Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tại sao người nhiễm HIV lại mất khả năng miễn dịch đối với nhiều loại virus,vi khuẩn?

1.Tại sao người nhiễm HIV lại mất khả năng miễn dịch đối với nhiều loại virus,vi khuẩn?
2.AIDS Là bệnh có thể phòng tránh được nhờ tiêm phòng vắc xin không Tại sao
2 trả lời
Hỏi chi tiết
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. **Tại sao người nhiễm HIV lại mất khả năng miễn dịch đối với nhiều loại virus, vi khuẩn?**

Người nhiễm HIV (Virus gây suy giảm miễn dịch ở người) trải qua sự tấn công vào hệ thống miễn dịch của cơ thể, chủ yếu là vào các tế bào T CD4+, một loại tế bào miễn dịch rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Khi tế bào T CD4+ bị virus HIV tấn công và tiêu diệt, khả năng của cơ thể trong việc phản ứng với nhiễm trùng và khối u cũng giảm theo. Điều này dẫn đến việc người nhiễm HIV trở nên dễ bị tổn thương hơn đối với nhiều loại virus, vi khuẩn và nấm, vì hệ miễn dịch không còn có thể hoạt động hiệu quả để tiêu diệt hoặc ngăn chặn các tác nhân gây bệnh này. Khi số lượng tế bào T CD4+ giảm xuống thấp, người nhiễm HIV có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, tức là những bệnh mà cơ thể khỏe mạnh bình thường có thể chống lại nhưng lại gây nguy hiểm cho người có hệ miễn dịch suy giảm.

2. **AIDS có thể phòng tránh được nhờ tiêm phòng vắc xin không? Tại sao?**

Hiện tại, chưa có vắc xin nào hiệu quả để phòng ngừa HIV/AIDS. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu và những tiến bộ trong phát triển vắc xin, nhưng HIV rất đa dạng và thay đổi nhanh chóng, điều này làm cho việc phát triển một loại vắc xin bảo vệ toàn diện trở nên khó khăn. Một số lý do chính khiến việc tạo ra vắc xin phòng ngừa HIV gặp khó khăn bao gồm:

- **Đặc tính biến đổi của virus**: HIV có khả năng thay đổi di truyền rất nhanh, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều chủng virus khác nhau. Điều này khiến cho khả năng thiết lập một vắc xin hiệu quả trên nhiều chủng virus trở nên phức tạp.

- **Tương tác với hệ miễn dịch**: HIV đã phát triển nhiều cơ chế để tránh bị nhận diện và tấn công bởi hệ miễn dịch. Điều này khiến cho việc tạo ra vắc xin kích thích một phản ứng miễn dịch hiệu quả đối với virus này trở nên khó khăn.

- **Sự cần thiết phải tấn công vào các tế bào**: Nhiều vắc xin hoạt động bằng cách kích thích sản xuất kháng thể, nhưng HIV có khả năng lén lút tồn tại trong tế bào và không xuất hiện ra bên ngoài, làm cho các kháng thể không thể tấn công được.

Mặc dù không có vắc xin, nhưng có các biện pháp phòng ngừa khác như sử dụng bao cao su, tiêm thuốc phòng ngừa trước phơi nhiễm (PrEP) cho nhóm có nguy cơ cao, và kiểm soát lây truyền từ mẹ sang con, giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV.
1
0
Hươngg Hươngg
26/08 19:48:36
+5đ tặng
1. Người nhiễm HIV mất khả năng miễn dịch đối với nhiều loại virus và vi khuẩn vì virus HIV tấn công và phá hủy các tế bào miễn dịch quan trọng, đặc biệt là tế bào T CD4, làm suy giảm khả năng của hệ thống miễn dịch trong việc chống lại các nhiễm trùng khác.

2. AIDS không thể phòng tránh bằng vắc xin vì hiện tại chưa có vắc xin hiệu quả chống lại HIV. Phòng ngừa chủ yếu thông qua việc thực hành tình dục an toàn và dùng thuốc phòng ngừa trước phơi nhiễm (PrEP).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đông
26/08 19:48:44
+4đ tặng
Lý do cho thấy con người chưa thể chống lại lây nhiễm HIV là do một loại protein đơn do virus tạo ra khiến con người mất đi khả năng phòng vệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi HIV đi vào cơ thể con người, chúng sản xuất một loại protein được gọi tên là vpu trực tiếp chống lại các protein phòng vệ của hệ thống miễn dịch.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo