Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính? Thời gian nào được nhắc đến trong bài thơ?

Bài tập về nhà :  Đọc văn bản sau:

                                     ĐƯA CON ĐI HỌC

                                  Sáng nay mùa thu sang

                                  Cha đưa con đi học

                                  Sương đọng cỏ bên đường

                                  Nắng lên ngời hạt ngọc

 

                                   Lúa đang thì ngậm sữa

                                  Xanh mướt cao ngập đầu

                                  Con nhìn quanh bỡ ngỡ

                                  Sao chẳng thấy trường đâu?

 

                                    Hương lúa tỏa bao la

                                   Như hương thơm đất nước

                                   Con ơi đi với cha

                                   Trường của con phía trước

                                                                              Thu 1964

                                 (Tế Hanh, Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966)

Câu 1. Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào ? Phương thức biểu đạt chính ?

Câu 2. Thời gian nào được nhắc đến trong bài thơ?

Câu 3. Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ?

Câu 4: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là ai?

Câu 5. Tìm các từ láy và nêu tác dụng của các từ láy có trong bài thơ ?

Câu 6. Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh nào?

Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong bài thơ ?

Câu 8. Nội dung chính của bài thơ là gì ?

Câu 9. Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau?

                                             Con ơi đi với cha

                                             Trường của con phía trước.

Câu 10. Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?

 

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
85
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
**Thể thơ**: Bài thơ "Đưa con đi học" được viết theo thể thơ tự do, không bị ràng buộc bởi số lượng tiếng trong mỗi dòng hay số dòng trong mỗi khổ thơ.

**Phương thức biểu đạt chính**: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm. Bài thơ diễn tả những cảm xúc, tâm tư của người cha khi đưa con đi học.

### Câu 2:
**Thời gian**: Thời gian được nhắc đến trong bài thơ là "sáng nay mùa thu sang" và "Thu 1964". Điều này cho thấy bối cảnh thời điểm diễn ra sự kiện trong bài thơ là vào mùa thu.

### Câu 3:
Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ là **người cha**. Ông thể hiện sự yêu thương, lo lắng và hạnh phúc khi đưa con đi học.

### Câu 4:
**Đối tượng trữ tình** trong bài thơ là **người con**. Bài thơ tập trung vào hành trình của người cha đưa con đến trường, thể hiện tình cảm giữa hai cha con.

### Câu 5:
**Các từ láy**: Một số từ láy trong bài thơ gồm "ngậm sữa", "xanh mướt". Tác dụng của các từ láy này là tạo ra âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh sống động hơn, làm nổi bật nét đẹp trong thiên nhiên và không gian xung quanh.

### Câu 6:
**Khung cảnh đường đi học** có những hình ảnh như: sương đọng trên cỏ, nắng lên ngời hạt ngọc, lúa đang thì ngậm sữa, màu xanh mướt của cánh đồng. Những hình ảnh này tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và bình yên.

### Câu 7:
**Biện pháp tu từ**:
- **So sánh**: "Như hương thơm đất nước" tạo liên tưởng về sự gắn bó của con người với quê hương.
- **Nhân hóa**: "Con nhìn quanh bỡ ngỡ" thể hiện cảm nhận chân thực của đứa trẻ khi lần đầu đi học.
- **Điệp từ**: Câu "Con ơi đi với cha" được lặp lại thể hiện sự kêu gọi gần gũi, thân thiết.

Tác dụng của các biện pháp này là làm nổi bật cảm xúc, tạo hình ảnh cụ thể, sinh động cho bài thơ.

### Câu 8:
**Nội dung chính** của bài thơ là khắc họa khoảnh khắc đáng nhớ khi người cha đưa con đến trường, thể hiện tình cảm giữa cha và con, đồng thời gợi lên niềm vui, sự háo hức của trẻ khi đến trường.

### Câu 9:
Hai câu thơ "Con ơi đi với cha, Trường của con phía trước" có thể hiểu là người cha muốn nhắn gửi tới con rằng: Trường học, nơi tri thức, chờ đón con ở phía trước, đồng thời thể hiện tinh thần đồng hành, hỗ trợ của cha trong chặng đường học tập của con.

### Câu 10:
Về tình cảm của người cha trong bài thơ, em cảm nhận được sự yêu thương, chở che nhưng cũng rất mong mỏi, hy vọng cho tương lai của con. Người cha không chỉ muốn con đi học mà còn muốn gợi lên trong con tình yêu với quê hương, đất nước, cùng với niềm vui và trách nhiệm trong quá trình học tập.
1
0
Amelinda
14/08 21:21:29
+5đ tặng

Câu 1. Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào ? Phương thức biểu đạt chính ?

  • Thể thơ: Thơ năm chữ. Đây là thể thơ truyền thống của Việt Nam, thường được sử dụng để viết về những cảm xúc, tình cảm nhẹ nhàng, gần gũi.
  • Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả kết hợp biểu cảm. Tác giả vừa miêu tả khung cảnh thiên nhiên, vừa bộc lộ tình cảm của người cha đối với con.

Câu 2. Thời gian nào được nhắc đến trong bài thơ?

Bài thơ diễn ra vào một buổi sáng mùa thu. Thời điểm này thường gợi lên cảm giác dịu nhẹ, tươi mát và tràn đầy sức sống.

Câu 3. Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ?

Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc chính là người cha. Qua lời thơ của mình, ta cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc của người cha dành cho con.

Câu 4. Đối tượng trữ tình trong bài thơ là ai?

Đối tượng trữ tình chính là đứa con. Tuy nhiên, qua hình ảnh người con, tác giả cũng muốn nói về thế hệ trẻ, về tương lai của đất nước.

Câu 5. Tìm các từ láy và nêu tác dụng của các từ láy có trong bài thơ ?

  • Từ láy: bỡ ngỡ, ngậm sữa, xanh mướt.
  • Tác dụng:
    • Bỡ ngỡ: Tả tâm trạng của đứa trẻ khi lần đầu được cha đưa đi học, vừa háo hức, vừa lạ lẫm.
    • Ngậm sữa: Tả vẻ đẹp căng tràn sức sống của lúa.
    • Xanh mướt: Tăng sức gợi hình, gợi tả cho màu xanh của lúa, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp.

Câu 6. Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh nào?

Khung cảnh đường đi học hiện lên thật đẹp và thơ mộng với những hình ảnh: sương đọng cỏ, nắng lên ngời hạt ngọc, lúa chín vàng, hương lúa tỏa thơm.

Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong bài thơ ?

  • So sánh: "Nắng lên ngời hạt ngọc" -> So sánh hạt sương long lanh với những hạt ngọc, tăng sức gợi hình, gợi tả.
  • Nhân hóa: "Lúa đang thì ngậm sữa" -> Nhân hóa cây lúa, khiến cho hình ảnh trở nên sinh động, gần gũi.
  • Điệp từ: "Con" -> Nhấn mạnh đối tượng được cha quan tâm, thể hiện tình yêu thương sâu sắc của người cha.

Câu 8. Nội dung chính của bài thơ là gì ?

Bài thơ thể hiện tình cảm sâu nặng của người cha đối với con, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước. Qua đó, tác giả khơi gợi trong lòng người đọc tình yêu quê hương, đất nước và tình cảm gia đình.

Câu 9. Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau?                                              Con ơi đi với cha                                              Trường của con phía trước.

Qua hai câu thơ này, người cha muốn nhắn nhủ với con rằng con đường phía trước còn dài và rộng mở. Nhà trường chính là nơi con sẽ được học hỏi, khám phá và trưởng thành. Lời nhắn nhủ này vừa thể hiện sự tin tưởng vào tương lai của con, vừa khơi gợi trong lòng con niềm hứng khởi và quyết tâm.

Câu 10. Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?

Tình cảm của người cha trong bài thơ thật sâu sắc và ấm áp. Đó là tình yêu thương bao la, sự quan tâm, lo lắng và niềm tin vào tương lai của con. Hình ảnh người cha trong bài thơ trở thành biểu tượng cho tình cảm gia đình thiêng liêng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
TT quân
22/08 15:53:53
**Câu 1:** Bài thơ trên được làm theo thể thơ **lục bát**. Phương thức biểu đạt chính là **biểu cảm**, thể hiện cảm xúc và tâm tư của nhân vật trữ tình (người cha) qua việc miêu tả cảnh vật và cảm xúc trong quá trình đưa con đi học.

**Câu 2:** Thời gian được nhắc đến trong bài thơ là **buổi sáng mùa thu**.

**Câu 3:** Người bộc lộ tình cảm và cảm xúc trong bài thơ là **người cha**.

**Câu 4:** Đối tượng trữ tình trong bài thơ là **người con**.

**Câu 5:** Các từ láy trong bài thơ:
- **Ngời** (trong "nắng lên ngời hạt ngọc") - Từ láy này tạo ra hình ảnh sáng lấp lánh, làm nổi bật ánh sáng của nắng.
- **Bỡ ngỡ** (trong "con nhìn quanh bỡ ngỡ") - Từ láy này diễn tả sự ngạc nhiên, lạ lẫm của trẻ khi chưa thấy trường học.

   **Tác dụng của các từ láy:** Các từ láy trong bài thơ giúp tăng cường hình ảnh và cảm xúc, làm cho cảnh vật và tình cảm được thể hiện một cách rõ nét hơn. Từ láy "ngời" làm cho hình ảnh nắng sáng lấp lánh hơn, còn từ láy "bỡ ngỡ" diễn tả sự ngạc nhiên, chưa quen của con trẻ một cách sinh động.

**Câu 6:** Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh:
- **Sương đọng cỏ bên đường**: Miêu tả buổi sáng sớm và không khí trong lành.
- **Lúa đang thì ngậm sữa**: Cảnh lúa xanh mướt, đang trong mùa thu hoạch sữa.
- **Hương lúa tỏa bao la**: Mùi thơm của lúa chín, hòa quyện trong không khí.

**Câu 7:** Các biện pháp tu từ trong bài thơ:
- **Nhân hóa:** "Lúa đang thì ngậm sữa" - Cách sử dụng nhân hóa để lúa như đang có sự sống, sự trưởng thành.
- **So sánh:** "Như hương thơm đất nước" - So sánh hương lúa với hương thơm của đất nước, làm nổi bật ý nghĩa sâu xa của hình ảnh lúa.
- **Điệp từ:** "Con ơi đi với cha, trường của con phía trước" - Điệp từ "con" nhấn mạnh sự quan tâm, yêu thương của người cha dành cho con.

   **Tác dụng của các biện pháp tu từ:** Chúng làm tăng tính biểu cảm, giúp hình ảnh và cảm xúc trong bài thơ trở nên rõ ràng và sâu sắc hơn, đồng thời tạo ra sự gắn kết và đồng cảm giữa người cha và con.

**Câu 8:** Nội dung chính của bài thơ là **hình ảnh người cha đưa con đi học trong buổi sáng mùa thu**, thể hiện sự quan tâm, yêu thương và sự hướng dẫn của người cha đối với con trong ngày đầu tiên đến trường. Bài thơ vừa miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên mùa thu vừa thể hiện tâm trạng bỡ ngỡ của đứa trẻ và sự khích lệ của người cha.

**Câu 9:** Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều **"trường học đang ở phía trước"**, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng và động viên con bước tiếp để đến với tương lai. Câu thơ thể hiện sự hướng dẫn nhẹ nhàng và đầy yêu thương của người cha đối với con.

**Câu 10:** Tình cảm của người cha trong bài thơ là **tình yêu thương và sự quan tâm sâu sắc**. Người cha không chỉ đưa con đi học mà còn thể hiện sự ân cần, kiên nhẫn, động viên con trong sự bỡ ngỡ của ngày đầu tiên. Tình cảm đó không chỉ là sự chăm sóc về mặt vật chất mà còn là sự chia sẻ, khuyến khích để con yên tâm và tự tin hơn trong cuộc hành trình mới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×