Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

ÁO TẾT

Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho: 

- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi. 

Nó nghĩ và nó muốn chia sẽ với con Bích, bạn nó. 

Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không ung cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng Hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn. 

Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm: 

- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa? 

- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.

- Vậy mầy được mấy bộ? 

- Có một bộ hà. Con bé Em trợn mắt: 

- Ít quá vậy? 

- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó. 

- Vậy à? Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không. Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó: 

- Còn mầy? 

- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn. 

- Mầy sướng rồi. 

Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh Hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới, má nó nói hoài, Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng: 

- Bộ đồ mầy mai chắc đẹp lắm, bữa mùng Hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen? 

Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen: 

- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng. 

Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé em. Thiệt đó. 

( Trong tập “ Bánh trái mùa xưa” – NXB Văn học)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?

A. tự sự                      B. miêu tả                  C. biểu cảm              D. thuyết minh

Câu 2: Đoạn trích trên được kể chủ yếu từ điểm nhìn  của nhân vật nào?

A. nhân vật Bích                                                      B. nhân vật bé Em

C. nhân vật người kể chuyện                                   D. cả ba nhân vật trên

Câu 3: Cho biết từ in đậm trong câu sau: “Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.” Thuộc thành thành phần biệt lập nào?

A. thành phần tình thái                                           B. thành phần cảm thán

C. thành phần chêm xen                                         D. thành phần gọi – đáp

Câu 4: Câu Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.Được dùng để

A. để hỏi                                                                  B. bộc lộ cảm xúc

C. để yêu cầu                                                           D. để nhận định

Câu 5:  Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào?

A. là một cô bé thích thể hiện                                  B. là một cô bé có tâm hồn tinh tế   

C. là một cô bé khiêm tốn                                        D. là một cô bé giàu lòng nhân ái

Câu 6: Sự kiện đáng chú ý nhất trong truyện ngắn trên

A. Bé Em và Bích được may đồ Tết                                                            

B. Bích và bé Em mặc đồ mới đi chúc Tết   

C. Bé Em có bốn bộ đồ Tết, trong khi Bích chỉ có một bộ                                                        D. Bé Em cố ý mặc bộ đồ hơi giống Bích khi đi chúc Tết cô giáo

Câu 7: Phát biểu nào sau đây nói lên tóm tắt của truyện

A. Kể về chuyện may đồ Tết của bé Em và Bích mà cách hành xử tế nhị của bé Em khi đi chúc Tết cô giáo.

B. Kể về việc bé Em được may bốn bộ đồ Tết trong đó Bích chỉ may được một bộ.

C. Kể về cuộc trò chuyện giữa bé Em và Bích về chuyện may đồ Tết.

D. Kể về việc đã cố tình mặc đồ hơi giống Bích trong ngày chúc Tết cô giáo

Câu 8: Chủ đề của câu chuyện trên là

A. yêu thương, gắn bó                                                   B. yêu thương, chia sẻ

C. yêu thương, đồng cảm                                             D. nhân hậu, đồng cảm

Câu 9: Bài học mà em rút ra từ câu chuyện trên.

Câu 10: Từ truyện ngắn trên, em hãy viết từ 3 đến 5 câu nêu suy nghĩ của em về sự đồng cảm khi con người gặp khó khăn.

Câu 11: Nêu vẻ đẹp của nhân vật Em trong truyện ngắn.

 II. VIẾT (4,0 điểm)

      Phân tích truyện ngắn “ Áo Tết” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu trả lời cho các câu hỏi:

**Câu 1:**
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
**A. tự sự**

**Câu 2:**
Đoạn trích trên được kể chủ yếu từ điểm nhìn của nhân vật nào?
**B. nhân vật bé Em**

**Câu 3:**
Cho biết từ in đậm trong câu sau: “Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó **chắc** nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.” Thuộc thành phần biệt lập nào?
**A. thành phần tình thái**

**Câu 4:**
Câu “Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.” được dùng để
**D. để nhận định**

**Câu 5:**
Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào?
**C. là một cô bé khiêm tốn**

**Câu 6:**
Sự kiện đáng chú ý nhất trong truyện ngắn trên
**D. Bé Em cố ý mặc bộ đồ hơi giống Bích khi đi chúc Tết cô giáo**

**Câu 7:**
Phát biểu nào sau đây nói lên tóm tắt của truyện
**A. Kể về chuyện may đồ Tết của bé Em và Bích mà cách hành xử tế nhị của bé Em khi đi chúc Tết cô giáo.**

**Câu 8:**
Chủ đề của câu chuyện trên là
**C. yêu thương, đồng cảm**

**Câu 9:**
Bài học mà em rút ra từ câu chuyện trên:
Bài học rút ra từ câu chuyện là giá trị của sự đồng cảm và chia sẻ trong tình bạn. Chúng ta nên luôn biết quý trọng những điều giản dị, cùng nhau vượt qua khó khăn và thể hiện sự yêu thương với nhau, kể cả khi hoàn cảnh không thuận lợi.

**Câu 10:**
Từ truyện ngắn trên, em hãy viết từ 3 đến 5 câu nêu suy nghĩ của em về sự đồng cảm khi con người gặp khó khăn:
Sự đồng cảm là một phẩm chất quý giá trong mỗi người. Khi một ai đó gặp khó khăn, chúng ta nên biết lắng nghe và chia sẻ, giúp họ giảm bớt nỗi buồn. Đồng cảm làm cho mối quan hệ giữa con người với nhau trở nên gần gũi hơn. Chúng ta sẽ không cảm thấy cô đơn khi biết xung quanh mình có người hiểu và sẻ chia những nỗi niềm. Qua câu chuyện "Áo Tết", ta thấy rõ tình bạn chân thành giúp hai nhân vật vượt qua những khoảng cách về hoàn cảnh.

**Câu 11:**
Nêu vẻ đẹp của nhân vật Em trong truyện ngắn:
Nhân vật Em thể hiện vẻ đẹp của lòng nhân ái, sự khiêm tốn và tinh tế. Dù có nhiều bộ đồ mới, Em vẫn chọn cách mặc giống bạn Bích để thể hiện tình bạn và sự đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của bạn mình. Em không chỉ là một cô bé yêu thích cái đẹp mà còn là một cô bé biết suy nghĩ và đặt mình vào vị trí của người khác, từ đó thể hiện sự gắn bó sâu sắc trong tình bạn.
1
0
Amelinda
19/08 16:34:31
+5đ tặng

Phần I. ĐỌC HIỂU

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?

  • Đáp án: A. tự sự
  • Giải thích: Văn bản kể lại một câu chuyện về hai cô bé và tình bạn của họ, xoay quanh việc may đồ Tết.

Câu 2: Đoạn trích trên được kể chủ yếu từ điểm nhìn của nhân vật nào?

  • Đáp án: B. nhân vật bé Em
  • Giải thích: Hầu hết các sự kiện và suy nghĩ đều được nhìn qua con mắt của bé Em.

Câu 3: Cho biết từ in đậm trong câu sau: “Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.” Thuộc thành thành phần biệt lập nào?  

  • Đáp án: A. thành phần tình thái
  • Giải thích: Từ "chắc" thể hiện sự không chắc chắn, là một thái độ của người nói.

Câu 4: Câu “Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.” Được dùng để

  • Đáp án: B. bộc lộ cảm xúc
  • Giải thích: Câu nói thể hiện sự vui mừng, hài lòng của người lớn khi thấy hai đứa trẻ lớn lên.

Câu 5: Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào?

  • Đáp án: C. là một cô bé khiêm tốn
  • Giải thích: Hành động của bé Em cho thấy sự quan tâm đến bạn bè và không muốn mình nổi bật hơn.

Câu 6: Sự kiện đáng chú ý nhất trong truyện ngắn trên

  • Đáp án: D. Bé Em cố ý mặc bộ đồ hơi giống Bích khi đi chúc Tết cô giáo
  • Giải thích: Đây là chi tiết thể hiện rõ nhất sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của bé Em.

Câu 7: Phát biểu nào sau đây nói lên tóm tắt của truyện

  • Đáp án: A. Kể về chuyện may đồ Tết của bé Em và Bích mà cách hành xử tế nhị của bé Em khi đi chúc Tết cô giáo.
  • Giải thích: Câu này tóm gọn được nội dung chính và điểm nhấn của câu chuyện.

Câu 8: Chủ đề của câu chuyện trên là

  • Đáp án: C. yêu thương, đồng cảm
  • Giải thích: Câu chuyện xoay quanh tình bạn, sự sẻ chia và sự đồng cảm của hai cô bé.

Câu 9: Bài học mà em rút ra từ câu chuyện trên.

  • Gợi ý: Bạn có thể rút ra những bài học như:
    • Tình bạn đẹp là sự sẻ chia, quan tâm đến nhau.
    • Sự khiêm tốn, biết nghĩ cho người khác là đức tính đáng quý.
    • Hạnh phúc không chỉ đến từ vật chất mà còn từ những giá trị tinh thần.

Câu 10: Từ truyện ngắn trên, em hãy viết từ 3 đến 5 câu nêu suy nghĩ của em về sự đồng cảm khi con người gặp khó khăn.

  • Gợi ý: Bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình về tình bạn của bé Em và Bích, hoặc liên hệ với những tình huống tương tự trong cuộc sống.

Câu 11: Nêu vẻ đẹp của nhân vật Em trong truyện ngắn.

  • Gợi ý: Bạn có thể nêu những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật Em như:
    • Lòng tốt, biết quan tâm đến bạn bè.
    • Khiêm tốn, không khoe khoang.
    • Biết nghĩ cho người khác.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo