Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định và phân tích biện pháp tu từ trong đoạn sau

giúp mik với ạ
mik cảm ơn nhìu
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Bài 1: Xác định và phân tích biện pháp tu từ trong đoạn sau

a) Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm làng
Tiếng gà ai nhảy ổ
Cục tác cục ta
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đã mỏi
Nghe gợi về tuổi thơ.

b) Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cúc tác
Ở trỏng hồng tuổi thơ.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
25
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn thơ này sử dụng một số biện pháp tu từ điển hình, có thể được phân tích như sau:

### a) Đoạn thơ đầu:
1. **Biện pháp nhân hóa**:
- "Tiếng gà ai nhảy ô" có thể hiểu là tiếng gà không đơn thuần chỉ là âm thanh, mà qua đó thể hiện sự sinh động, gần gũi trong cuộc sống.

2. **Điệp ngữ**:
- "Nghe" được lặp lại, gây cảm giác liên tục, nhấn mạnh vào sự cảm nhận của nhân vật trữ tình.

3. **Biện pháp liên tưởng**:
- "Cục tác cục ta" liên tưởng đến hoạt động tinh thần của con người, thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên.

### b) Đoạn thơ sau:
1. **Điệp từ**:
- "Vi" lặp lại ở nhiều câu để nhấn mạnh nguyên nhân, thể hiện lý do sâu sắc cho sự hy sinh và lòng yêu nước.

2. **Biện pháp so sánh**:
- Mặc dù không có hình thức so sánh rõ ràng, nhưng kết nối giữa những hình ảnh và khái niệm như "xóm làng thân thuộc" và "tổ quốc" cũng làm nổi bật ý nghĩa, tình cảm sâu sắc trong lòng người lính.

3. **Biện pháp ẩn dụ**:
- "Bà ơi cũng vì bà" thể hiện nỗi niềm gắn bó, tình yêu thương gia đình, quê hương, từ đó khắc họa tâm tư của người chiến sĩ.

### Kết luận
Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ tạo nên sức gợi cảm mạnh mẽ, làm nổi bật tình yêu quê hương, lòng patriotism và giá trị của cuộc sống, đồng thời khắc họa rõ nét tâm tư, tình cảm của nhân vật trữ tình.
2
0
chip chip
18/08 14:07:35
+5đ tặng

Nghe xao động nắng trưa

Nghe bàn chân đỡ mỏi 

Nghe gọi về tuổi thơ”

➩ Biện pháp tu từ: Điệp ngữ

➩ Tác dụng: nhấn mạnh những ấn tượng, giá trị của tiếng gà quê hương với tác giả.
b) 

Điệp từ vì

⇒ Khẳng định niềm tự hào vào chân lý trong cuộc kháng chiến 

⇒ Tình cảm gia đình làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương , đất nước

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hye Nari
18/08 16:12:26
+4đ tặng
Đoạn thơ a)

Biện pháp tu từ chính: Điệp từ "nghe"

  • Tác dụng:
    • Tạo nên âm hưởng du dương, gợi tả không gian tĩnh lặng, chỉ có tiếng gà gáy vang vọng.
    • Nhấn mạnh vào cảm giác lắng nghe, sự hồi tưởng của người chiến sĩ.
    • Tăng cường tính nhạc điệu cho bài thơ, khiến câu thơ trở nên mượt mà, dễ đọc.
    • Gợi hình ảnh những âm thanh quen thuộc của làng quê, khơi gợi nỗi nhớ quê hương da diết của người lính.

Ngoài ra, đoạn thơ còn sử dụng biện pháp tu từ liệt kê: "Tiếng gà ai nhảy ổ, Cục tác cục ta, Nghe xao động nắng trưa, Nghe bàn chân đã mỏi, Nghe gọi về tuổi thơ".

  • Tác dụng:
    • Liệt kê những âm thanh, cảm giác mà người lính cảm nhận được, giúp người đọc hình dung rõ nét hơn khung cảnh và tâm trạng của nhân vật.
    • Tạo nhịp điệu đều đặn, tăng tính gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ.
Đoạn thơ b)

Biện pháp tu từ chính: Điệp từ "vì"

  • Tác dụng:
    • Nhấn mạnh những lý do sâu xa khiến người cháu ra trận.
    • Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các ý thơ, thể hiện sự thống nhất trong tư tưởng, tình cảm của người chiến sĩ.
    • Khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, quê hương của người cháu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo