Bài tập về nhà : Đọc văn bản sau:
ĐƯA CON ĐI HỌC
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc
Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
(Tế Hanh, Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966)
Câu 1. Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào ? Phương thức biểu đạt chính ?
Câu 2. Thời gian nào được nhắc đến trong bài thơ?
Câu 3. Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ?
Câu 4: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là ai?
Câu 5. Tìm các từ láy và nêu tác dụng của các từ láy có trong bài thơ ?
Câu 6. Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh nào?
Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong bài thơ ?
Câu 8. Nội dung chính của bài thơ là gì ?
Câu 9. Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau?
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.
Câu 10. Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1. Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào ? Phương thức biểu đạt chính ?
Câu 2. Thời gian nào được nhắc đến trong bài thơ?
Bài thơ diễn ra vào một buổi sáng mùa thu. Thời điểm này thường gợi lên cảm giác dịu nhẹ, tươi mát và tràn đầy sức sống.
Câu 3. Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ?
Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc chính là người cha. Qua lời thơ của mình, ta cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc của người cha dành cho con.
Câu 4. Đối tượng trữ tình trong bài thơ là ai?
Đối tượng trữ tình chính là đứa con. Tuy nhiên, qua hình ảnh người con, tác giả cũng muốn nói về thế hệ trẻ, về tương lai của đất nước.
Câu 5. Tìm các từ láy và nêu tác dụng của các từ láy có trong bài thơ ?
Câu 6. Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh nào?
Khung cảnh đường đi học hiện lên thật đẹp và thơ mộng với những hình ảnh: sương đọng cỏ, nắng lên ngời hạt ngọc, lúa chín vàng, hương lúa tỏa thơm.
Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong bài thơ ?
Câu 8. Nội dung chính của bài thơ là gì ?
Bài thơ thể hiện tình cảm sâu nặng của người cha đối với con, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước. Qua đó, tác giả khơi gợi trong lòng người đọc tình yêu quê hương, đất nước và tình cảm gia đình.
Câu 9. Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha Trường của con phía trước.
Qua hai câu thơ này, người cha muốn nhắn nhủ với con rằng con đường phía trước còn dài và rộng mở. Nhà trường chính là nơi con sẽ được học hỏi, khám phá và trưởng thành. Lời nhắn nhủ này vừa thể hiện sự tin tưởng vào tương lai của con, vừa khơi gợi trong lòng con niềm hứng khởi và quyết tâm.
Câu 10. Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?
Tình cảm của người cha trong bài thơ thật sâu sắc và ấm áp. Đó là tình yêu thương bao la, sự quan tâm, lo lắng và niềm tin vào tương lai của con. Hình ảnh người cha trong bài thơ trở thành biểu tượng cho tình cảm gia đình thiêng liêng.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |