Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em có đồng tình với hành động di cảm tưởng và ký những cái tên giả của nhân vật ''tôi'' và các bạn trong phòng triển lãm không? Vì sao?

Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp 5, mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ …

Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn học cũ đến thăm tôi: Châu - họa sĩ và Hiền - kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:

- Cậu có nhớ thầy Bản không?

- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?

(…) Hồi ấy, thầy bao nhiêu tuổi, tôi không rõ. Chỉ biết là thầy dạy học đã lâu, nhiều cô giáo, thầy giáo trong trường từng là học trò của thầy.(…)Thầy luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu. Chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run.

(…)Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có một bài “vẽ tự do”: cảnh chùa, hoặc lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội họa, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kỳ lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh họa. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ, những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, những tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi, nhưng chẳng thấy có mấy ai biết đến tên họa sĩ Nguyễn Thừa Bản.

Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay không gặp may, tuy thầy rất yêu hội họa, dành hết sức lực và tiền bạc cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo giờ đây nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy.

Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang, xúc động, thầy nói với chúng tôi:

- Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có bày một bức tranh của tôi… – Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm – Các em đến xem thử…

Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi - trong đó có Châu và Hiền - rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hòa ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to lớn sang trọng khác, … Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của người xem: Chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tĩnh vật của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp.

Càng thương thầy, chúng tôi càng giận những người xem vô cùng. Nảy ra một ý, chúng tôi bàn khẽ với nhau, rồi mở quyển sổ ghi cảm tưởng, chúng tôi thay nhau viết:

“Trong phòng triển lãm này, chúng tôi rất thích bức tranh của họa sĩ Nguyễn Thừa Bản!”.

Rồi chúng tôi ký những cái tên giả dưới các ý kiến đó. Ngoài mấy đứa chúng tôi, không ai biết việc này.Vài hôm sau, thầy Bản đến lớp. Bối rối vì cảm động, thầy báo tin:

- Các em ạ… bức tranh ở triển lãm của tôi… cũng được một số người thích… Họ có ghi cảm tưởng… Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc… tôi có ghi lại…

Thầy húng hắng ho, rồi nói thêm, vẻ ân hận:

- Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý… Nếu vẽ lại, tôi sẽ sửa chữa nhiều…

Thương thầy quá, chúng tôi suýt òa lên khóc. Bây giờ, nhiều năm đã trôi qua, chúng tôi đã lớn lên, đã làm nhiều nghề khác nhau, có người là cán bộ quân đội, có người là công nhân, Hiền trở thành kỹ sư và tôi làm nghề viết báo. Chỉ có Châu là họa sĩ. Tuy còn trẻ, Châu đã có nhiều tác phẩm, được quần chúng và đồng nghiệp đánh giá cao… Nhưng Châu và chúng tôi chẳng hề quên thầy Bản. Không chỉ làm cho chúng tôi yêu hội họa, thầy còn là một tấm gương về sự cần cù, lòng trong sạch, tình yêu thương trân trọng với công việc bình thường của mình.

Thầy không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng như các bạn của thầy, nhưng đối với chúng tôi, hình ảnh hiền hậu khiêm nhường của thầy đáng quý trọng biết bao.

Có lẽ đến phút cuối của cuộc đời, thầy cũng không biết rằng: Chính chúng tôi - những học trò nhỏ của thầy - đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kỳ triển lãm ấy. Bây giờ, thầy Bản không còn nữa!

Tối ấy, ngồi với nhau, chúng tôi nhắc nhiều và nhớ nhiều đến thầy…

Thưa thầy giáo dạy vẽ kính yêu!

Viết những dòng này, chúng em muốn xin thầy tha lỗi cho chúng em và muốn lần nữa được thưa với thầy rằng: Chúng em biết ơn thầy, mãi mãi biết ơn thầy…

 

Câu 1 : Em có đồng tình với hành động di cảm tưởng và ký những cái tên giả của nhân vật ''tôi'' và các bạn trong phòng triển lãm không? Vì sao?

* Khi giải thích mn giúp mik :

   - Bám sát vào ngữ liệu để tìm ý giải thích

   - Liên hệ cuộc sống

   - Lật ngược vấn đề : Nếu không .... thì ...

1 trả lời
Hỏi chi tiết
40
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Em đồng tình với hành động di cảm tưởng và ký những cái tên giả của nhân vật ''tôi'' và các bạn trong phòng triển lãm. Dưới đây là một số lí do giải thích cho quan điểm của mình.

### Giải thích:

1. **Thể hiện tình cảm và lòng biết ơn**:
Nhân vật “tôi” và các bạn đã thể hiện tình yêu thương và lòng biết ơn sâu sắc đối với thầy giáo Bản thông qua hành động này. Họ ý thức rất rõ rằng bức tranh của thầy không nhận được sự quan tâm từ công chúng, điều này khiến họ cảm thấy thương thầy, người đã cống hiến cả cuộc đời cho hội họa mà chưa được ghi nhận. Hành động ghi cảm tưởng và ký tên giả giúp thầy có thêm niềm động viên và một phần nào đó khẳng định giá trị của tác phẩm mà thầy đã làm ra.

2. **Đem lại sự khích lệ cho thầy**:
Việc viết cảm tưởng tích cực về bức tranh không chỉ mang lại niềm vui cho thầy mà còn giúp thầy cảm thấy rằng sự cống hiến của mình không phải là vô nghĩa. Điều này có thể thúc đẩy thầy tiếp tục sáng tác, phát triển bản thân hơn nữa trong nghệ thuật. Nếu không có hành động này, thầy có thể sẽ cảm thấy đơn độc và chán nản vì không ai nhận ra được giá trị trong những tác phẩm của mình.

3. **Có thể hiểu được tâm lý của họa sĩ**:
Những nghệ sĩ, nhất là những người ít được biết đến, thường rất cần những lời ủng hộ và cảm thông từ cộng đồng. Họa sĩ có thể không đạt được danh tiếng trong đời sống nghệ thuật, nhưng cũng giống như thầy Bản, họ vẫn cần được khích lệ để có thể tự tin hơn với công việc của mình. Hành động của nhân vật "tôi" và các bạn có thể được xem như một cách bù đắp cho nỗi lòng của thầy – một hành động xuất phát từ tình bạn và tình thầy trò chân thành.

### Liên hệ cuộc sống:

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi chúng ta thấy những người khác làm việc chăm chỉ nhưng không nhận được sự công nhận từ xã hội. Họ xứng đáng được động viên và khích lệ để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Hành động của nhân vật “tôi” có thể là một bài học quý giá cho chúng ta trong việc trân trọng và ủng hộ những người xung quanh, bất kể vị trí hay mức độ nổi tiếng của họ.

### Lật ngược vấn đề:

Nếu không có hành động viết cảm tưởng và ký tên giả, có thể thầy Bản sẽ cảm thấy thất vọng và tổn thương hơn về sự không quan tâm từ cộng đồng. Điều này có thể tạo ra một vòng lặp tiêu cực, khiến thầy gác bút vẽ, từ bỏ đam mê của mình, và cả những đứa học trò yêu quý thầy cũng sẽ mất đi hình mẫu tốt đẹp mà họ đã ngưỡng mộ. Từ đó, chúng ta thấy rằng đôi khi, những hành động tưởng chừng nhỏ bé lại có thể tạo ra sự khác biệt lớn lao trong cuộc sống của người khác.

### Kết luận:

Tóm lại, em hoàn toàn đồng tình với hành động ghi cảm tưởng và ký tên giả của nhân vật “tôi” và các bạn. Đó là một hành động đẹp, không chỉ thể hiện tình cảm mà còn mang lại ý nghĩa lớn cho thầy giáo Bản, khích lệ ông tiếp tục theo đuổi đam mê hội họa của mình.
0
0
Merrousie
20/08 23:33:48
Em đồng tình vì:
- Hành động đó thể hiện tình cảm sâu sắc và sự trân trọng mà các học trò dành cho thầy Bản. Họ muốn thầy cảm thấy được yêu thương và công nhận, dù không có ai chú ý đến bức tranh của thầy.
- Việc viết lời khen ngợi có thể giúp thầy Bản cảm thấy tự tin hơn về tài năng của mình, khích lệ thầy tiếp tục theo đuổi đam mê hội họa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo