Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là? Xác định ngôi kể trong văn bản:

Đọc văn bản sau :

 (Đăm Săn cùng với một người dẫn đường vượt qua rất nhiều khó khăn đã tới được buôn làng của tù trưởng Đăm Par Kvây. Đăm Săn được Đăm Par Kvây đón tiếp nồng nhiệt.)

     Đăm Par Kvây – Ơ diêng, ơ diêng, rượu tôi đã cột, gà tôi đã đốt, cơm tôi đã dọn trong mâm đồng chậu thau, xin mời diêng đến ăn cho! Xin  hỏi diêng đi có việc gì? Phải chăng đã có kẻ đến đánh diêng tại nhà, vây diêng tại làng, bắt hết trai gái làng diêng đi rồi phải không?

     Đăm Săn – Không phải thế đâu, diêng ơi. Tôi đi đây chẳng vì công này, cũng không vì việc nọ. Tôi đến rủ diêng, muốn cùng diêng giáp mặt bàn xem chúng ta đi bắt Nữ Thần Mặt Trời có được hay không?

     Đăm Par Kvây - Ấy chết, diêng ơi! Rừng này nhiều cọp, đường này nhiều rắn, không ai vào bắt Nữ Thần Mặt Trời được đâu. Đường đi hái cà người ta trồng chông lớn, đường đi hái ớt người ta trồng chông nhỏ, người lớn đi chết đằng người lớn, nhà giàu đi chết đằng nhà giàu, dũng tướng đi chết đăng dũng tướng.

     Đăm Săn – Người dũng tướng chắc chết mười mươi vẫn không lùi bước há cũng không vào đó được sao! (Ông Đu, ông Điê nghe được liền đét cho Đăm Săn một đét vào người). Diêng không cho tôi đi, cũng mặc. Tôi đã mang theo đây các ngải từng giúp ông chúng tôi chiến thắng, những ngải cho sức mạnh chém tê giác dưới vực, giết hùm beo trên rừng. Để xem tê giác, hùm beo có chết dưới mũi giáo lưỡi gươm của Đăm Săn này hay không! Dù diêng có bảo đường đi lắm rết, nhiều bọ cạp, núi rừng đầy tê giác, hùm beo, chưa từng có ai đi vào đó, tôi cũng không nghe diêng đâu.

       Đăm Par Kvây - Ối chao! Chết thật đó, diêng ơi! Nước thì nhiều đỉa, rừng thì nhiều vắt, người ta chưa hề đem nhau đi vào đó bao giờ. Ven rừng đầy xương người. Trong rừng đầy xương bò, xương trâu. Biết bao tù trưởng nhà giàu, biết bao dũng tướng anh hùng đã bỏ mạng nơi đây. Rừng Đen đất nhão là nơi đã chôn vùi nhiều tù trưởng nhà giàu. Tôi cột diêng bằng thừng, tôi trói diêng bằng dây, tôi không cho diêng vào đấy đâu. Tôi xin cũng cầu phúc cho diêng một lợn, tôi xin tiễn chân diêng một trâu, tôi không cho diêng đi vào rừng thiêng của Nhà Trời đâu. Ở đấy, chông lớn nhiều như lông nhím, chông nhỏ nhiều như lông chó, con sóc nhảy vào thân nó cũng khó mà t <!--[if gte vml 1]> <!--[endif]-->

 



 
oàn vẹn nữa là.

 

     Đăm Săn – Mặc, diêng cứ để tôi làm bàn trang tôi san đường tôi  đi. Gặp cọp, tôi sẽ giết cọp. Gặp tê giác, tôi sẽ giết tê giác.

     Đăm Par Kvây  - Giữ diêng, diêng không ở. Cầm diêng, diêng không dừng. Vậy diêng định đốt đuốc ra đi trong đêm này ư.

      Đăm Săn – Khắp vùng Ê-đê trên cao, M’nông dưới thấp, khắp tây đông, thử hỏi còn ai dám chống lại Đăm Săn này, chống lại người tù trưởng giàu mạnh đầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa này? Tôi không sợ đâu.

      Đăm Par Kvây - Cột không đừng, giữ không ở, đốt đuốc ra đi giữa canh khuya. Diêng hãy coi chừng kẻo rơi vào rừng cỏ cằn đất nhão. Rừng bà Sun Y Rít đó diêng ơi.

         Đến đây Đăm Par Kvây quay gót trở về. Trời đã nửa đêm, gà đã te te gáy.

(Nguyễn Hữu Thấu sưu tầm, biên dịch, chỉnh lí, Khan Đăm Săn và Khan Đăm Kteh Mlan, tập II, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003)

 

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là? Xác định ngôi kể trong văn bản:

Câu 3. Theo văn bản, Đăm Săn đi làm việc gì?

Câu 4. Trong văn bản, hình ảnh nào chỉ vẻ đẹp của Đăm Săn?

Câu 5. Từ “diêng” trong văn bản có nghĩa gì?

Câu 6. Nội dung chính của văn bản là gì?

Câu 7. Thủ pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng trong câu văn sau: “Ở đấy, chông lớn nhiều như lông nhím, chông nhỏ nhiều như lông chó, con sóc nhảy vào thân nó cũng khó mà t <!--[if gte vml 1]> <!--[endif]-->

 



 
oàn vẹn nữa là.”

 

Câu 8. Thái độ của Đăm Săn trước lời khuyên của Đăm Par Kvây không nên đi bắt Nữ Thần Mặt Trời ?

Câu 9. Việc Đăm Săn quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời đã phản ánh ước mơ gì của người Tây Nguyên xưa?

Câu 10. Anh/ chị rút ra thông điệp gì có ý nghĩa qua văn bản

2 trả lời
Hỏi chi tiết
44
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các câu trả lời cho những câu hỏi từ văn bản mà bạn đã cung cấp:

**Câu 1**: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là miêu tả và biểu đạt. Văn bản chủ yếu thể hiện cuộc đối thoại và tình huống giữa Đăm Săn và Đăm Par Kvây, đồng thời thể hiện tâm tư, tình cảm, cũng như sự quyết tâm của nhân vật.

Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ ba (có sự xuất hiện của một số nhân vật tự kể, nhưng chủ yếu là quan sát từ một góc nhìn bên ngoài).

**Câu 3**: Theo văn bản, Đăm Săn đi làm việc gì? Đăm Săn đến để rủ Đăm Par Kvây cùng đồng hành đi bắt Nữ Thần Mặt Trời.

**Câu 4**: Trong văn bản, hình ảnh chỉ vẻ đẹp của Đăm Săn có thể là hình ảnh "người tù trưởng giàu mạnh đầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa".

**Câu 5**: Từ "diêng" trong văn bản có nghĩa là "bạn", thường được dùng để gọi bạn bè, người cùng giai cấp, tôn trọng.

**Câu 6**: Nội dung chính của văn bản là cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và Đăm Par Kvây, trong đó Đăm Săn thể hiện sự quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời mặc cho những cảnh báo về sự nguy hiểm từ Đăm Par Kvây.

**Câu 7**: Thủ pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn "Ở đấy, chông lớn nhiều như lông nhím, chông nhỏ nhiều như lông chó, con sóc nhảy vào thân nó cũng khó mà toàn vẹn nữa là." là so sánh, tạo hình ảnh sinh động và khắc họa rõ nét sự nguy hiểm của rừng thiêng nơi mà Đăm Săn muốn vào.

**Câu 8**: Thái độ của Đăm Săn trước lời khuyên của Đăm Par Kvây là kiên quyết và mạnh mẽ. Đăm Săn không đồng ý dừng bước và vẫn quyết tâm thực hiện ý định của mình dù nghe những lời cảnh báo về sự nguy hiểm.

**Câu 9**: Việc Đăm Săn quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời phản ánh ước mơ và khát vọng chinh phục thiên nhiên, thể hiện tinh thần dũng cảm và lòng kiên quyết của người Tây Nguyên xưa trong cuộc sống, cũng như ước mong đạt được điều vĩ đại.

**Câu 10**: Thông điệp có ý nghĩa qua văn bản có thể là khát vọng chinh phục, tinh thần dũng cảm vượt lên cái chết và khó khăn, cũng như sự mạnh mẽ để vươn tới những ước mơ lớn lao, thể hiện bản lĩnh con người trước thử thách của cuộc sống.
1
0
Amelinda
17/08 09:48:43
+5đ tặng
Câu 1. Phương thức biểu thuật chính của văn bản là gì? Xác định ngôi kể trong văn bản:
  • Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. Văn bản kể lại một câu chuyện, một sự kiện cụ thể: cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và Đăm Par Kvây về việc đi bắt Nữ Thần Mặt Trời.
  • Ngôi kể: Ngôi thứ ba. Người kể xưng "tôi" nhưng không trực tiếp tham gia vào câu chuyện, chỉ kể lại sự việc.
Câu 2. Theo văn bản, Đăm Săn đi làm việc gì?

Đăm Săn đi để thực hiện một nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm và ý nghĩa: đi bắt Nữ Thần Mặt Trời. Đây là một hành động thể hiện ý chí, sức mạnh và khát vọng chinh phục tự nhiên của các anh hùng trong sử thi.

Câu 3. Trong văn bản, hình ảnh nào chỉ vẻ đẹp của Đăm Săn?

Hình ảnh thể hiện vẻ đẹp của Đăm Săn là:

  • "người tù trưởng giàu mạnh đầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa": Hình ảnh này cho thấy Đăm Săn là một người có địa vị cao trong cộng đồng, đồng thời cũng là một người anh hùng dũng mãnh.
  • "Đăm Săn không sợ đâu": Câu nói này thể hiện sự tự tin, quyết tâm và khí phách của Đăm Săn.
Câu 4. Từ "diêng" trong văn bản có nghĩa gì?

"Diêng" trong văn bản là cách gọi thân mật giữa những người đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, tương đương với từ "anh" hoặc "bạn" trong tiếng Việt.

Câu 5. Nội dung chính của văn bản là gì?

Nội dung chính của văn bản là cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và Đăm Par Kvây. Qua cuộc đối thoại này, người đọc thấy được sự quyết tâm của Đăm Săn trong việc thực hiện nguyện vọng của mình, đồng thời cũng thấy được sự lo lắng, khuyên can của Đăm Par Kvây.

Câu 6. Thủ pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng trong câu văn sau: "Ở đấy, chông lớn nhiều như lông nhím, chông nhỏ nhiều như lông chó, con sóc nhảy vào thân nó cũng khó mà toàn vẹn nữa là."?

Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh (chông lớn nhiều như lông nhím, chông nhỏ nhiều như lông chó) để nhấn mạnh sự nguy hiểm, khó khăn của khu rừng mà Đăm Săn định đến. Hình ảnh so sánh sinh động, gần gũi giúp người đọc hình dung rõ hơn về địa hình hiểm trở đó.

Câu 7. Thái độ của Đăm Săn trước lời khuyên của Đăm Par Kvây không nên đi bắt Nữ Thần Mặt Trời?

Đăm Săn tỏ ra quyết tâm và kiên định. Dù nhận thức được sự nguy hiểm của cuộc hành trình, chàng vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình. Thái độ này thể hiện sự dũng cảm, lòng tự trọng và tinh thần chinh phục của một người anh hùng.

Câu 8. Việc Đăm Săn quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời đã phản ánh ước mơ gì của người Tây Nguyên xưa?

Việc Đăm Săn quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời phản ánh ước mơ chinh phục thiên nhiên, khẳng định sức mạnh và vị thế của con người trước vũ trụ của người Tây Nguyên xưa. Đồng thời, nó cũng thể hiện khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc mà con người luôn mong muốn.

Câu 9. Anh/chị rút ra thông điệp gì có ý nghĩa qua văn bản?

Qua đoạn trích, chúng ta rút ra được những thông điệp sau:

  • Tinh thần dũng cảm, quyết tâm: Đăm Săn là hình ảnh tiêu biểu cho người anh hùng với ý chí sắt đá, không ngại khó khăn, gian khổ để đạt được mục tiêu.
  • Khát vọng chinh phục: Con người luôn có khát vọng khám phá, chinh phục những điều mới lạ, vượt qua giới hạn của bản thân.
  • Tinh thần đoàn kết: Mặc dù có những ý kiến trái chiều, nhưng tình cảm giữa các nhân vật trong câu chuyện vẫn rất sâu sắc.
  • Tôn trọng tự nhiên: Mặc dù muốn chinh phục thiên nhiên, nhưng con người cũng cần phải biết tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
17/08 09:51:00
+4đ tặng
Câu 1: 
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.
Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ ba.
Câu 2: 
Theo văn bản, Đăm Săn đi rủ Đăm Par Kvây cùng mình giáp mặt bàn kế hoạch để bắt Nữ Thần Mặt Trời.
Câu 3: 
Hình ảnh chỉ vẻ đẹp của Đăm Săn là “người tù trưởng giàu mạnh đầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa”. Đây là biểu tượng cho vẻ ngoài oai phong, mạnh mẽ và quý phái của Đăm Săn.
Câu 4: 
Từ "diêng" trong văn bản có nghĩa là “bạn, anh em”, thể hiện sự tôn trọng và thân thiết trong giao tiếp của người dân Ê-đê.
Câu 5:
Nội dung chính của văn bản là cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và Đăm Par Kvây về việc Đăm Săn quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời, dù phải đối mặt với nhiều nguy hiểm và sự can ngăn của Đăm Par Kvây.
Câu 6: 
Thủ pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn này là so sánh và phóng đại (so sánh giữa số lượng chông với lông nhím và lông chó, phóng đại mức độ nguy hiểm).
Câu 7: 
Thái độ của Đăm Săn trước lời khuyên của Đăm Par Kvây là kiên quyết và không lùi bước. Đăm Săn bày tỏ quyết tâm và lòng dũng cảm, bất chấp mọi khó khăn và nguy hiểm để thực hiện ý định của mình.
Câu 8: 
Việc Đăm Săn quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời phản ánh ước mơ chinh phục thiên nhiên và khát vọng vươn tới sức mạnh tuyệt đối của con người Tây Nguyên xưa. Điều này cũng thể hiện lòng dũng cảm, quyết tâm vượt qua mọi trở ngại và nguy hiểm để đạt được mục tiêu lớn lao.
Câu 9: 
Thông điệp có ý nghĩa rút ra từ văn bản là tinh thần dũng cảm và kiên định trong việc theo đuổi mục tiêu, bất chấp mọi khó khăn và nguy hiểm. Văn bản cũng khuyến khích lòng tin vào khả năng của bản thân và sự kiên trì để đạt được những điều lớn lao trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo