----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Em tôi đi ra từ màu của khói Trên con đường chênh vênh, dốc ngược Trong tiết trời mùa đông Từ cổng trời hút gió Em đến trường vẫn cười nỗi nôi Chiếc áo che nghẹn thắt thoáng phía cổng trời Dòng sông sương dậu trên bờ vai, Sương làm ướt áo em Làm ướt cả dáng cổng trời Mà tiếng cười vẫn gion tan trong rót mướt
Trời lập đông trên cao nguyen Em mặc áo tôi Tối lớp, tối trường Vẫn nghiêm trang chào thầy Tiếng chào thành màu khói Bay bay
Mây về em trong không gian Huyền ảo Không bức tranh nào Đẹp như bức tranh về bàn máy, bàn gió Bằng cả nụ cười Mây không cao bằng vai em tôi Dòng sông sương không ngăn nổi bước chân em Chiếc áo tôi vươn vai em tôi ướt Mà vai em vẫn đeo cấp sách tới lớp, tới trường Tiếng cười còn động lại trong sương Em đi học từ phía cổng trời đẹp như bức tranh Tác vào vách đá Tác vào màn sương bay bay. (‘Em đi học từ phía cổng trời’ - Đỗ Văn Đinh)
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
"Dòng sông sương dậu trên bờ vai": Sương được nhân hóa thành dòng sông, mềm mại trườn trên vai em, tạo nên hình ảnh thơ mộng, lãng mạn.
"Cổng trời hút gió": Cổng trời được nhân hóa, trở thành một thực thể có khả năng hút gió, thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên.
"Tiếng cười vẫn gion tan trong rót mướt": Tiếng cười được nhân hóa, trở thành một thực thể có thể tan chảy trong không gian, thể hiện sự trong trẻo, hồn nhiên của em bé.
"Mây về em trong không gian": Mây được nhân hóa, trở thành một người bạn đồng hành cùng em trên đường đến trường.
2. Biện pháp so sánh:
"Em tôi đi ra từ màu của khói": So sánh em với khói, gợi lên hình ảnh một đứa trẻ nhỏ bé, mỏng manh nhưng đầy nghị lực.
"Mây không cao bằng vai em tôi": So sánh mây với vai em, nhấn mạnh sự nhỏ bé của em nhưng ý chí lại vươn cao.
"Dòng sông sương không ngăn nổi bước chân em": So sánh dòng sông sương với bước chân em, thể hiện ý chí kiên cường, không chịu khuất phục của em.
3. Biện pháp ẩn dụ:
"Chiếc áo che nghẹn thắt thoáng phía cổng trời": Chiếc áo tượng trưng cho những khó khăn, gian khổ mà em phải đối mặt.
"Tiếng chào thành màu khói": Tiếng chào được ẩn dụ thành màu khói, bay lên cao, thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn của em đối với thầy cô.
"Bức tranh về bàn máy, bàn gió": Bức tranh ẩn dụ cho cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn tràn đầy niềm vui.
4. Biện pháp điệp từ:
"Em": Việc lặp đi lặp lại từ "em" nhấn mạnh vào nhân vật trung tâm của bài thơ, thể hiện tình cảm yêu thương của tác giả dành cho em.
"Cổng trời": Từ "cổng trời" được lặp lại nhiều lần, tạo nên một không gian rộng lớn, bao la và gợi lên hình ảnh một cuộc hành trình đầy gian nan.
5. Biện pháp hoán dụ:
"Bàn máy, bàn gió": Hoán dụ lấy một bộ phận (bàn máy, bàn gió) để chỉ toàn bộ cuộc sống khó khăn, vất vả.
Tác dụng:
Tạo nên một bức tranh sống động, giàu cảm xúc về cuộc sống của một em bé vùng cao.
Nhấn mạnh ý chí nghị lực, sự hồn nhiên, trong sáng của em bé.
Khơi gợi lòng cảm thương và ngưỡng mộ đối với những em bé vùng cao.
Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ