Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ này không tuân theo một khuôn mẫu cố định về số câu, số chữ trong câu, vần điệu, nhịp điệu, tạo nên sự linh hoạt và tự nhiên trong cảm xúc của nhà thơ.
Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người cha. Cảm xúc của người cha được thể hiện trong buổi sáng đưa con đi học. Đó là tình cảm yêu thương, tự hào và những mong ước tốt đẹp dành cho con.
Câu 3:
* Từ láy: bỡ ngỡ, ngập đầu.
* Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, giúp người đọc hình dung rõ nét hơn khung cảnh và cảm xúc của nhân vật.
Câu 4:
* Khung cảnh: đường làng quê vào buổi sáng mùa thu với cỏ, sương, nắng, lúa.
* Tâm trạng: Khung cảnh bình dị, tươi đẹp, tràn đầy sức sống thể hiện tâm trạng vui tươi, phấn khởi của người cha khi đưa con đến trường.
Câu 5:
* Biện pháp tu từ: so sánh (hương lúa tỏa bao la như hương thơm đất nước).
* Tác dụng: Nâng cao giá trị biểu cảm, gợi hình. Hình ảnh hương lúa được so sánh với hương thơm của đất nước, thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa con người với quê hương, đất nước.
Câu 6: Hình ảnh "hạt ngọc" được dùng để tả vẻ đẹp long lanh, tinh khiết của những giọt sương sớm đọng trên cỏ. Nó gợi lên một vẻ đẹp trong trẻo, tươi mới của buổi sáng mùa thu.
Câu 7: Nội dung chính của bài thơ là tình cảm sâu nặng của người cha dành cho con, niềm vui và sự tự hào khi đưa con đến trường, đồng thời thể hiện tình yêu quê hương đất nước.
Câu 8: Qua hai câu thơ này, người cha muốn nhắn gửi với con rằng: Con đường học tập của con còn dài phía trước, cha luôn ở bên cạnh và đồng hành cùng con.
Câu 9: Tình cảm của người cha trong bài thơ rất sâu sắc và chân thành. Đó là tình yêu thương bao la, sự hy vọng vào tương lai tươi sáng của con. Người cha không chỉ là người đưa con đến trường mà còn là người bạn đồng hành, truyền cảm hứng cho con trên con đường học tập.