LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu

Bài tập 1: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
                                 ĐƯA CON ĐI HỌC
                                  Sáng nay mùa thu sang
                                  Cha đưa con đi học
                                  Sương đọng cỏ bên đường
                                  Nắng lên ngời hạt ngọc
 
                                  Lúa đang thì ngậm sữa 
                                  Xanh mướt cao ngập đầu
                                  Con nhìn quanh bỡ ngỡ
                                  Sao chẳng thấy trường đâu?
 
                                  Hương lúa tỏa bao la 
                                  Như hương thơm đất nước
                                  Con ơi đi với cha
                                  Trường của con phía trước
                                                   Thu 1964
                                                   (Tế Hanh, Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966)
Câu 1. Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào ? 
Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ? Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện trong thời gian?
Câu 3. Tìm và nêu tác dụng của từ láy được sử dụng trong bài thơ? 
Câu 4. Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh nào? Các hình ảnh ấy bộc lộ tâm trạng gì của nhân vật trữ tình?
Câu 5. hai câu thơ: Hương lúa tỏa bao la / Như hương thơm đất nước sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng?
Câu 6. Theo em, hình ảnh “hạt ngọc” trong 2 câu thơ “Sương đọng cỏ bên đường/ Nắng lên ngời hạt ngọc” dùng để tả vẻ đẹp nào? 
Câu 7. Nội dung chính của bài thơ? 
Câu 8. Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau?
                                             Con ơi đi với cha
                                             Trường của con phía trước.
Câu 9. Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
69
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là những yêu cầu về bài thơ "Đưa con đi học" của Tế Hanh:

**Câu 1:** Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào?
**Trả lời:** Bài thơ được làm theo thể thơ tự do.

**Câu 2:** Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ? Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện trong thời gian?
**Trả lời:** Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người cha, và cảm xúc của ông được thể hiện trong khoảnh khắc đưa con đi học vào sáng sớm của mùa thu, thể hiện nét đẹp giản dị nhưng cũng đầy ý nghĩa trong tâm hồn người cha.

**Câu 3:** Tìm và nêu tác dụng của từ láy được sử dụng trong bài thơ?
**Trả lời:** Từ láy "ngậm" trong "ngậm sữa" thể hiện sự tươi mát, tràn đầy sức sống của mùa lúa đang thì. Nó giúp tôn lên vẻ đẹp thuần khiết, thơ mộng của thiên nhiên.

**Câu 4:** Khung cảnh đường đi học có những hình ảnh nào? Các hình ảnh ấy bộc lộ tâm trạng gì của nhân vật trữ tình?
**Trả lời:** Khung cảnh đường đi học có hình ảnh sương đọng, hạt ngọc, cỏ xanh, lúa ngậm sữa. Các hình ảnh này bộc lộ sự tươi đẹp của thiên nhiên và tâm trạng bỡ ngỡ, hào hứng của đứa trẻ lần đầu đi học, cùng tình cảm yêu thương của người cha.

**Câu 5:** Hai câu thơ: "Hương lúa tỏa bao la / Như hương thơm đất nước" sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng?
**Trả lời:** Hai câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Tác dụng của phép so sánh này là nâng cao giá trị hình ảnh, thể hiện sự gắn bó giữa hương lúa và hương thơm của quê hương, đồng thời thể hiện lòng yêu nước, yêu quê hương sâu sắc.

**Câu 6:** Theo em, hình ảnh “hạt ngọc” trong 2 câu thơ “Sương đọng cỏ bên đường / Nắng lên ngời hạt ngọc” dùng để tả vẻ đẹp nào?
**Trả lời:** Hình ảnh “hạt ngọc” dùng để tả vẻ đẹp lung linh, trong trẻo của những giọt sương trên cỏ khi ánh nắng chiếu xuống, tạo nên một cảnh tượng đẹp mắt, biểu hiện rõ nét sự sống và sự tươi mới của thiên nhiên.

**Câu 7:** Nội dung chính của bài thơ?
**Trả lời:** Nội dung chính của bài thơ là khoảnh khắc đẹp khi người cha đưa con đi học, thể hiện tình yêu thương, sự chăm sóc của cha dành cho con, đồng thời là niềm vui, niềm mơ ước của trẻ thơ khi bước vào môi trường học tập.

**Câu 8:** Theo em, người cha muốn nhắn gửi điều gì với con qua hai câu thơ sau?
“Con ơi đi với cha / Trường của con phía trước.”
**Trả lời:** Người cha muốn nhắn gửi sự khích lệ, dẫn dắt và bảo bọc. Ông muốn con nhận ra rằng trường học là nơi dẫn dắt con đến với tri thức, tương lai, và mong muốn con hãy tự tin tiến về phía trước.

**Câu 9:** Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?
**Trả lời:** Tình cảm của người cha trong bài thơ rất sâu sắc, ấm áp và tràn đầy yêu thương. Ông không chỉ lo lắng cho con mà còn muốn mang đến cho con cảm giác an tâm, hướng dẫn con đi vào một hành trình mới. Qua đó, thể hiện sự trân trọng và niềm hạnh phúc khi chứng kiến con cái lớn khôn, bước vào những bước đi đầu tiên trong cuộc sống học tập.
1
0
Amelinda
26/08 21:09:50
+5đ tặng
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ này không tuân theo một khuôn mẫu cố định về số câu, số chữ trong câu, vần điệu, nhịp điệu, tạo nên sự linh hoạt và tự nhiên trong cảm xúc của nhà thơ.
Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người cha. Cảm xúc của người cha được thể hiện trong buổi sáng đưa con đi học. Đó là tình cảm yêu thương, tự hào và những mong ước tốt đẹp dành cho con.
Câu 3:
 * Từ láy: bỡ ngỡ, ngập đầu.
 * Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, giúp người đọc hình dung rõ nét hơn khung cảnh và cảm xúc của nhân vật.
Câu 4:
 * Khung cảnh: đường làng quê vào buổi sáng mùa thu với cỏ, sương, nắng, lúa.
 * Tâm trạng: Khung cảnh bình dị, tươi đẹp, tràn đầy sức sống thể hiện tâm trạng vui tươi, phấn khởi của người cha khi đưa con đến trường.
Câu 5:
 * Biện pháp tu từ: so sánh (hương lúa tỏa bao la như hương thơm đất nước).
 * Tác dụng: Nâng cao giá trị biểu cảm, gợi hình. Hình ảnh hương lúa được so sánh với hương thơm của đất nước, thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa con người với quê hương, đất nước.
Câu 6: Hình ảnh "hạt ngọc" được dùng để tả vẻ đẹp long lanh, tinh khiết của những giọt sương sớm đọng trên cỏ. Nó gợi lên một vẻ đẹp trong trẻo, tươi mới của buổi sáng mùa thu.
Câu 7: Nội dung chính của bài thơ là tình cảm sâu nặng của người cha dành cho con, niềm vui và sự tự hào khi đưa con đến trường, đồng thời thể hiện tình yêu quê hương đất nước.
Câu 8: Qua hai câu thơ này, người cha muốn nhắn gửi với con rằng: Con đường học tập của con còn dài phía trước, cha luôn ở bên cạnh và đồng hành cùng con.
Câu 9: Tình cảm của người cha trong bài thơ rất sâu sắc và chân thành. Đó là tình yêu thương bao la, sự hy vọng vào tương lai tươi sáng của con. Người cha không chỉ là người đưa con đến trường mà còn là người bạn đồng hành, truyền cảm hứng cho con trên con đường học tập.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư