Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để được ý đúng

giúp vs ạ
HAI MẸ CON

Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: “Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ quá! Nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên.

Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp. Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ nói: “Tội nghiệp cụ sống một mình”. Rồi mẹ bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện.

Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi. Phương không dám nói, trong đầu nó nghĩ: Lỗi tại mẹ! Nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi vi phạm nội quy. Nó thấy giận mẹ.

Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Mẹ dịu dàng dỗ dành. Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện. Mẹ nói: “Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo.”

Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp. Chờ cô giáo tới, mẹ nói điều gì với cô, cô cười và gật đầu.

Tiết chào cờ đầu tuần đã đến. Phương giật thót mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình: “Em Trần Thanh Phương… Em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn… Việc tốt của em Phương đáng được tuyên dương”.

Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Mọi con mắt đổ dồn về phía nó. Nó cúi gằm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ!

(Theo: Nguyễn Thị Hoan)

Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy ghi lại chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc viết câu trả lời vào giấy kiểm tra.

Câu 1. (0,5 điểm)

a. Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để được ý đúng: Phương thương mẹ quá! Nó quyết định ………………………………………cách ký tên.

A. học cho thành tài để giúp mẹ

B. học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ

C. học thật giỏi để giúp mẹ

D. học để thành cô giáo và dạy mẹ

b. (0,5) Phương đến lớp trễ vì:

A. Phương thức dậy trễ.

B. Mẹ đưa đi học muộn.

C. Phương bận giúp mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường vào bệnh viện.

D. Xe của mẹ bị hỏng giữa đường.

Câu 2. (1 điểm) Về nhà sau buổi đi học muộn, thái độ của Phương như thế nào?

Câu 3. (1 điểm) Dấu phẩy trong câu: “Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp.” có tác dụng:

A. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.

B. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.

C. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.

Câu 4. (1 điểm) Em hãy xác định thành phần câu trong câu ghép sau:

Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy.

Câu 5. a,(0,5 điểm) Khi biết chuyện, ngày hôm sau mẹ đã:

A. Không làm điều gì cả.

B. Gọi điện thoại xin lỗi cô giáo.

C. Đến lớp nói cho cô giáo biết lí do Phương đến lớp trễ.

D. Chở Phương và cô giáo đến thăm cụ Tám.

b. (0,5 điểm) Em hãy chọn từ thích hợp nhất điền vào chỗ trống để hoàn thành câu sau:

Đi vắng, bố nhờ người .............................. giúp nhà cửa.

(chăm sóc; săn sóc; trông coi)

Câu 6. (0,5 điểm) a. Dòng nào dưới đây có các từ in đậm đồng nghĩa?

A. gian lều cỏ tranh/ ăn gian nói dối.

B. một giấc mơ đẹp/ rừng mơ sai quả.

C. hạt đỗ nảy mầm/ xe đỗ dọc đường.

D. cánh rừng gỗ quý/ cánh cửa hé mở.

b. (0,5 điểm) Điền vế câu còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành câu ghép sau, xác định chủ ngữ - vị ngữ trong các vế câu:

Gió càng to, .............................................................................................................

Câu 7 (1 điểm) Nếu em là Phương, em sẽ nói với mẹ là:

1 trả lời
Hỏi chi tiết
25
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1.
**a. Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để được ý đúng: Phương thương mẹ quá! Nó quyết định ………………………………………cách ký tên.**

**B. học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ**

**b. Phương đến lớp trễ vì:**

**C. Phương bận giúp mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường vào bệnh viện.**

---

### Câu 2.
**Về nhà sau buổi đi học muộn, thái độ của Phương như thế nào?**

Phương buồn và hơi ngúng nguẩy, không ăn cơm và cảm thấy giận mẹ.

---

### Câu 3.
**Dấu phẩy trong câu: “Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp.” có tác dụng:**

**A. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.**

---

### Câu 4.
**Em hãy xác định thành phần câu trong câu ghép sau: Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy.**

* Thành phần câu:
- Về nhà: trạng ngữ
- Phương không ăn cơm: câu chính
- nó buồn và hơi ngúng nguẩy: vế phụ

---

### Câu 5.
**a. Khi biết chuyện, ngày hôm sau mẹ đã:**

**C. Đến lớp nói cho cô giáo biết lí do Phương đến lớp trễ.**

**b. Em hãy chọn từ thích hợp nhất điền vào chỗ trống để hoàn thành câu sau:**

**Đi vắng, bố nhờ người .............................. giúp nhà cửa.**

**(chăm sóc; săn sóc; trông coi)**

**Chọn: chăm sóc.**

---

### Câu 6.
**a. Dòng nào dưới đây có các từ in đậm đồng nghĩa?**

**C. hạt đỗ nảy mầm/ xe đỗ dọc đường.**

---

**b. Điền vế câu còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành câu ghép sau, xác định chủ ngữ - vị ngữ trong các vế câu:**

**Gió càng to, cây cối càng rung rinh.**

- Chủ ngữ - vị ngữ:
- Gió càng to: chủ ngữ - vị ngữ
- cây cối càng rung rinh: chủ ngữ - vị ngữ

---

### Câu 7
**Nếu em là Phương, em sẽ nói với mẹ là:**

"Mẹ ơi, con xin lỗi vì đã giận mẹ. Con sẽ cố gắng học chữ thật tốt. Cảm ơn mẹ đã luôn giúp đỡ con và dạy con cách yêu thương người khác."
0
0
chuối lùn
21/08 12:34:41
+5đ tặng

C1:
a.B
b.C
C2:
Phương không ăn cơm, buồn và hơi ngúng nguẩy.
C3:A
C4:Về nhà- trạng ngữ
, Phương - chủ ngữ
không ăn cơm- vị ngữ
, nó- chủ ngữ
buồn và hơi ngúng nguẩy.- vị ngữ
C5:
a)C
b)trông coi
C6:
a)D
b) cây càng dễ bị quật ngã
C7: con xin lỗi mẹ
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo