**Câu 1. Vì sao cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên?**
**B. Vì cô bé bị loại ra khỏi dàn đồng ca.**
**Giải thích:** Cô bé buồn tủi vì bị thầy giáo loại khỏi dàn đồng ca, điều này khiến cô cảm thấy thất vọng và buồn bã.
---
**Câu 2. Cuối cùng, trong công viên, cô bé đã làm gì?**
**C. Cất giọng hát khe khẽ hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả.**
**Giải thích:** Sau khi bị loại, cô bé hát một mình trong công viên để giải tỏa nỗi buồn và thể hiện niềm đam mê của mình.
---
**Câu 3. Cụ già đã làm gì cho cô bé?**
**A. Cụ nói: "Cháu hát hay quá! Cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ”.**
**Giải thích:** Cụ già đã khen ngợi cô bé và cho biết cô đã làm cho ông có một buổi chiều vui vẻ, mặc dù ông không thể nghe được.
---
**Câu 4. Tình tiết bất ngờ gây xúc động nhất trong câu chuyện là gì?**
**D. Một người nói với cô “Cụ già đó qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn 20 năm nay”.**
**Giải thích:** Điều gây xúc động nhất là việc cô bé nhận ra rằng cụ già mà cô tưởng đã nghe và khen ngợi mình thực ra không còn khả năng nghe.
---
**Câu 5. Nguyên nhân nào khiến cô bé trở thành ca sĩ?**
**Nguyên nhân là sự động viên và khen ngợi của cụ già.**
**Giải thích:** Sự khen ngợi của cụ già đã giúp cô bé duy trì niềm đam mê và tự tin vào khả năng của mình, từ đó phấn đấu để trở thành ca sĩ nổi tiếng.
---
**Câu 6. Qua câu chuyện này, em có nhận xét gì về cụ già?**
**Cụ già là một người tốt bụng và biết đánh giá cao những gì người khác làm dù bản thân không thể cảm nhận được.**
**Giải thích:** Cụ già đã động viên và khen ngợi cô bé mặc dù không thể nghe thấy, điều này cho thấy sự tử tế và sự quan tâm của ông.
---
**Câu 7. Trong câu "Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi.” Em hãy gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, 2 gạch dưới vị ngữ trong câu sau**
**Chủ ngữ:** **Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ**
**Vị ngữ:** **cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi**
---
**Câu 8. “Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi”. Hai câu văn trên được liên kết với nhau bằng cách nào?**
**D. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ.**
**Giải thích:** Câu văn đầu tiên nói về hành động của cô bé và câu văn thứ hai tiếp tục mô tả hành động đó bằng cách lặp lại và thay thế từ ngữ.
---
**Câu 9. Câu "Nhiều năm trôi qua, cô bé đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng.”**
**Dấu phẩy trong câu trên có tác dụng ngăn cách bộ phận nào của câu?**
**Dấu phẩy ngăn cách bộ phận chỉ thời gian "Nhiều năm trôi qua" với phần còn lại của câu "cô bé đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng".**
---
**Câu 10. Đặt câu:**
**a). Câu ghép có cặp quan hệ từ: Vì ....nên....**
**Vì trời mưa to, nên chúng tôi phải hủy bỏ chuyến đi dã ngoại.**
**b). Câu ghép có cặp từ hô ứng: ...càng.......càng......**
**Cô bé càng tập luyện chăm chỉ, cô bé càng trở thành ca sĩ nổi tiếng.**