Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn 9-12 câu nêu 1 điểm giống và khác nhau giữa “Khóc Dương Khuê” và “Bạn đến chơi nhà” (Nguyễn Khuyến)

Viết đoạn 9-12 câu nêu 1 điểm giống và khác nhau giữa “Khóc Dương Khuê” và “Bạn đến chơi nhà” (Nguyễn Khuyến)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
52
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
“Khóc Dương Khuê” và “Bạn đến chơi nhà” đều là hai bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Khuyến, thể hiện tâm tư, tình cảm của ông về tình bạn và cuộc sống. Một điểm giống nhau giữa hai bài thơ là cả hai đều thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả đối với bạn bè, phản ánh những mối quan hệ gắn bó trong cuộc sống. Trong “Khóc Dương Khuê”, sự mất mát của người bạn đã ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của tác giả, khiến ông bày tỏ nỗi buồn và sự thương tiếc.

Tuy nhiên, điểm khác biệt nổi bật giữa hai bài thơ là cảm xúc được thể hiện. “Khóc Dương Khuê” mang nặng tâm trạng bi thương, đau đớn vì sự ra đi của người bạn thân, thể hiện nỗi buồn và sự cô đơn của tác giả trong một cuộc sống đầy biến động. Ngược lại, “Bạn đến chơi nhà” lại mang sắc thái vui tươi, phấn khởi, khắc họa cảnh tượng sum vầy, trò chuyện thân mật trong buổi gặp gỡ bạn bè. Qua đó, chúng ta thấy được tâm hồn nhạy cảm và sự biến đổi của cảm xúc trong từng hoàn cảnh khác nhau của Nguyễn Khuyến.
1
0
Ngọc
26/08 18:03:43
+5đ tặng
Điểm giống và khác nhau giữa “Khóc Dương Khuê” và “Bạn đến chơi nhà” (Nguyễn Khuyến)

Điểm giống:

  • Cả hai bài thơ đều thể hiện tình bạn chân thành, sâu sắc của nhà thơ với người bạn của mình.
  • Cả hai bài thơ đều sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, thể hiện sự mộc mạc, chân thành của người dân Việt Nam.
  • Cả hai bài thơ đều mang đậm dấu ấn của phong cách thơ Nguyễn Khuyến: hóm hỉnh, vui vẻ nhưng cũng không kém phần sâu lắng.

Điểm khác nhau:

  • “Khóc Dương Khuê” thể hiện sự thương nhớ của nhà thơ đối với người bạn đã xa cách, không còn cơ hội gặp lại. Trong khi đó, “Bạn đến chơi nhà” thể hiện niềm vui, sự xúc động của nhà thơ khi được gặp lại người bạn sau bao ngày xa cách.
  • “Khóc Dương Khuê” mang bầu không khí buồn bã, u sầu. Trong khi đó, “Bạn đến chơi nhà” mang bầu không khí vui vẻ, hồn nhiên, hóm hỉnh.
  • “Khóc Dương Khuê” tập trung vào việc thể hiện nỗi nhớ, sự thương cảm của nhà thơ đối với người bạn. Trong khi đó, “Bạn đến chơi nhà” thể hiện sự vui mừng, háo hức của nhà thơ khi được gặp lại bạn, đồng thời cũng thể hiện tình bạn chân thành, gắn bó của hai người.

Ngoài ra, hai bài thơ còn có sự khác nhau trong cách miêu tả cảnh vật và tâm trạng của nhân vật.

“Khóc Dương Khuê” miêu tả cảnh vật thiên nhiên u buồn, hoang vắng, thể hiện tâm trạng thương nhớ, sầu muộn của nhà thơ. Trong khi đó, “Bạn đến chơi nhà” miêu tả cảnh vật tươi đẹp, sinh động, thể hiện tâm trạng vui vẻ, háo hức của nhà thơ.

Tuy có những điểm khác nhau, nhưng cả hai bài thơ đều là những tác phẩm hay, thể hiện tình bạn chân thành, sâu sắc của nhà thơ Nguyễn Khuyến.

Nguồn và nội dung liên quan

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
26/08 18:03:51
+4đ tặng

Cả hai bài thơ "Khóc Dương Khuê" và "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến đều thể hiện sự quan tâm và tình cảm chân thành của tác giả đối với bạn bè. Điểm giống nhau là cả hai bài đều thể hiện sự gắn bó, tình bạn chân thành và lòng kính trọng của Nguyễn Khuyến đối với những người bạn của ông. Trong "Khóc Dương Khuê," tác giả thể hiện nỗi đau và tiếc nuối khi bạn Dương Khuê qua đời, còn trong "Bạn đến chơi nhà," Nguyễn Khuyến thể hiện sự vui mừng và lòng quý trọng khi có bạn đến thăm.Điểm khác nhau là nội dung và cảm xúc mà mỗi bài thơ truyền tải. "Khóc Dương Khuê" là bài thơ cảm thương, buồn bã về sự ra đi của một người bạn thân, chứa đựng nỗi tiếc nuối và sự chia ly. Ngược lại, "Bạn đến chơi nhà" là bài thơ vui vẻ, hân hoan, thể hiện niềm vui và sự đón tiếp nồng nhiệt khi bạn đến thăm nhà. Trong khi một bài thơ tập trung vào nỗi buồn và sự mất mát, bài thơ còn lại tập trung vào sự vui vẻ và niềm hạnh phúc trong tình bạn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo