm tòi khám phá những điều mới lạ để kích thích sự tò mò, ham học hỏi.

Tóm lại, hiện tượng lười học ở học sinh là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự chung tay của cả xã hội. Bằng việc tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, chúng ta có thể giúp học sinh tìm lại niềm vui trong học tập và đạt được những thành công trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo