Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học

Đề 1: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
42
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học là một vấn đề cần được quan tâm. Thực tế cho thấy, việc trò chuyện không liên quan đến bài giảng không chỉ làm ảnh hưởng đến bản thân người học mà còn khiến bạn bè xung quanh bị phân tâm. Khi học sinh nói chuyện riêng, họ sẽ không thể tiếp thu kiến thức đầy đủ, dẫn đến việc thiếu hiểu biết và gặp khó khăn trong việc hoàn thành bài tập. Hơn nữa, hiện tượng này cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với giáo viên và những người đang cố gắng học tập. Để cải thiện tình trạng này, mỗi học sinh cần ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong giờ học, đồng thời giáo viên cũng nên khéo léo tạo ra một môi trường lớp học sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh. Chỉ khi tất cả cùng có ý thức, chúng ta mới có thể xây dựng một không khí học tập tích cực và hiệu quả.
2
0
Hươngg Hươngg
25/08 23:01:57
+5đ tặng

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh chúng ta cũng cần phải biết tuân thủ những quy định của trường của lớp. Khi vào trong lớp học thì cần phải biết lắng nghe thầy cô giáo giảng bài. Nhưng một trong số đó vẫn còn hiện trạng nói chuyện riêng hay làm việc riêng trong giờ học gây ảnh hưởng đến việc học của chính mình và của mọi người xung quanh.

     Chính việc nói chuyện riêng trong giờ học là rì rầm, hay là những lời bàn tán, những câu chuyện to chuyện nhỏ không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp. Đó chính là tình trạng mà các thầy cô giảng bài trong khi đó các bạn dường như cũng lại không chú ý mà lại đi nói chuyện riêng. Và đây cũng chính là một hiện tượng xấu thể hiện thái độ của học sinh trong học tập. Ta nhận ra được rằng một bài giảng hay mà thầy cô tâm huyết truyền đạt cho học sinh lẽ ra các bạn phải chăm chú nghe giảng thế nhưng một bộ phận các bạn khác lại làm việc riêng. Hiện tượng học sinh ngày nay không nghe giảng, làm việc riêng trong khi thầy cô giáo giảng bài không còn là một việc xa lạ. Nhưng việc này lại càng diễn ra phổ biến và đang ngày càng được gia tăng.

     Trước tiên ta phải hiểu như thế nào là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học. Nói chuyện riêng trong giờ chính là một hiện tượng khá phổ biến trong nhà trường. Ta dường như cũng thấy được cũng chính từ những em học sinh cấp một đến các anh chị cấp 3 dường như cũng lại đều có thói quen nói chuyện riêng trong giờ học. Các bạn học sinh trao đổi, hay cũng có thể bàn tán về một vấn đề nào đó mà họ quan tâm. Ta dường như cũng thấy được rằng, cho dù chuyện đó là chuyện nhỏ hay chuyện lớn thì các bạn như đều đem ra bàn luận rất hào hứng bằng nhiều hình thức khác nhau như viết giấy hay lại có những hành động hoặc cử chỉ để có thể trao đổi với nhau. Ta nhận thấy được tất cả những hành động đó ngay lập tức đã làm gián đoạn bài giảng của thầy cô đang truyền đạt kiến thức cho cả lớp. Không những vậy các bạn cũng sẽ nhận thấy được chính hành động không tốt như nói chuyện riêng trong giờ này làm cho lượng kiến thức mà họ thu được sẽ ít hơn các bạn chăm chú nghe giảng đi rất nhiều nữa.

     Thầy cô giáo bước vào lớp hiện nay sẽ luôn luôn phải nhắc các bạn trật tự thì mới có thể giảng bài được. Thế nhưng, thực tế cho thấy thì lại có một số học sinh do có ý thức kém, chưa chú ý đến học tập. Các bạn dường như chưa coi việc học tập là hàng đầu chính vì vậy đã xảy ra hiện tượng nói chuyện riêng. Đồng thời ta như thấy được nếu như mà các bạn đi học mà không để ý đến việc học các bạn đang lãng phí thời gian của mình, đồng thời lại gây ra sự hao tốn tiền của bố mẹ và sự ảnh hưởng của các bạn tới các bạn học sinh khác nữa.

     Có thể nhận thấy được cũng thêm một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học là do học kém. Hay đó cũng chính là do bị bạn bè rủ rê lôi kéo nói chuyện. Đặc biệt là khi các bạn có khả năng tiếp thu kém thì bạn sẽ cảm thấy chán nản với bài giảng của thầy cô. Lúc đó bạn đi lôi kéo thêm một số bạn bè xung quanh đó để nói chuyện với chính mình. Và như vậy bạn đã không tôn trọng người truyền dạy kiến thức cho mình và cũng không coi trọng những người xung quanh mà làm phiền họ.

     Thực tế, ta cũng có thể nhận thấy được rằng lại cũng có một số thầy cô giáo chưa nghiêm khắc với học sinh. Đặc biệt hơn đó chính là việc khi mà lại bắt gặp học sinh nói chuyện riêng trong giờ học chỉ nhắc nhở. Thực sự thầy cô chưa bao giờ quát mắng, phạt nặng đối với các học sinh nói chuyện riêng trong giờ học. Có lẽ chính vì nhân nhượng cho học sinh nhiều quá mà ngay cả chính các em cũng không hề sợ hay nhận ra được đó chính là việc làm không cần thiết. Ta như thấy được trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học, trong các bài giảng. Và cho dù là bất kể nguyên nhân gì chăng nữa thì việc nói chuyện riêng trong giờ học lại là một trong những chuyện không nên làm và nó ảnh hưởng đến trực tiếp và bài giảng cũng như khả năng có thể thu nhận thông tin của chính mình và những người xung quanh.

     Ta có thể thấy được chính hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến bài giảng đó mà nó dường như cũng lại còn ảnh hưởng tới những bài học tiếp theo do bài trước không chú ý nên không hiểu bài sau. Tất cả những điều này như thành một dây chuyền khiến cho lượng kiến thức của chúng ta bị hao hụt đáng kể.

     Thực sự việc nói chuyện chuyện riêng trong giờ học là một thói quen và hành động xấu. Chính vì thế mà chúng ta cần loại bỏ và khắc phục ngay tình trạng này tránh để nó thành một thói quen ăn sâu vào mỗi học sinh chúng ta. Việc để kiến thức bị trôi tuột khỏi tầm tay thực sự là một điều đáng tiếc trong khi chúng ta có thể thu nhận được nó. Hãy loại bỏ thói quen không tốt là nói chuyện và làm việc riêng trong lớp bạn nhé!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Linh Đào
25/08 23:02:27
+4đ tặng

* Tham khảo :
“Tiên học lễ, hậu học văn” được coi là một trong những triết lí hay nhất về giáo dục. Quả thực, trước khi trở thành một người giỏi về kiến thức, học sinh cần được trau dồi về đạo đức, ý thức sống hằng ngày. Chính vì thế, việc giáo dục học sinh biết trật tự, tôn trọng người thầy, tôn trọng tiết học và mọi người xung quanh là điều rất quan trọng.

Tuy nhiên, hiện nay, hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh đang ngày càng phổ biến, trở thành một vấn đề nóng hổi. Hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học chính là hành động học sinh trò chuyện, bàn tán những điều ngoài nội dung bài giảng khi chưa có sự cho phép của giáo viên. Đây là hiện tượng phổ biến, diễn ra ở mọi lứa tuổi học sinh ở bất kì ngôi trường nào. Thậm chí, với sự nghịch ngợm của lứa tuổi học trò, nhiều học sinh còn sáng tạo ra các hình thức trò chuyện mới trong giờ như truyền thư tay, nhắn tin.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ấy trước hết xuất phát từ tự vô tư, tinh nghịch và cả ý thức kém của học sinh. Ngoài ra, sự giáo dục của gia đình và nhà trường chưa đủ chặt chẽ cũng là lí do dẫn tới hiện tượng này. Không chỉ vậy, nếu bài giảng của người giáo viên đứng lớp không đủ thu hút học sinh thì học sinh cũng dễ dàng lơ là, đánh mất sự tập trung. Dù có xuất phát đơn thuần từ sự hiếu động, vô tư của học sinh nhưng hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học lại mang tới nhiều tác động tiêu cực. Trước hết, hành động này thể hiện sự thiếu ý thức, không tôn trọng giáo viên và mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, giờ học là khoảng thời gian tiếp thu tri thức mới nên việc bàn tán, chuyện trò còn khiến bản thân học sinh không thể tập trung vào bài giảng, học lực sa sút. Từ đó, tập thể sẽ bị ảnh hưởng. Những học sinh ấy khi trưởng thành sẽ thành những người không biết giữ ý thức trước đám đông.

Muốn khắc phục tình trạng trên, bản thân mỗi học sinh cần tự ý thức về trách nhiệm của mình trước tập thể, trau dồi kỷ luật sống. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng cần có những biện pháp đúng đắn để giáo dục thế hể trẻ. Có như vậy, môi trường giáo dục và con người mới có thể phát triển tiến bộ.

2
0
Ngọc
25/08 23:02:38
+3đ tặng

Hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học là một vấn đề đáng báo động. Hành vi này không chỉ làm mất trật tự lớp học mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giảng dạy và quá trình học tập của bản thân và các bạn. Khi một học sinh nói chuyện riêng, các bạn khác cũng dễ bị phân tâm, không thể tập trung vào bài giảng. Điều này dẫn đến việc kiến thức không được tiếp thu một cách đầy đủ, gây ảnh hưởng đến kết quả học tập. Hơn nữa, việc nói chuyện riêng còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với giáo viên và những người xung quanh.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo