LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Em tôi đi ra từ màu của khói
Trên con đường chênh vênh, dốc ngược
Trong tiết trời mùa đông
Từ cổng trời hút gió
Em đến trường vẫn cười nỗi nôi
Chiếc áo che nghẹn thắt thoáng phía cổng trời
Dòng sông sương dậu trên bờ vai,
Sương làm ướt áo em
Làm ướt cả dáng cổng trời
Mà tiếng cười vẫn gion tan trong rót mướt

Trời lập đông trên cao nguyen
Em mặc áo tôi
Tối lớp, tối trường
Vẫn nghiêm trang chào thầy
Tiếng chào thành màu khói
Bay bay

Mây về em trong không gian
Huyền ảo
Không bức tranh nào
Đẹp như bức tranh về bàn máy, bàn gió
Bằng cả nụ cười
Mây không cao bằng vai em tôi
Dòng sông sương không ngăn nổi bước chân em
Chiếc áo tôi vươn vai em tôi ướt
Mà vai em vẫn đeo cấp sách tới lớp, tới trường
Tiếng cười còn động lại trong sương
Em đi học từ phía cổng trời đẹp như bức tranh
Tác vào vách đá
Tác vào màn sương bay bay.
(‘Em đi học từ phía cổng trời’ - Đỗ Văn Đinh)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ trong ảnh sử dụng nhiều biện pháp tu từ đa dạng, tạo nên sự sinh động và cảm xúc cho người đọc. Dưới đây là một số biện pháp tu từ nổi bật:

1. **Ẩn dụ**:
- "Em tôi" không chỉ là một nhân vật cụ thể mà có thể đại diện cho một hình ảnh, một ý niệm, một tình yêu thương đau đáu.

2. **So sánh**:
- Nhiều hình ảnh so sánh được sử dụng, chẳng hạn như khi so sánh vẻ đẹp của mây với nét dịu dàng của em. Điều này làm tăng tính hình tượng cho bài thơ.

3. **Nhân hóa**:
- Các yếu tố thiên nhiên như "mây," "gió," và "dòng sông" được nhân hóa để bộc lộ cảm xúc, thể hiện sự kết nối giữa con người và thiên nhiên.

4. **Điệp từ**:
- Sự lặp lại một số từ ngữ không chỉ nhấn mạnh ý nghĩa mà còn tạo nhịp điệu cho bài thơ, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về cảm xúc.

5. **Hình ảnh cụ thể**:
- Các hình ảnh cụ thể như "tiếng cười," "cánh đồng," và "sương mù" không chỉ tạo nên không gian cụ thể mà còn gợi ra những cảm xúc tươi sáng, bình yên.

Sự kết hợp của những biện pháp tu từ này tạo ra một bức tranh thơ mộng, thể hiện tâm trạng, tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên và con người. Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và sự tinh tế trong từng hình ảnh.
1
0
Ngọc
26/08 19:06:35
+5đ tặng
1. Biện pháp nhân hóa:
  • "Dòng sông sương dậu trên bờ vai": Sương được nhân hóa thành dòng sông, mềm mại trườn trên vai em, tạo nên hình ảnh thơ mộng, lãng mạn.
  • "Cổng trời hút gió": Cổng trời được nhân hóa, trở thành một thực thể có khả năng hút gió, thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên.
  • "Tiếng cười vẫn gion tan trong rót mướt": Tiếng cười được nhân hóa, trở thành một thực thể có thể tan chảy trong không gian, thể hiện sự trong trẻo, hồn nhiên của em bé.
  • "Mây về em trong không gian": Mây được nhân hóa, trở thành một người bạn đồng hành cùng em trên đường đến trường.
2. Biện pháp so sánh:
  • "Em tôi đi ra từ màu của khói": So sánh em với khói, gợi lên hình ảnh một đứa trẻ nhỏ bé, mỏng manh nhưng đầy nghị lực.
  • "Mây không cao bằng vai em tôi": So sánh mây với vai em, nhấn mạnh sự nhỏ bé của em nhưng ý chí lại vươn cao.
  • "Dòng sông sương không ngăn nổi bước chân em": So sánh dòng sông sương với bước chân em, thể hiện ý chí kiên cường, không chịu khuất phục của em.
3. Biện pháp ẩn dụ:
  • "Chiếc áo che nghẹn thắt thoáng phía cổng trời": Chiếc áo tượng trưng cho những khó khăn, gian khổ mà em phải đối mặt.
  • "Tiếng chào thành màu khói": Tiếng chào được ẩn dụ thành màu khói, bay lên cao, thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn của em đối với thầy cô.
  • "Bức tranh về bàn máy, bàn gió": Bức tranh ẩn dụ cho cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn tràn đầy niềm vui.
4. Biện pháp điệp từ:
  • "Em": Việc lặp đi lặp lại từ "em" nhấn mạnh vào nhân vật trung tâm của bài thơ, thể hiện tình cảm yêu thương của tác giả dành cho em.
  • "Cổng trời": Từ "cổng trời" được lặp lại nhiều lần, tạo nên một không gian rộng lớn, bao la và gợi lên hình ảnh một cuộc hành trình đầy gian nan.
5. Biện pháp hoán dụ:
  • "Bàn máy, bàn gió": Hoán dụ lấy một bộ phận (bàn máy, bàn gió) để chỉ toàn bộ cuộc sống khó khăn, vất vả.

Tác dụng:

  • Tạo nên một bức tranh sống động, giàu cảm xúc về cuộc sống của một em bé vùng cao.
  • Nhấn mạnh ý chí nghị lực, sự hồn nhiên, trong sáng của em bé.
  • Khơi gợi lòng cảm thương và ngưỡng mộ đối với những em bé vùng cao.
  • Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư