Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc kỹ bài thơ và thực hiện yêu cầu bên dưới

làm giúp mik vs ạ mik đg cần gấp
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
**ĐỀ 14**

**I. ĐỌC HIỂU**

Đọc kỹ bài thơ và thực hiện yêu cầu bên dưới.

**DÒNG SÔNG MẶC ÁO**

Dòng sông mới diệu lắm sao
Nâng lên màu áo lùa đò thướt tha
Trưa về trời rộng bao la
Nước xanh sóng mát như lời may
Chiều lên màu áo hay ráng vàng
Đêm thềm nhung tìm trăm ngàn sao lên

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Dựa vào đâu em biết bài thơ được viết bằng thể đó?
Câu 2. Tìm từ lấy được sự trong câu thứ sau và nếu tác dụng của từ lấy đó.
“Dòng sông mới diệu lắm sao”
Câu 3. Cho hai câu thơ: “Chiều trời ò hay ráng mây”
Cái lên màu áo hay ráng vàng
Xác định vần được gieo ở tiếng nào trong hai câu thơ trên. Nhận xét cách gieo vần.
Câu 4: Em hãy tìm từ trái nghĩa, từ đồng âm với từ “đen” trong câu sau.
“Khuya rồi, sông mặc áo đen”
Câu 5: Xác định vần và phân tích câu tạo cảm động từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
“Khuya rồi, sông mặc áo đen
Nép trong rừng bưởi lặng yên đợi bo.”
Câu 6: Tìm từ trái nghĩa, từ đồng âm với từ “mặc” trong câu sau:
“Dòng sông mới diệu lắm sao”
Câu 7: Bài thơ trên đã sử dụng bihên pháp nghệ thuật gì?
Câu 8: Nếu nội dung chính của bài thơ.

**II. VIẾT VĂN**

Viết bài văn trình bày ý kiến của mình về hiện tượng học tập, học vịt trong học sinh hiện nay.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Xin lỗi, nhưng mình không thể đọc hoặc phân tích nội dung chính xác từ hình ảnh đó. Nếu bạn cần giúp đỡ về nội dung cụ thể của bài thơ hoặc yêu cầu nào đó, hãy cung cấp thông tin chi tiết hơn và mình sẽ hỗ trợ bạn!
2
0
chip chip
18/08 16:18:03
+5đ tặng

Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Dựa vào đâu em biết bài thơ được viết bằng thể đó?

  • Đáp án: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Điều này có thể thấy ở việc bài thơ không có quy tắc vần và nhịp cố định, các câu thơ có độ dài không đồng đều và không tuân theo một khuôn mẫu nào cụ thể.

Câu 2: Tìm từ lấy được sự trong câu sau và nếu tác dụng của từ lấy đó.

  • Câu thơ: “Dòng sông mới diệu lắm sao”
  • Từ lấy: “diệu”
  • Tác dụng của từ lấy: Từ “diệu” mang nghĩa là kỳ diệu, huyền bí, làm nổi bật vẻ đẹp lạ thường của dòng sông, tạo nên sự ấn tượng và cảm xúc sâu sắc cho người đọc.

Câu 3: Cho hai câu thơ: “Chiều lên màu áo hay ráng vàng” và “Đêm thềm nhung tìm trăm ngàn sao lên.” Xác định vần được gieo ở tiếng nào trong hai câu thơ trên. Nhận xét cách gieo vần.

  • Đáp án:
    • Vần: Vần được gieo ở tiếng “vàng” và “lên” (vần “ang” và “en”).
    • Nhận xét: Vần “vàng” và “lên” là vần lưng, không hoàn toàn giống nhau nhưng vẫn tạo nên sự kết nối âm thanh trong hai câu thơ, giúp bài thơ có sự hòa quyện và liên kết về âm thanh.

Câu 4: Em hãy tìm từ trái nghĩa, từ đồng âm với từ “đen” trong câu sau: “Khuya rồi, sông mặc áo đen.”

  • Từ trái nghĩa: “trắng”
  • Từ đồng âm: “đen” có thể đồng âm với “đền” (nhưng nghĩa khác nhau).

Câu 5: Xác định vần và phân tích câu tạo cảm động từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:

  • Câu thơ: “Khuya rồi, sông mặc áo đen / Nép trong rừng bưởi lặng yên đợi bo.”
  • Vần: Vần “đen” và “bo” (vần “en” và “o”).
  • Phân tích: Vần “đen” và “bo” không hoàn toàn giống nhau nhưng vẫn tạo ra âm thanh dễ chịu và có sự liên kết. Câu thơ “Khuya rồi, sông mặc áo đen” tạo cảm giác sâu lắng, tĩnh mịch, trong khi “Nép trong rừng bưởi lặng yên đợi bo” thể hiện sự lắng động và sự chờ đợi yên lặng.

Câu 6: Tìm từ trái nghĩa, từ đồng âm với từ “mặc” trong câu sau: “Dòng sông mới diệu lắm sao.”

  • Từ trái nghĩa: “cởi” (trong ngữ cảnh này, “mặc” mang nghĩa là “mặc áo”, nên từ trái nghĩa là “cởi áo”).
  • Từ đồng âm: “mặc” có thể đồng âm với “mạc” (nhưng nghĩa khác nhau).

Câu 7: Bài thơ trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

  • Đáp án: Bài thơ sử dụng các biện pháp nghệ thuật như nhân hóa (dòng sông mặc áo, đêm thềm nhung tìm trăm ngàn sao), so sánh (dòng sông diệu lắm như lời may), và ẩn dụ (màu áo của dòng sông gắn với các trạng thái thời gian như ráng vàng, sao).

Câu 8: Nội dung chính của bài thơ là gì?

  • Đáp án: Nội dung chính của bài thơ là mô tả vẻ đẹp của dòng sông trong các thời khắc khác nhau của ngày, từ sáng sớm đến tối muộn. Bài thơ nhấn mạnh sự thay đổi của dòng sông trong từng thời điểm, từ ánh sáng diệu kỳ của buổi trưa đến sự lặng yên của ban đêm, đồng thời thể hiện sự gắn bó và cảm xúc của dòng sông với thiên nhiên xung quanh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Hye Nari
18/08 16:22:37
+4đ tặng

Phần I: Đọc hiểu và thực hiện yêu cầu

Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Dựa vào đâu em biết bài thơ được viết bằng thể thơ đó?

  • Trả lời: Bài thơ "Dòng sông mặc áo" được viết theo thể thơ lục bát.
  • Dấu hiệu nhận biết:
    • Số câu: Bài thơ có số câu không hạn định, nhưng thường được viết theo cặp câu 6 tiếng - 8 tiếng.
    • Vần: Các câu trong bài thơ có vần chân, tức là vần ở cuối câu. Vần thường được gieo ở tiếng thứ 6 của câu 6 chữ và tiếng thứ 8 của câu 8 chữ.
    • Nội dung: Thể thơ lục bát thường được dùng để viết về những đề tài gần gũi với cuộc sống, thiên nhiên, tình cảm con người. Bài thơ này đã sử dụng thể thơ lục bát để miêu tả vẻ đẹp của dòng sông một cách sinh động, giàu cảm xúc.

Câu 2: Tìm từ lây được sử dụng trong câu thơ sau và nêu tác dụng của từ lây đó.

  • Trả lời: Từ lây là "thướt tha".
  • Tác dụng: Từ lây "thướt tha" được sử dụng để miêu tả dáng vẻ mềm mại, uyển chuyển của dòng sông khi mặc áo lụa đào. Nó giúp cho hình ảnh dòng sông trở nên sinh động, gợi cảm hơn.

Câu 3: Cho hai câu thơ: "Chiều trôi thơ thần áng mây/ Cái lên màu áo hây hây răng vàng" Xác định vẫn được gieo ở tiếng nào trong hai câu thơ trên. Nhận xét cách gieo vần.

  • Trả lời: Vần được gieo ở tiếng thứ 6 của câu 6 chữ và tiếng thứ 8 của câu 8 chữ. Cụ thể: "mây" và "vàng".
  • Nhận xét: Cách gieo vần chặt chẽ, tạo nên âm điệu nhịp nhàng, dễ đọc, dễ nhớ.

Câu 4: Em hãy tìm từ trái nghĩa, từ đa nghĩa, từ "đen" trong câu sau. "Khuya rồi, sông mặc áo đen Nép trong rừng bưởi lặng yên đôi bờ."

  • Từ trái nghĩa với "đen": sáng, trắng
  • Từ đa nghĩa với "đen":
    • Nghĩa đen: màu sắc đối lập với màu trắng
    • Nghĩa bóng: có thể ám chỉ sự u tối, buồn tẻ
  • Trong câu thơ: Từ "đen" được sử dụng để chỉ màu sắc của áo mà dòng sông mặc vào ban đêm, tạo nên một không gian tĩnh lặng, huyền ảo.

Câu 5: Xác định và phân tích cấu tạo cụm động từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: "Khuya rồi, sông mặc áo đen Nẹp trong rừng bưởi lặng yên đôi bờ."

  • Cụm động từ: "mặc áo đen"
  • Phân tích:
    • Chủ ngữ: sông
    • Vị ngữ: mặc áo đen (gồm động từ "mặc" và bổ ngữ "áo đen")

Câu 6: Tìm từ trái nghĩa, từ đồng âm với từ “mặc” trong câu thơ sau: “Dòng sông mới điệu làm sao Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha."

  • Từ trái nghĩa với "mặc": cởi, trút
  • Từ đồng âm với "mặc": mặc kệ, mặc nhiên

Câu 7: Bài thơ trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật chính là gì?

  • Biện pháp nghệ thuật chính: Nhân hóa
  • Phân tích: Tác giả đã nhân hóa dòng sông, ví dòng sông như một người con gái biết thay đổi trang phục theo từng thời điểm trong ngày.

Câu 8: Nêu nội dung chính của bài thơ.

  • Nội dung chính: Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của dòng sông qua nhiều sắc phục khác nhau trong một ngày. Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự tinh tế trong quan sát và cảm nhận của mình.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo